Startup

Tự học để khởi nghiệp

Thứ sáu, 10/05/2024, 14:10 PM

Khởi nghiệp là hành trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực vượt khó của mỗi bạn trẻ, vì vậy việc tự học, tự tích lũy thêm kinh nghiệm rất hữu ích, giúp bạn trẻ tự tin lập nghiệp, khởi nghiệp. Đồng hành cùng sinh viên (SV) khởi nghiệp, tổ chức Đoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, tập huấn kỹ năng mềm, cùng các chương trình thực tập, tham quan doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức thực tế và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho người trẻ.

Theo anh Nguyễn Phạm Quốc Anh, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Tây Đô, trường có 7 câu lạc bộ (CLB), gồm: SV 5 tốt, Thông tin việc làm, Thủ lĩnh trẻ, Nguồn tri thức, Nghệ thuật, Sứ giả xanh, Giọt máu hồng, thu hút hàng trăm SV tham gia. Trong đó, CLB  SV 5 tốt, Thông tin việc làm thường xuyên phối hợp các cơ sở Đoàn - Hội tổ chức các chương trình, tọa đàm tạo điều kiện để SV nắm bắt thông tin nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, giao lưu với doanh nhân thành đạt để hun đúc tinh thần khởi nghiệp. Định kỳ mỗi năm, trường đều tổ chức Ngày hội việc làm với các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho SV; tập huấn kỹ năng mềm; giao lưu các startup thành công…

Nhiều SV còn chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa, trau dồi kỹ năng mềm. Nguyễn Thị Tố Trinh, SV ngành Kế toán (Trường Đại học Tây Đô), chia sẻ: “Giữa tháng 4-2024, tôi có cơ hội tham quan Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, do Hội Sinh viên TP Cần Thơ tổ chức. Tôi được các chuyên gia tư vấn, thông tin về một số xu hướng khởi nghiệp của người trẻ; được tập huấn kỹ năng nghiên cứu khoa học gắn với đổi mới sáng tạo”. Tố Trinh mong các cấp bộ Đoàn - Hội tiếp tục có những chương trình, khóa đào tạo kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo, giúp SV trang bị kiến thức và kỹ năng để tự tin hơn trong môi trường làm việc đa quốc gia như hiện nay.

SV tham quan Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, do Ban Thư ký Hội Sinh viên TP Cần Thơ tổ chức vào tháng 4-2024.

SV tham quan Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, do Ban Thư ký Hội Sinh viên TP Cần Thơ tổ chức vào tháng 4-2024.

Tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cùng với việc thành lập CLB, đội, nhóm giúp SV rèn luyện kỹ năng mềm, tuổi trẻ trường tổ chức nhiều hoạt động bổ ích nhằm giúp SV vững tin trong nghề nghiệp tương lai. Theo anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn trường, từ tháng 3-2024 đến nay, Đoàn - Hội Sinh viên trường tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ SV rèn kỹ năng mềm, như chương trình giao lưu các CLB, đội, nhóm SV; tập huấn kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho SV, với chủ đề “Thiết kế tuyên bố giá trị cho sản phẩm”. Các hoạt động tình nguyện cũng gắn với chuyên môn nhằm giúp SV rèn kỹ năng thực hành, như sửa chữa, lắp đặt thiết bị máy tính và dạy Tin học, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng, sinh hoạt CLB Nhật ngữ. Trần Trung Nghĩa, SV ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, chia sẻ: “Ngoài tham gia các hoạt động học thuật tại trường, em còn làm thêm nhiều công việc bán thời gian để trau dồi kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, mở rộng mối quan hệ xã hội để mở rộng cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp”.

Theo Ban Thư ký Hội Sinh viên TP Cần Thơ, các cấp bộ Đoàn - Hội khối trường đại học, cao đẳng tổ chức đa dạng hoạt động giúp SV rèn luyện kỹ năng khởi nghiệp. Tiêu biểu như: phát động các cuộc thi học thuật, “talkshow” về khởi nghiệp, giao lưu với doanh nhân. Ngoài ra, còn có các buổi tọa đàm, tư vấn kỹ năng hỗ trợ SV xin việc, định hướng nghề nghiệp, việc làm. Qua các chương trình, giúp SV chủ động cải thiện năng lực, nâng cao kiến thức, kỹ năng, định hình được thái độ nghiêm túc trong học tập để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng sau khi ra trường.

