Nuôi con

Vì sao cha mẹ và con cái trưởng thành thường khó hợp nhau?

Chủ nhật, 13/08/2023, 09:24 AM

Cha mẹ luôn có rất nhiều kỳ vọng về những đứa trẻ mình sinh ra. Tuy nhiên khi con trưởng thành không đáp ứng được những kỳ vọng đó, cha mẹ trở nên mâu thuẫn, xung đột, thậm chí mất kết nối với con.

Về phần con cái, khi chúng bước qua tuổi vị thành niên và đến tuổi trưởng thành, chúng khao khát cá tính và quyền tự chủ.

Chúng không còn muốn làm những điều khiến cha mẹ hài lòng, mà chỉ muốn làm những điều khiến chúng hạnh phúc. Sự thúc đẩy liên tục giữa mong muốn của cha mẹ và mong muốn của con cái dẫn đến sự khó hòa hợp giữa hai thế hệ.

Khoảng cách thế hệ

Một lý do chính khiến cha mẹ và con cái trưởng thành thường gặp khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ hòa thuận là khoảng cách thế hệ. Khoảng cách này phản ánh những trải nghiệm, giá trị và kỳ vọng khác biệt được định hình bởi các thời đại khác nhau.

Cha mẹ có vô số kiến thức và trí tuệ thu được từ hành trình cuộc đời của họ, trong khi những đứa trẻ trưởng thành mang đến những góc nhìn mới mẻ chịu ảnh hưởng của xã hội hiện đại, những quan điểm trái ngược này đôi khi có thể tạo ra xích mích, hiểu lầm và cảm giác mất kết nối.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nuôi dưỡng một mối quan hệ tích cực đòi hỏi sự cởi mở, đồng cảm và nỗ lực thực sự để thu hẹp khoảng cách thế hệ này bằng sự hiểu biết, tôn trọng và đánh giá cao những quan điểm và kinh nghiệm độc đáo của nhau.

Bằng cách chấp nhận sự đồng cảm và giao tiếp cởi mở, cả hai bên có thể xây dựng một mối quan hệ bền chặt hơn vượt qua sự khác biệt về thế hệ.

Các vấn đề chưa được giải quyết và các kỳ vọng khác nhau

Nhà văn Ruth Schimel cho rằng, lý do phổ biến khiến con cái trưởng thành và cha mẹ không hợp nhau thường là do những vấn đề chưa được giải quyết trong quá khứ và những kỳ vọng khác nhau.

Thiếu thời gian đầu tư để lắng nghe nhau trong suốt quá trình dài cũng góp phần gây ra những hiểu lầm và oán giận sâu sắc. Điều này có thể dẫn đến việc hai phía "không thể nào nói chuyện".

Cha mẹ phán xét, muốn kiểm soát 

Chuyên gia tâm lý Merle Yost, trách nhiệm của cha mẹ là giúp tạo ra một người trưởng thành và đưa con vào thế giới để con có thể tự chăm sóc bản thân. Điều cần thiết là cha mẹ phải lùi lại và cho phép đứa trẻ trưởng thành tự đưa ra quyết định và sai lầm của mình. Đó là một phần của quá trình trưởng thành. Cha mẹ sẽ không ở đó mãi mãi.

Cha mẹ có thể sẵn sàng cho lời khuyên hoặc gợi ý, nhưng việc can thiệp vào cuộc sống của đứa trẻ trưởng thành có thể đẩy chúng ra xa và tạo ra một mối quan hệ có vấn đề. Điều này bao gồm chỉ trích mối quan hệ, sự nghiệp, bạn bè, hoàn cảnh sống,…

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Các bậc cha mẹ muốn kiểm soát cuộc sống của con khi chúng còn nhỏ cũng sẽ có xu hướng muốn kiểm soát cuộc sống của những đứa con đã trưởng thành. Họ không để con mình học hỏi, sai lầm, họ coi những đứa con trưởng thành của mình là "đứa trẻ to xác". Họ kỳ vọng rằng con nên làm những gì họ cho là đúng hoặc những gì họ khuyên, đặc biệt là về các mối quan hệ và các quyết định nuôi dạy con cái.

Diễn giả Kathy Ramsperger cho rằng, những bậc cha mẹ đầu tư nhiều vào cuộc sống của chính họ thay vì đầu tư vào cuộc sống của con cái thường hạnh phúc hơn và con cái của họ cũng vậy.

Các vấn đề từ con

Con cái đi từ chỗ rất cần cha mẹ khi còn thơ ấu, đến vẫn cần cha mẹ ở tuổi thiếu niên, nhưng đến khi trưởng thành lại thờ ơ lạnh nhạt.

Tuổi trưởng thành được cho là khi những đứa trẻ bây giờ đã độc lập. Quá trình chuyển đổi này xảy ra vào khoảng 18 tuổi. Tuy nhiên, trong xã hội ngày này, một số người trưởng thành vẫn còn phụ thuộc nhiều vào cha mẹ của họ ngay cả khi đã lớn tuổi.

Các bậc cha mẹ đang phải đối mặt với những nhu cầu ở con cái mà bản thân họ không trải qua. Trẻ em đang phải đối mặt với thực tế rằng chúng không độc lập như chúng nghĩ.  

Theo quan điểm của tiến sĩ, nhà tâm lý học, diễn giả người Mỹ Patricia O'Gorman, việc làm thế nào để vượt qua những rào cản này và thể hiện tình yêu thương là một thách thức với cả con cái trưởng thành và cha mẹ.

T. Linh (Theo Yourtango)  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.