Văn hóa

Valentine bày tỏ tình yêu thương

Thứ hai, 14/02/2022, 11:31 AM

Valentine vẫn luôn được biết đến với ý nghĩa ngày "lễ tình nhân", "lễ tình yêu" và có thể hiểu đơn giản là ngày để bày tỏ tình yêu của các cặp đôi. Bên cạnh Valentine 14/2 như bình thường, sau này mọi người còn nghe thêm về Valentine trắng, Valentine đỏ vậy nguồn gốc chung của những ngày Valentine này từ đâu?

Ngày Valentine là ngày lễ có nguồn gốc từ phương Tây lấy theo tên vị Thánh Valentine, một trong những vị thánh vì đạo Kito giáo đầu tiên ở thời La Mã chống lại sắc lệnh cấm kết hôn của Hoàng Đế Claudius II.

Thánh Valentine luôn đề cao tình yêu và cũng vì ủng hộ cho tình yêu đôi lứa mà bị xử tội chết, chính vì thế người ta lấy ngày mà người ra pháp trường (14/2) làm ngày đặc biệt ngày tôn vinh tình yêu, tình cảm lứa đôi khác giới, họ trao nhau thiệp Valentine giống, những món quà đặc biệt tượng trưng cho tình yêu như hoa hồng hoặc sô-cô-la.

Hoa hồng và sô-cô-la biểu tượng ngày Valentine (Ảnh minh họa)

Hoa hồng và sô-cô-la biểu tượng ngày Valentine (Ảnh minh họa)

Ở các nước phương Đông như Trung Quốc, Việt Nam hay các nước khác trong khu vực có ngày tôn vinh tình yêu đôi lứa chính là ngày Thất tịch (ngày 7/7 âm lịch hằng năm) theo tích "Ngưu Lang Chức Nữ", ngày này là ngày duy nhất trong năm mà đôi uyên ương bị chia cách có cơ hội gặp nhau với tình yêu mãnh liệt. 

Tuy nhiên, hiện nay do sự phát triển xã hội, giao lưu văn hóa phương Đông và phương Tây cả thế giới đều tôn vinh tình yêu trong ngày 14/2 dương lịch. Họ lấy ngày này làm cơ hội bày tỏ tình cảm cá nhân, tình yêu của những cặp tình nhân được thể hiện qua những món quà đặc biệt dành riêng cho nhau.

Có người nói Valentine không chỉ là lễ tình yêu của các cặp đôi mà còn là lễ tình nhân, "nhân" theo từ Hán Việt chính là người, tình nhân có nghĩa là tình người cho nên không chỉ những người yêu nhau mới có thể bày tỏ tình cảm. Bên cạnh đó, những người bạn hay người thân yêu đều có thể thể hiện tình cảm của mình tới người thân thương quý mến, tình cảm nào cũng đáng trân quý.

Trước đây chúng ta chỉ nghe nói chung từ "Valentine'' nhưng cho đến nay còn nghe thêm về Valentine Trắng, Valentine Đỏ hoặc Valentine Đen, vậy những thuật ngữ này khác nhau như thế nào?

Valentine Đỏ

Valentine Đỏ chính là ngày 14/2, ngày mà Thánh Valentine đã ra pháp trường, trước khi đi kịp gửi lại cho cô con gái của vị cai ngục tấm thiệp Valentine với dòng kí được dịch: "From your Valentine", ngày lễ tình nhân truyền thống giữa các cặp đôi yêu nhau thể hiện tình cảm với đối phương.

Có nơi lại tin rằng, 14/2 là ngày con gái thể hiện tình cảm với người con trai mình thương, cô gái đó sẽ tặng hoa kèm sô-cô-la cho chàng trai và sau đó 1 tháng (14/3) chàng trai cũng đáp lại điều đó.

Valentine2

Cũng có ý kiến cho biết 14/2 là cơ hội để những người yêu đơn phương bày tỏ tình yêu với người mà mình thầm thương trộm nhớ, nếu như đối phương cũng có tình cảm với mình sẽ đáp lại câu trả lời bằng những món quà đặc biệt vào ngày Valentine Trắng 14/3.

Valentine Trắng

Valentine Trắng hay còn có tên White Day (Ngày Trắng) có nguồn gốc từ Nhật Bản theo sự tích về một chàng trai bán kẹo dẻo, chàng đã làm hộp kẹo thật bự màu trắng tinh khôi như tuyết để đáp lại cô gái đã tặng quà mình ngày 14/2 trước đó.

Valentine Trắng, cơ hội để chàng trai đáp lại tình cảm của cô gái (Ảnh minh họa)

Valentine Trắng, cơ hội để chàng trai đáp lại tình cảm của cô gái (Ảnh minh họa)

Sau đó câu chuyện được lan truyền rộng rãi cho đến nay, ngày 14/3 mà các nàng mong chờ và đây cũng là ngày mà các chàng trai bày tỏ sự yêu thương, lòng chân thành đến với người con gái bên cạnh. Trong tình yêu, sự chân thành mới là điều đáng trân trọng nhất.

Valentine Đen

Nếu như Valentine Trắng có nguồn gốc từ Nhật Bản thì Valentine Đen lại có nguồn gốc từ Hàn Quốc, hưởng ứng ý nghĩa hương vị của ngày Valentine truyền thống. Giới trẻ xứ sở kim chi đã không ngần ngại mà tự tạo cho nhau một ngày "tình yêu" của chính bản thân mình.

Valentine cho 'hội ế' (Ảnh minh họa)

Valentine cho "hội ế" (Ảnh minh họa)

Khi mới nghe "Đen" tưởng như dành cho những người vừa thất tình nhưng không phải vậy, vào ngày này (14/4) những bạn trẻ độc thân nơi xứ kim chi đã cùng nhau hội tụ thành một buổi tiệc của "hội ế". Họ cùng nhau ăn uống, vui chơi, hát hò và ăn mì tương đen một cách vui vẻ để thể hiện rằng độc thân cũng là một điều thú vị. Có lẽ buổi tiệc Valentine Đen cũng chính là lúc mà họ tự yêu thương bản thân hơn và tạo ra nhiều cơ hội cho chính mình.

Valentine là ngày thật sự ý nghĩa, tình cảm nào cũng cần có sự chân thành, chỉ cần chân thành và thấu hiểu ngày nào cũng sẽ trở thành Valentine.

Mộc An (T/H)  
Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Trở thành cha mẹ luôn là hành trình thật thiêng liêng, hạnh phúc nhưng cũng đầy gian nan. Khoảnh khắc con đến thế gian, niềm hy vọng lớn nhất của cha mẹ là con cái thật khỏe mạnh, bình an. Thế nhưng với nhiều bậc làm cha mẹ, điều đó lại trở thành mong ước không hề đơn giản.

“Nữ tướng” trong mắt bố

“Nữ tướng” trong mắt bố

Niềm vui và tự hào trào dâng trong lòng tôi khi nghĩ về hai con gái Thuý và Vân. Các con đã không chỉ thành đạt trong sự nghiệp mà còn giữ tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ.

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân dạy “Nghèo củi, giàu bể nước”. Ý nghĩa câu nói này có thể giúp chúng ta khám phá ra cách tích lũy tài lộc trong gia đình.

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Tác giả Nguyễn Thị Thương kể, cha cô sợ con gái học nhiều ế chồng nhưng kỳ thực trên chiếc xe đạp cà tàng ông đã mang cho con gái từng cơm nắm, bơ gạo, dăm ba quả trứng và "không cho phép" con được bỏ bất cứ cuộc thi nào.

“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…