Anh Hoàng Quốc Bảo - một startup lĩnh vực trà dược liệu ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho rằng từ thời SV, anh đã có mục tiêu khởi sự kinh doanh. Xác định mục tiêu phấn đấu, từ đó anh xây dựng kế hoạch tự học thêm nhiều mảng kiến thức khác nhau. Vốn là cựu SV ngành Nông học (Trường Đại học Cần Thơ), anh học thêm về quản trị kinh doanh, làm nhân viên tiếp thị, nhân viên kinh doanh để biết cách thuyết phục khách hàng, nắm bắt thị hiếu khách hàng. Để bắt đầu hành trình khởi nghiệp, anh Bảo còn trang bị cho bản thân ít nhất ba thứ, đó là: kỹ năng về tài chính, kỹ năng kinh doanh và kỹ năng quản lý nhân sự. “Khi còn đang là SV, các bạn trẻ nên học kỹ năng mềm, ngoại ngữ, đặc biệt là cọ xát thực tế từ chính trải nghiệm khởi sự kinh doanh. Đó là những thứ quan trọng mà bạn trẻ nên trang bị cho mình từ sớm” - anh Bảo chia sẻ.

Nhiều startup cũng đồng tình cho rằng bên cạnh sự đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Đoàn - Hội, thì sự nỗ lực, kiên trì của chính người trẻ là yếu tố then chốt trong quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp.

Theo Quốc Thái/ Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất

Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất

Khu vườn trồng dứa Nam Mỹ và cây không khí của anh Nguyễn Phạm Minh Châu, 26 tuổi, ở Lộ Ngã Bát, đường Trương Vĩnh Nguyên, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thu hút khách tham quan bởi màu sắc rực rỡ, tuyệt đẹp. Là kỹ sư xây dựng nhưng anh Châu lại chọn khởi nghiệp với những loài cây không lớn lên nhờ đất.

Học sinh Sóc Trăng sáng chế hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong đám cháy

Học sinh Sóc Trăng sáng chế hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong đám cháy

(NSMT) - Trước thực trạng đã có nhiều người thiệt mạng trong các vụ cháy ở các khu chung cư, một nhóm học sinh Sóc Trăng đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư.

Cần Thơ: Quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Cần Thơ: Quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

(NSMT) – Ngày 20/3, Phòng Văn hoá và Thông tin phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Nhà Văn hoá Thiếu nhi, Trung tâm VHTT & TT quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và tuyên dương những gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Lợi thế khởi nghiệp của thanh niên nông thôn

Lợi thế khởi nghiệp của thanh niên nông thôn

Khởi nghiệp từ nguồn tài nguyên bản địa, tận dụng nền tảng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh cùng sự hỗ trợ tận tình của chính quyền địa phương đã tạo “bệ phóng” cho nhiều dự án, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên Đồng Tháp bay cao, vươn xa ra thị trường, được nhiều người biết đến.

Sóc Trăng: Thanh niên 8X khởi nghiệp thành công với dưa lưới, lãi gần 800 triệu đồng/năm

Sóc Trăng: Thanh niên 8X khởi nghiệp thành công với dưa lưới, lãi gần 800 triệu đồng/năm

(NSMT) - Tốt nghiệp chuyên ngành trồng trọt trường Đại học Cần Thơ, thanh niên 8X quê ở Sóc Trăng đầu quân cho một số công ty phân bón. Công việc khá ổn định thì bất ngờ “rẽ ngang” trở về quê với khát vọng làm giàu nơi “chùm khế ngọt” của mình và đã thành công với mô hình trồng dưa lưới, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Buffalo Team - Tiên phong gắn kết doanh nghiệp qua hoạt động teambuilding chuyên nghiệp

Buffalo Team - Tiên phong gắn kết doanh nghiệp qua hoạt động teambuilding chuyên nghiệp

(NSMT) - Buffalo Team là một trong những đội ngũ tiên phong trong việc xây dựng các hoạt động về teambuilding tại miền Tây trong những năm qua.