Phòng mạch

Vì sao đàn ông không bày tỏ cảm xúc nhiều như phụ nữ?

Thứ bảy, 27/05/2023, 10:41 AM

“Tôi cảm thấy như anh ấy không quan tâm,” phụ nữ thường nói như vậy khi họ không nhận được bất kỳ phản hồi nào về cảm xúc của đối tác. Nhưng đây có phải là sự thật?

Đàn ông cảm thấy cảm xúc giống như phụ nữ

Trong khi số liệu thống kê chỉ ra rằng phụ nữ dễ bị trầm cảm và lo lắng hơn, thì nam giới cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng sức khỏe tâm thần.

Hơn 30% đàn ông sẽ bị trầm cảm vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Và khoảng 9% nam giới cho biết họ trải qua cảm giác chán nản hoặc lo lắng hàng ngày. Bất chấp những kỳ vọng của xã hội về việc nam giới phải che giấu cảm xúc, điều quan trọng là phải nhận ra tầm quan trọng của việc giải quyết các mối lo ngại về sức khỏe tâm thần ở nam giới.

Áp lực xã hội

Nghiên cứu do tổ chức từ thiện về sức khỏe nam giới Movember thực hiện cho thấy gần một phần ba nam giới cảm thấy áp lực phải có vẻ ngoài nam tính. Với những người đàn ông trẻ tuổi, từ 18-34 tuổi, trải qua điều này ở mức độ cao hơn (47%).

Hiểu được những ảnh hưởng xã hội này có thể giúp chúng ta vượt qua những rào cản đối với sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của nam giới.

Đàn ông thường biểu hiện ít dấu hiệu rõ ràng hơn về các vấn đề sức khỏe tâm thần và ít có khả năng thảo luận cởi mở về chúng. Báo cáo nói rằng khi phụ nữ bị trầm cảm, họ thường thể hiện nỗi buồn hoặc bộc lộ cảm xúc của mình, trong khi đàn ông thường có dấu hiệu tức giận, cáu kỉnh hoặc hung hăng.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Bằng cách hiểu những khác biệt về giới cụ thể này trong việc thể hiện những thách thức về sức khỏe tâm thần, chúng ta có thể xác định và giải quyết chúng tốt hơn.

Đàn ông không biết cách thể hiện cảm xúc 

Không ai giải thích cho đàn ông cách thể hiện bản thân. Những kỳ vọng của xã hội và điều kiện thời thơ ấu thường dạy đàn ông trở nên cứng rắn và vô cảm, khiến họ không biết phải bày tỏ cảm xúc của mình như thế nào.

Trong khi phụ nữ có thể bộc lộ nỗi đau một cách cởi mở, thì đàn ông lại có xu hướng che giấu nỗi đau và tỏ ra nghiêm khắc. Áp lực xã hội này có thể khiến nam giới trở nên dễ bị tổn thương, vì điều đó được coi là điều cấm kỵ.

Kết quả là, sức khỏe tình cảm của nam giới có thể bị ảnh hưởng. Bằng cách thúc đẩy các cuộc trò chuyện cởi mở về sức khỏe tâm thần và phá bỏ định kiến, chúng ta có thể giúp nam giới cảm thấy thoải mái và có quyền thể hiện cảm xúc của mình.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Vấn đề về thần kinh

Corpus Callosum, một phần của não liên kết bán cầu não trái và phải, lớn hơn ở phụ nữ so với nam giới, dẫn đến khả năng cảm nhận và suy nghĩ đồng thời cao hơn. Phụ nữ có thể cảm nhận và suy nghĩ cùng một lúc.

Mặt khác, đàn ông có xu hướng tách biệt cảm xúc khỏi suy nghĩ của họ, dẫn đến việc do dự khi thảo luận về các chủ đề tình cảm. Mặc dù điều này có thể dẫn đến khó giao tiếp về các vấn đề nhạy cảm, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra và hiểu những khác biệt dựa trên giới tính này.

Đàn ông và phụ nữ giống nhau ở một số điểm, nhưng vẫn khác nhau. Ngay cả cách họ xử lý căng thẳng cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào kỳ vọng xã hội, sinh lý học và tâm lý học.

Đàn ông bày tỏ cảm xúc thông qua hành động nhiều hơn qua lời nói

Khi anh ấy gửi tặng một bó hoa đến văn phòng của bạn thì đó là cách chàng muốn nói rằng anh ấy đang suy nghĩ về bạn. Khi một người đàn ông mới tỏ tình với bạn lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ dài mà cả hai có thể đi cùng nhau vào mùa hè tới tức là cách anh ấy muốn nói rằng chàng có kế hoạch theo đuổi bạn một thời gian dài. Khi chàng mang xe của bạn đi bảo dưỡng có nghĩa là anh ấy quan tâm rất nhiều tới sự an toàn của bạn. Những hành vi của đàn ông luôn được thể hiện tích cực hơn lời nói khi bàn tới cảm xúc của nam giới.

Vì vậy, thay vì chờ đợi một lời tuyên bố bất tử của tình yêu, phái nữ nên tìm kiếm, chờ đợi những cử chỉ nhỏ và đầy ý nghĩa hơn là nói cho bạn biết anh ta cảm thấy như thế nào.

T. Linh (Theo Brightside)  
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Giấc ngủ trưa giúp cơ thể sảng khoái và phục hồi sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, thời gian ngủ trưa cần hợp lý để mang lại tác dụng tốt nhất.

Bạc Liêu: Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi trong bàng quang của người đàn ông 65 tuổi

Bạc Liêu: Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi trong bàng quang của người đàn ông 65 tuổi

(NSMT) - Ngày 7/4, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, ThS. BS Lâm Quốc Na cho biết, các bác sĩ chuyên khoa ngoại thận tiết niệu vừa phẫu thuật lấy 15 viên sỏi từ bàng quang của một bệnh nhân 65 tuổi.

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ thực hiện thành công ca phẫu thuật khó, loại bỏ khối u tuỷ sống kích thước lớn

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ thực hiện thành công ca phẫu thuật khó, loại bỏ khối u tuỷ sống kích thước lớn

(NSMT) - Ngày 7/4, đại diện Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ cho biết, vừa phối hợp cùng Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Nguyễn Văn Đ., 46 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu, bị u trong ống sống ngoài tuỷ cột sống ngực.