Nhịp sống

Vì sao người lao động từ chối nhận quà Tết?

Thứ ba, 30/01/2024, 12:46 PM

(NSMT) - Tết Nguyên đán, nhiều suất quà được trao đến tay người lao động, thể hiện sự quan tâm tới đối tượng này. Nhưng, rất bất ngờ khi Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều công nhân không muốn, thậm chí không nhận quà.

Theo lãnh đạo một công ty tại Sóc Trăng (đề nghị không nêu tên), đơn vị rất cảm kích khi Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ 300.000 đồng cho mỗi công nhân có hoàn cảnh khó khăn để sắm Tết. Tuy nhiên, những năm trước tiền hỗ trợ được chuyển thẳng vào tài khoản của công nhân đã có sẵn, còn năm nay, muốn nhận được khoản hỗ trợ đó công nhân phải mở tài khoản mới của Công ty tài chính HD Saison do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam giới thiệu, hợp tác. Cùng với đó, công nhân chỉ có thể dùng số tiền được hỗ trợ mua hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki nhưng những sàn thương mại này không bán thực phẩm thiết yếu.

Đáng nói hơn, theo vị lãnh đạo Công ty, công nhân được hỗ trợ 300.000 đồng, sau khi mua hàng, tài khoản kích hoạt có dư nợ đến 5 triệu đồng. “Người lao động thấy trong tài khoản có tiền là xài, không tính đến sau này sẽ phải trả lãi thì rất phức tạp và dẫn đến hậu quả phiền phức. Một khi công nhân vướng vào sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, nên sau khi tham khảo ý kiến công đoàn, chúng tôi từ chối nhận hỗ trợ tiền cho gần 500 công nhân của công ty”, vị lãnh đạo công ty chia sẻ nỗi niềm.

Lãnh đạo một doanh nghiệp khác cho biết, công ty của ông có 300 công nhân thuộc trường hợp được nhận hỗ trợ nhưng thấy thủ tục rườm rà, phức tạp quá, không khéo dính vào vòng luẩn quẩn vay nợ nên đã quyết định từ chối.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng cho hay: "Ngoài 6.356 suất quà Tết của đoàn viên, người lao động khó khăn (mỗi suất 500.000 đồng), Sóc Trăng còn được hỗ trợ 2.000 suất, mỗi suất 300.000 đồng, nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động mua sắm hàng hóa. Sau khi mua hàng, giao dịch xong, người lao động có thể hủy thẻ. Còn trường hợp sử dụng quá số tiền được hỗ trợ 300.000 đồng, nếu người lao động rút tiền mặt thì bị tính lãi".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cũng nói về việc được nhận quà tết, nhiều người lao động ở Sóc Trăng cho biết, được nhận quà tết là vui nhưng vui nhất là được trực tiếp nhận tiền mặt chứ không muốn nhận quà bằng hiện vật. Lý giải vì sao, người lao động này thẳng thắn: "Các giỏ quà chúng tôi được nhận giá trị bao gồm cả số lượng và chất lượng đều không được như số tiền trị giá quà. Nếu được nhận gạo thì đó là gạo không được ngon, gạo rẻ tiền; còn nhu yếu phẩm như nước mắm, nước tương, bột ngọt, đường, dầu ăn cũng là loại rẻ tiền, nhiều khi đã gần hết hạn sử dụng. Mà những thứ này đâu phải mắc tiền, rẻ rề, bán đầy ngoài chợ, có năm tôi nhận được nước mắm, nước tương phải bỏ vì không thơm ngon. Vì thế, chúng tôi mong được nhận tiền để mua những thứ cần thiết cho gia đình ngày tết".

Anh Thạch Văn Q (công nhân) bày tỏ: "Kinh tế khó khăn, thu nhập giảm nên khi hay thông tin được nhận phần tiền hỗ trợ Tết từ Liên đoàn Lao động Việt Nam, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn rất vui mừng. Thế nhưng để nhận được khoản hỗ trợ này, người lao động chúng tôi phải thực hiện một số “quy định” chẳng khác nào bị rơi vào thế bí. Thậm chí, nếu không cẩn thận sẽ mang nợ, thôi thì không nhận cho yên tâm".

Sao Khuê  
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức lễ trao giải các dự án và bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024.

Lãnh đạo Cần Thơ thăm, chúc mừng Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

Lãnh đạo Cần Thơ thăm, chúc mừng Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (ĐKTW), ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và ông Hoàng Quốc Cường - Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ đã đến thăm, chúc mừng tập thể Bệnh viện ÐKTW Cần Thơ triển khai thành công ca ghép thận đầu tiên.

Sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ võ sinh tại Giải Vovinam TP Cần Thơ

Sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ võ sinh tại Giải Vovinam TP Cần Thơ

(NSMT) - Trong không khí sôi động của Giải vô địch trẻ, học sinh môn Vovinam thành phố Cần Thơ từ ngày 10/5-12/5, tại nhà tập võ Vovinam Phong Điền, một điểm sáng đặc biệt đã thu hút sự chú ý của khán giả và người hâm mộ đó là sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ học sinh tham gia giải đấu.

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024

(NSMT) - Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường (chương trình đổi rác lấy quà) do Văn phòng đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức sẽ trở lại vào ngày 02/06/2024 sắp tới. Chương trình năm nay sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, sôi nổi, thiết thực nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Ngày Môi trường Thế giới 5/6.

Cần Thơ: Thủ tướng Phạm Minh Chính dự ngày hội khởi nghiệp Quốc gia năm 2024

Cần Thơ: Thủ tướng Phạm Minh Chính dự ngày hội khởi nghiệp Quốc gia năm 2024

(NSMT) - Ngày 12/5, tại Trường Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024. Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ tổ chức.

Người dân đổ xô đi xem giếng khoan bốc cháy giữa đồng tại Sóc Trăng

Người dân đổ xô đi xem giếng khoan bốc cháy giữa đồng tại Sóc Trăng

(NSMT) - Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip có hình ảnh một hố lớn ở giữa đồng bốc cháy khiến nhiều người tò mò, đổ xô đi xem.

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương, cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.