Phòng mạch

Trên đường về quê, thai phụ bất ngờ xuất huyết nguy kịch

Thứ hai, 14/10/2024, 10:16 AM

(NSMT) - Vừa qua, khoa Cấp cứu Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã tiếp nhận sản phụ V.T.B.N (32 tuổi ở Tiền Giang) được chuyển đến trong tình trạng nguy kịch.

Được biết, lúc 13h cùng ngày, sản phụ đang ở tháng cuối thai kỳ di chuyển bằng taxi về quê, khi trên đường từ Tiền Giang về Cần Thơ đến đoạn Cầu Cần Thơ thì bất ngờ bị ra huyết rất nhiều. May mắn đã được Cảnh sát giao thông Công an TP. Cần Thơ đang trên đường tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1A cho xe dẫn đường đưa sản phụ lập tức đến Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cấp cứu kịp thời. 

Các y bác sĩ sản khoa và gây mê của bệnh viện gồm BS. CKII. Nguyễn Hà Ngọc Uyên, BS. CKI. Lê Trần Thanh Thảo, BS. Phạm Thị Kiều Tiên và BS. CKI. Huỳnh Thanh Ngân đã tiến hành khám và hội chẩn, qua đó xác định sản phụ sanh con lần 3, thai 38,4 tuần, ngôi đầu chuyển dạ, nhau tiền đạo trung tâm, ra huyết âm đạo với lượng nhiều. Ngay lập tức, sản phụ được mổ lấy thai vơi sự phối hợp giữa ê kíp Sản - Nhi và gây mê hồi sức. Bé trai cân nặng 3.380 gram chào đời an toàn và thành công bảo tồn được tử cung cho mẹ.

Hiện nay, sức khoẻ của mẹ đang được kiểm soát tốt bởi các bác sĩ hồi sức và bé được chăm sóc tích cực tại khoa Nhi – Sơ sinh của bệnh viện.

Chị N. được các bác sĩ hồi sức chăm sóc tích cực sau ca phẫu thuật thành công

Chị N. được các bác sĩ hồi sức chăm sóc tích cực sau ca phẫu thuật thành công

BS. CKII. Nguyễn Hà Ngọc Uyên, Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết: “Nếu thai phụ đang trong tháng cuối của thai kỳ và được chẩn đoán có nhau tiền đạo trung tâm nên hạn chế di chuyển xa để tránh nguy cơ chảy máu bất ngờ. Ngoài ra, nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe tại cơ sở y tế để bác sĩ theo dõi tình trạng của mẹ và thai nhi và phát hiện sớm bất thường.

Bên cạnh đó, cần tránh các hoạt động nặng nhọc và căng thẳng, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn để giảm nguy cơ chảy máu hoặc co thắt tử cung. Đặc biệt, nếu thai phụ gặp bất kỳ triệu chứng nào như chảy máu âm đạo, đau bụng hoặc co thắt bất thường, hãy lập tức liên hệ với bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất”.

Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ thời gian qua đã tiếp nhận và xử trí thành công nhiều trường hợp cấp cứu nguy kịch từ các tỉnh, thành ĐBSCL, trong đó có nhiều bệnh lý mà trước đây cần phải chuyển lên tuyến trên, mất rất nhiều thời gian và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cả mẹ và bé.

Thảo Nguyên  
Lợi ích của oxy cao áp trong đời sống

Lợi ích của oxy cao áp trong đời sống

(NSMT) - Trung tâm oxy cao áp có địa chỉ tại số 32 Tiền Lân 14, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn là trung tâm duy nhất tại TP.HCM điều trị bệnh không dùng thuốc mà dùng oxy ở áp lực cao để chữa trị bệnh.

Bé gái bị thang máy kẹp gãy chân vì mải mê xem điện thoại

Bé gái bị thang máy kẹp gãy chân vì mải mê xem điện thoại

(NSMT) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật cấp cứu thành công, giữ lại chân trái cho bé gái 6 tuổi bị kẹt chân vào cửa thang máy với tình trạng chấn thương nghiêm trọng.

Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời

Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời

(NSMT) - Từ ngày 11/9 – 13/9/2024, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp với Quỹ VinaCapital và Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc màu da cam tỉnh Trà Vinh tổ chức chương trình "Tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí” với thông điệp “Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời”.

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp phổ biến có thể xuất hiện do nhiều tác nhân, trong đó có sốt ve mò. Gần đây, các bác sĩ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công một trường hợp viêm phổi do sốt ve mò – đây là bệnh lý ít gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

(NSMT) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2023, có khoảng 295.000 trường hợp tử vong mẹ mỗi năm. Tuy nhiên, những quốc gia có hệ thống y tế đa chuyên khoa phát triển đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ này. Với xu hướng ngày càng tăng của các biến chứng trong thai kỳ, việc hợp tác giữa các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực y tế như sản phụ khoa, nhi khoa và chăm sóc sơ sinh là vô cùng cần thiết.

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

(NSMT) - Ngày 4/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 7 tuổi bị phản ứng phản vệ. Đáng chú ý, người bệnh có triệu chứng ban đầu là nổi mày đay (hay còn gọi là mề đay) và ngứa toàn thân, thường được phụ huynh xem nhẹ như dị ứng thông thường.