Văn hóa

Về “vựa muối” miền Tây ghé thăm “cụ xoài" 300 tuổi

Thứ bảy, 16/10/2021, 16:57 PM

"Cụ xoài" với hơn 350 tuổi như một nhân chứng sống cho công cuộc khẩn hoang, giữ đất, giữ nước đầy hào khí của người dân xứ Bạc Liêu.

Bạc Liêu được xem là vựa muối của vùng ĐBSCL, bởi đây là một trong những địa phương có diện tích sản xuất muối rất lớn. Cạnh đó, Bạc Liêu còn nổi tiếng với hơn 300 năm tuổi, thuộc ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông, cách TP Bạc Liêu. Cây xoài này nằm trong khu nghĩa địa Thọ Sơn, do Ban trị sự miếu Huỳnh Thiên Thượng Đế quản lý.

Trải qua bao thăng trầm, biến thiên của năm tháng, dù cảnh vật xung quanh có thay đổi thì cây xoài vẫn đứng hiên ngang đón nắng gió.

Trải qua bao thăng trầm, biến thiên của năm tháng, dù cảnh vật xung quanh có thay đổi thì cây xoài vẫn đứng hiên ngang đón nắng gió.

Tương truyền rằng cây xoài cổ thụ này đã có từ hơn 3 thế kỷ trước, khi mà vùng biển Bạc Liêu, Cà Mau Rạch Giá còn hoang sơ, người Kinh, người Hoa và người Khmer dần tiến đến khai hoang lập làng xây dựng chỗ ở đã thấy cây xoài cao lớn sừng sững đứng đó rồi và khi đó cây đã khá cao thân bự một người lớn ôm không hết.

Gốc cây xoài to bốn người ôm không xuể.

Gốc cây xoài to bốn người ôm không xuể.

Cho đến nay, cây xoài đã đi cùng người dân bao đời đi qua lịch sử đấu tranh xây dựng và phát triển, bây giờ phải đến 5 người nắm tay nhau ôm thân cây cũng không xuể nữa, chiều cao tới 15m và chưa tính đến độ rộng của tán cây lên tới 300m2, xum xuê cả một góc trời rộng lớn.

Từ khi người dân mới đến khai hoang, cây xoài cổ đã yêu thương che chở bà con, bởi lẽ là vùng ven biển nên nguồn nước ngọt vô cùng khan hiếm, ấy vậy mà cây xoài này lại chính là một vị “hiền nhân” mang lại nguồn nước ngọt cho bà con.

Trái xoài không to, nhưng có vị ngọt thanh

Trái xoài không to, nhưng có vị ngọt thanh

Ngay dưới gốc xoài là mạch nước ngầm mát lành dịu ngọt cứu giúp bà con vượt qua khó khăn thiếu nước ngọt, chỉ với một cái giếng đào sâu khoảng 3m rộng ngang khoảng 2m nhưng lúc nào cũng đầy ắp dòng nước mát ngọt. Vì thế mầm sống nơi đây ngày càng nảy nở, mỗi ngày người đến gánh nước đều phải xếp hàng dài để có thể đem nước về cho nhà và có những gia đình đã qua 3 đời đều dùng nước giếng này để lớn lên.

Ngoài ra, cây xoài còn được gắn vào những giai thoại kỳ bí, trong đó là những lời kể về “thần cọp” sống dưới gốc xoài, là loài chúa sơn lâm đầy hung dữ nhưng lại không bao giờ quấy phá dân làng và rất hiền, sáng đi săn tối về gốc xoài ngủ. Bà con thấy lạ nhưng cũng cảm thấy may mắn vì điều đó nên sau khi “Ông cọp” mất đi, hằng năm vào ngày lễ 28/7 âm lịch của chùa Ông Bổn đều dâng heo quay lên cúng “Ông cọp” và cả cổ cây để cầu mong sự may mắn và bình an. Cứ như vậy truyền tai nhau rồi truyền đi khắp nơi, từ đó mọi người từ những nơi khác đã tìm đến viếng thăm và cầu bình an may mắn cho gia đạo.

Cây xoài cổ là một chứng tích sống cho trường kỳ lịch sử của vùng đất này, cũng là cây cổ thụ sống lâu năm nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cho dù hàng năm biển vẫn xâm nhập mặn nhưng cây Xoài vẫn sừng sững xanh tốt như thế, mạch nước ngọt vẫn tràn đầy cho bà con. Đã qua nhiều thế kỷ nên trái xoài không bự, chỉ nhỏ như trái đào, trái cóc nên người dân ở đây thường gọi với cái tên xoài cóc. Có một điều đặc biệt nữa ở “cụ xoài” chính là mỗi lần chỉ ra trái ở một phía, qua năm sẽ đổi lại vị trí, trái tuy nhỏ nhưng ăn có vị chua chua ngọt ngọt thanh thanh cùng hương thơm đặc biệt.

Tính đến thời điểm này cây xoài đã được xếp vào di tích lịch sử đặc biệt và có được lập biển chỉ dẫn cho du khách thập phương kéo nhau đến tham quan và ghé vào thắp nén nhang cầu may cầu an.

Với tuổi thọ và đặc điểm hiếm có, năm 2015 cây đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam. 

Mộc An (t/h)  
Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.