Phòng mạch

Vấn đề rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Thứ bảy, 12/03/2022, 12:19 PM

NSMT- Hiện nay có nhiều bạn ở tuổi vị dậy thì gặp phải vấn đề rối loạn kinh nguyệt mà chưa biết làm thế nào, vậy nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng này như thế nào?

Đối với tuổi dậy thì, tình trạng rối loạn kinh nguyệt xảy ra được coi là bình thường do lúc này cơ thể chưa phát triển hoàn thiện và ổn định nhưng nếu hiện tượng kéo dài sẽ là vấn đề quan trọng gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như cuộc sống.

1. Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Nội tiết tố chưa ổn định (Buồng trứng, tuyến yên trên vỏ não và vùng dưới đồi)

Bước sang giai đoạn dậy thì nồng độ hormon trong cơ thể tăng cao và chưa thực sự ổn định. Gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt như vòng kinh ngắn, lượng máu ra ít,… Hoặc trong quá trình hoạt động của các cơ quan nội tiết có bất cứ vấn đề gì cũng sẽ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt như vô kinh hoặc rút ngắn/ kéo dài chu kỳ.

Căng thẳng, stress, tâm lý không thoải mái

Đây cũng là một nguyên nhân đáng chú ý dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì, thức khuya học bài, áp lực học tập từ bản thân, gia đình và nhà trường khiến các em luôn ở trong tâm thế căng thẳng.

Kinh nguyệt ở tuổi dậy thì chưa ổn định (Ảnh minh họa)

Kinh nguyệt ở tuổi dậy thì chưa ổn định (Ảnh minh họa)

Chế độ sinh hoạt, tập luyện chưa đủ khoa học

Những loại thức uống có ga, đồ ăn nhanh,... đều có thành phần kích thích kinh nguyệt sớm, có những em mới 10-11 tuổi đã có chu kỳ khi mà cơ thể chưa phát triển ổn định cũng khiến rối loạn kinh nguyệt.

Không tập thể dục hay tập thể dục quá sức hoặc việc ngủ không đủ giấc cũng dẫn đến tình trạng này.

2. Giải pháp cho vấn đề rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Phụ huynh chia sẻ với con mình về vấn đề dậy thì và kinh nguyệt (Ảnh minh họa)

Phụ huynh chia sẻ với con mình về vấn đề dậy thì và kinh nguyệt (Ảnh minh họa)

Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các loại rau xanh, trái cây cùng các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cần loại bỏ các loại thực phẩm không lành mạnh như thức uống có ga, nước ngọt, rượu bia hay đồ ăn nhanh. Ngoài ra cần phải ăn đủ chất, đủ bữa, không nên bỏ bữa để đảm bảo năng lượng cho cơ thể nhất là trong chu kỳ.

Chế độ sinh hoạt, tập luyện hợp lý là một phần giúp cho cơ thể ổn định, không cần những bài tập nặng nề quá sức, mỗi ngày hãy dành thời gian tập những bài nhẹ nhàng đơn giản đủ để cân bằng năng lượng, sức khỏe. Nên chú ý nghỉ ngơi tránh để bản thân căng thẳng, ngủ đủ giấc khoảng 8 tiếng một ngày để cơ thể phục hồi và cần uống nhiều nước lọc tùy thuộc vào cơ địa khoảng 1,5-2 lít bổ sung nước cho cơ thể hoạt động ngày dài.

Chăm sóc, vệ sinh vùng kín một cách cẩn thận, dùng loại băng vệ sinh có khả năng thấm hút tốt, trong chu kỳ thường xuyên chú ý thay băng vệ sinh để vi khuẩn không có nhiều thời gian xâm nhập. Bên cạnh đó cần sử dụng loại quần lót có chất liệu thông thoáng, đảm bảo phơi dưới trời nắng để diệt được vi khuẩn tối đa.

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là vấn đề không quá nguy hiểm, tuy nhiên các bậc phụ huynh cũng cần chú ý đến con mình và thường xuyên trò chuyện cũng như quan tâm đến tác nhân xung quanh để giúp con em giải tỏa tâm lý, đảm bảo phát triển cơ thể một cách ổn định.

Mộc An (T/H)  
6 tư thế yoga có thể tự tập ở nhà, giúp giữ vóc dáng cân đối và dẻo dai

6 tư thế yoga có thể tự tập ở nhà, giúp giữ vóc dáng cân đối và dẻo dai

Luyện tập yoga thường xuyên giúp cho các khớp xương mềm dẻo, linh hoạt, làm da sáng mịn màng, giảm tress và duy trì tinh thần luôn tươi trẻ đối với chị em phụ nữ.

Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?

Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?

Bên cạnh việc đầu tư thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, việc hình thành và rèn luyện thói quen ăn uống đúng giờ là rất quan trọng đối với sức khỏe.

Vì sao nhiều người ăn chay vẫn không thể giảm cân?

Vì sao nhiều người ăn chay vẫn không thể giảm cân?

Nhiều người lựa chọn chế độ ăn thuần chay như một các để giảm cân nhưng không đạt được kết quả như mong muốn, ngược lại cân nặng còn tăng chóng mặt.

Vì sao ăn nhiều muối lại

Vì sao ăn nhiều muối lại "làm yếu" chuyện phòng the?

Giới chuyên gia phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa việc thêm muối vào các món ăn và đời sống tình dục. Theo đó, giảm lượng muối trong chế độ ăn uống có thể là bí quyết để “tăng nhiệt” cho cuộc "yêu".

Ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm thế nào?

Ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm thế nào?

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về tuyến giáp, bao gồm cường giáp, suy giáp, u tuyến giáp trong đó nghiêm trọng nhất là ung thư tuyến giáp.

Uống vitamin có hại gan không, loại nào không nên dùng nhiều?

Uống vitamin có hại gan không, loại nào không nên dùng nhiều?

Một số vitamin chịu trách nhiệm điều chỉnh quá trình trao đổi chất, trong khi một số khác duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Uống vitamin có hại gan không?

Thói quen của người chơi thể thao tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ

Thói quen của người chơi thể thao tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ

Sau khi luyện tập thể thao, mọi người sẽ có xu hướng làm điều này để thư giãn. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ.