Sống khỏe

Vì sao lại lấy dấu vân chân thay vì vân tay khi trẻ chào đời?

Thứ hai, 11/07/2022, 14:57 PM

(NSMT) - Hầu hết các bệnh viện đều có quy trình lấy dấu vân chân của trẻ khi chào đời thay vì dấu vân tay. Quy trình này không chỉ giúp các bậc cha mẹ mà còn đảm bảo sự an toàn của trẻ.

Ở một số bệnh viện, sau khi trẻ nhỏ chào đời, các y tá sẽ đưa bé đi khám sức khỏe, đồng thời làm thủ tục lấy dấu vân chân nhỏ của trẻ trên một mảnh giấy khiến nhiều cha mẹ vô cùng tò mò. Mặc dù bác sĩ không chia sẻ nhưng các bậc cha mẹ cũng nên biết ý nghĩa của nó mang lại là gì?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lưu dưới dạng hồ sơ y tế

Do trẻ không ký được nên việc lấy dấu vân chân tương đương với chứng minh thư của trẻ và sẽ được lưu lại vĩnh viễn trong hồ sơ bệnh nhân.

Dễ chăm sóc và nhận diện bé

Mỗi ngày trong bệnh viện đều có rất nhiều đứa trẻ chào đời, đặc biệt là những đứa trẻ mới sinh ra bề ngoài không mấy khác biệt, dấu chân ngay khi bé chào đời có thể giúp cha mẹ tìm được chính xác em bé của mình nếu có bất kì điều bất cẩn nào xảy đến.

Làm chứng từ

Tại Ấn Độ, giấy khai sinh của trẻ có sự xuất hiện của dấu vân chân, nó tương đương với một chứng minh thư đúng nghĩa để hợp pháp hóa khi làm chứng từ.

Ành minh họa.

Ành minh họa.

Một kỷ vật hay là món quà kỉ niệm trong ngày sinh nhật

Dấu vân chân của trẻ sẽ được lấy và lưu giữ lại tại bệnh viện. Ngoài ra, các bậc ba mẹ cũng có thể làm ra một “bản sao” dấu vân chân khác cho trẻ để lưu lại làm kỉ niệm trong các lần sinh nhật sau.

Tại sao không lấy dấu vân tay của bé?

Em bé nắm tay chặt

Trong tháng đầu đời, bàn tay của bé chủ yếu ở trạng thái nắm đấm, ngón cái được bao bọc bởi 4 ngón còn lại và đôi khi thò ra ngoài. Đó là do vỏ não của bé còn non nớt và khả năng điều chỉnh hoạt động cơ của tay còn hạn chế dẫn đến lực của cơ gấp mạnh hơn cơ duỗi nên bé luôn nắm tay nhỏ.

Trẻ sơ sinh thường nắm chặt tay, nếu cố mở ra rất dễ gây tổn thương cho bé.

Kết cấu của dấu vân tay không rõ ràng

Bé sơ sinh có ngón tay nhỏ, vân tay không rõ ràng như vân chân nên dấu chân dễ nhận biết hơn.

T. Linh (Theo Secret China)  
Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Mới đây, một bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc do mẹ cho bé uống vitamin D tại nhà, phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương. Còn thống kê tại BV Nhi đồng TP Cần Thơ, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 16 trường hợp trẻ ngộ độc thuốc phải nhập viện điều trị. Vì thế, BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Kể cả vitamin hay thuốc bổ, phụ huynh cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống, có thể dẫn đến quá liều, ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng.

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.