Nhịp sống

Tuyên phạt Lê Tùng Vân và 5 đồng phạm tổng cộng 23 năm 6 tháng tù giam

Thứ sáu, 22/07/2022, 12:45 PM

Sau 2 ngày xét xử phiên sơ thẩm, 20 giờ ngày 21/7, Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã tuyên án đối với các bị cáo.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù (tính từ khi bị cáo thi hành án). Các bị cáo khác gồm Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Còn bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Bị cáo Lê Tùng Vân tại tòa

Bị cáo Lê Tùng Vân tại tòa

Tối 21/7, phiên xét xử Lê Tùng Vân và các đồng phạm tại “Tịnh thất Bồng Lai” vẫn tiếp tục diễn ra. Lần lượt các bị cáo đã nói lời sau cùng tại phiên tòa.

Lê Thanh Nhị Nguyên cho rằng mình bị oan, bản thân không làm gì trong 5 video cáo trạng quy kết. Bị cáo không làm tổn hại đến Công an Huyện Đức Hòa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam,... Nhị Nguyên đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra lại, đồng thời cho bị cáo tại ngoại để "lo cho những người đang sống ở thiền am".

Tương tự, các bị cáo khác đều cho là bị oan. Trong đó, Lê Thanh Trùng Dương nói không dàn dựng, không đăng 5 video đó lên mạng. Bà Cao Thị Cúc cho rằng không biết gì về mạng Internet mà bị buộc tội là không đúng. Còn ông Lê Tùng Vân nói bản thân "không phạm bất cứ tội danh nào của luật pháp Việt Nam".

Sau đó khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX vào nghị án.

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Sau thời gian nghị án, HĐXX có những nhận định như về hành vi tố tụng của Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An là đúng pháp luật, không có dấu hiệu sai phạm.

HĐXX khẳng định, hành vi của các bị cáo được thực hiện nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng đến an ninh trật tự địa phương. Cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các bị cáo có tổ chức, bàn bạc, thống nhất, phân công vai trò rõ ràng, thủ tục tố tụng của các cơ quan đúng quy định pháp luật, không có dấu hiệu sai phạm. Các bị cáo khiếu nại, nhưng không đưa ra chứng cứ chứng minh. Một số bị hại, người làm chứng vắng mặt nhưng không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Các bị cáo không thừa nhận hành vi, nhưng các kết luận giám định, lời khai đã thể hiện rõ hành vi phạm tội,...

Theo đó, từ năm 2019 đến 2021, bị cáo Lê Tùng Vân đã chỉ đạo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên lập tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official. Các bị cáo đã quay phim, dàn dựng, đăng các video có nội dung ảnh hưởng không tốt đến dư luận, thông tin sai sự thật; xúc phạm danh dự uy tín tập thể, cá nhân, trực tiếp xâm phạm đến Công an huyện Đức Hòa, Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, thượng tọa Thích Nhật Từ. Kết luận giám định khẳng định các video không cắt ghép chỉnh sửa.

Hành vi của bị cáo Lê Tùng Vân có vai trò tổ chức, chỉ đạo các bị cáo khác, bị cáo Cao Thị Cúc có tham gia trực tiếp. Trên cơ sở đó, HĐXX khẳng định, hành vi của các bị cáo đủ căn cứ phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đúng 20 giờ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo khác gồm Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Còn bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Hội đồng xét xử tuyên án

Hội đồng xét xử tuyên án

Trước đó, từ năm 2016, các bị cáo trên cùng một số người khác đến ở tại số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa do Cao Thị Cúc làm chủ hộ.

Bị cáo Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo lấy tên Tịnh thất Bồng Lai nhưng không được ngành chức năng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An công nhận. Do đó, bị cáo Vân đổi tên cơ sở này thành "Thiền am bên bờ vũ trụ" để hoạt động trong một thời gian dài.

Theo Lê Đức / Báo Long An

Xem bài viết gốc tại đây

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức lễ trao giải các dự án và bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024.

Lãnh đạo Cần Thơ thăm, chúc mừng Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

Lãnh đạo Cần Thơ thăm, chúc mừng Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (ĐKTW), ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và ông Hoàng Quốc Cường - Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ đã đến thăm, chúc mừng tập thể Bệnh viện ÐKTW Cần Thơ triển khai thành công ca ghép thận đầu tiên.

Sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ võ sinh tại Giải Vovinam TP Cần Thơ

Sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ võ sinh tại Giải Vovinam TP Cần Thơ

(NSMT) - Trong không khí sôi động của Giải vô địch trẻ, học sinh môn Vovinam thành phố Cần Thơ từ ngày 10/5-12/5, tại nhà tập võ Vovinam Phong Điền, một điểm sáng đặc biệt đã thu hút sự chú ý của khán giả và người hâm mộ đó là sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ học sinh tham gia giải đấu.