Sống khỏe

Vì sao có hiện tượng nghiến răng khi ngủ?

Thứ tư, 05/10/2022, 16:09 PM

Nghiến răng khi ngủ không những gây khó chịu cho người ngủ cạnh mà còn là biểu hiện của một một số bệnh lý, thậm chí có thể dẫn tới hiện tượng ngưng thở khi ngủ.

Nghiến răng có thể xảy ra với mọi lứa tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên và phụ nữ thường là những người nghiến răng thường xuyên hơn.

Theo thuật ngữ y học, chứng nghiến răng đề cập đến sự co rút không kiểm soát và không đều của các cơ nhai, do đó làm cho răng gõ lên xuống nhịp nhàng hoặc không liên tục. Nói một cách đơn giản, khi không nhai thức ăn mà răng vẫn “nghiến” liên tục, rất có hại cho hệ răng miệng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có nhiều nguyên nhân gây hiện tượng nghiến răng. Căng thẳng, stress, hồi hộp đều làm cho hệ thần kinh bị căng thẳng làm cho nghiến răng nghiêm trọng hơn khi ngủ vào ban đêm. Với những người có tính cách mạnh mẽ, hiếu thắng cũng có khả năng bị bệnh cao hơn.

Sai lệch vị trí răng: khi hai hàm răng mọc lệch, không thẳng hàng sẽ khó ăn khớp với nhau, thường có xu hướng cọ xát, nghiến chặt lại.

Ở người già suy yếu hay trẻ em bị suy dinh dưỡng do thiếu hụt canxi, các vitamin B, C, đều có nguy cơ nghiến răng.

Những đối tượng có thói quen sử dụng các thực phẩm chứa chất cafein như cà phê hay thực phẩm chứa cồn như rượu bia. Hoặc nghiện hút thuốc lá đều rất dễ gặp phải tình trạng nghiến răng khi ngủ.

Sử dụng các thuốc chữa bệnh về thần kinh, trầm cảm, động kinh đều có thể làm cho bệnh nhân có triệu chứng nghiến chặt răng khi ngủ.

Ngoài ra, tật nghiến răng khi ngủ còn có thể do di truyền từ người thân hoặc bệnh nhân trước đó đã mắc các bệnh lý như trào ngược dạ dày – thực quản, bệnh Parkinson,…

Nghiến răng gây hại cho cơ thể như thế nào?

Gây hại cho hệ thống răng miệng và xương hàm

Nghiến răng tuy là một động tác vô thức của cơ thể con người, thường xảy ra sau giấc ngủ sâu, do răng cắn mạnh vào ban đêm, một khi nghiến răng quá lâu sẽ gây căng khớp hàm dưới và các cơ xung quanh. Khớp hàm hoạt động giống như một “công tắc” trong miệng, điều khiển việc đóng mở miệng.

Nếu bạn thường xuyên nghiến răng lúc nửa đêm sẽ dẫn đến tổn thương khớp hàm dưới, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng khó chịu như sưng tấy, đau nhức.

Trong hầu hết các trường hợp, những người thích nghiến răng có thể nghiến răng trong thời gian ngắn nhất là vài phút hoặc lâu nhất là hai hoặc ba giờ, quá trình này không chỉ gây nguy hiểm cho xương hàm mà còn dẫn đến các mức độ mòn răng, thậm chí có thể xảy ra sau một thời gian dài, tụt nướu hoặc bệnh nha chu.

Răng bị tổn thương và nhạy cảm

Nạn nhân lớn nhất của tật nghiến răng chính là các răng, trong quá trình mài các hàng răng trên và dưới, do lực nhai tương đối lớn nên ngoài vấn đề mòn hoặc xẹp răng cũng sẽ dẫn đến răng nhạy càm. Lâu dần, bạn không thể ăn đồ quá nóng, quá lạnh, ngọt hay chua.

Đặc biệt đối với những người nghiến răng đã vài năm cũng sẽ gây ra các vấn đề như răng lung lay, nứt chân răng, gãy răng… Vì vậy, ngay khi xuất hiện triệu chứng nghiến răng, bạn nên chủ động đến bệnh viện khám định kỳ để hiểu rõ tật nghiến răng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thực hư nghiến răng là do trong bụng có giun đũa?

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, thanh thiếu niên hay nghiến răng thường có triệu chứng tỳ vị hư nhược, trong khi y học phương Tây nhìn chung cho rằng tật nghiến răng có liên quan đến giun đũa.

Vì vậy, ngoài việc chú ý điều hòa tỳ vị, bạn cũng có thể uống thuốc tẩy giun theo hướng dẫn của bác sĩ, nếu tình trạng này thuyên giảm tốt thì có thể liên quan mật thiết đến giun đũa trong dạ dày. Chỉ có đuổi giun đũa ra khỏi cơ thể thì mới có thể thuyên giảm hiện tượng nghiến răng.

Nghiến răng chỉ có thể làm giảm đi căn nguyên, nguyên nhân do nghiến răng là một hành động phi sinh lý, hoàn toàn không kiểm soát được.

Nhiều người nghiến răng ngay cả ban ngày, chưa kể họ nghiến răng sau khi ngủ vào ban đêm. Vì vậy, những người thân trong gia đình khi phát hiện vợ, chồng, con mình mắc tật nghiến răng càng phải quan tâm, nhắc nhở để chủ động điều trị.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

Mùa hè là thời điểm da dễ bị khô và thiếu nước do tác động của ánh nắng mặt trời, môi trường nóng ẩm. Để duy trì làn da căng mịn cần lưu ý 5 tips chăm sóc dưới đây.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.