Văn hóa

Vì sao nói “Thà nghèo đến chết còn hơn lấy góa phụ”?

Thứ tư, 09/11/2022, 10:10 AM

Người xưa thường cảnh báo đàn ông khi lấy vợ: “Thà nghèo đến chết còn hơn lấy góa phụ” thể hiện quan điểm một thời trong hôn nhân.

Thà nghèo đến chết còn hơn lấy góa phụ

Thời xưa, địa vị của người phụ nữ rất thấp, họ vâng lời cha mẹ khi chưa lấy chồng và khi đã lấy chồng lại hoàn toàn vâng lời chồng. Phụ nữ chỉ cần lấy chồng thì chồng là tất cả đối với mình, trong mọi việc phải phục tùng chồng.

Dù không hòa hợp được với chồng cũng đành ngậm đắng nuốt cay chứ sẽ không bao giờ có chút ý định ly hôn với chồng. Bởi những cuộc ly hôn của phụ nữ thời xưa thường bị người đời hắt hủi. Thị phi có thể huỷ hoại một đời, vì vậy thời xưa không có người phụ nữ nào muốn bị đối xử như vậy.

Mặc dù người vợ thường không có ý định ly hôn nhưng người chồng có thể ly hôn với vợ mình. Tất nhiên, ly hôn phải có lý do chính đáng, được xã hội lúc bấy giờ chấp nhận. Mặc dù thời xưa nam giới cao hơn nữ giới nhưng trong hôn nhân, người ta vẫn rất coi trọng người vợ chính gốc.

Nếu một ngày nào đó, một người đàn ông bất ngờ yêu một người phụ nữ khác, họ có thể lấy cô ta làm vợ lẽ, nhưng tuyệt đối không được ly hôn với người vợ ban đầu của mình và để người phụ nữ này dẫn dắt. Ngoài ra, thời xưa, người vợ đầu trở thành người phụ nữ vàng son, người chồng không muốn ly hôn với vợ là vì lý do như vậy.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vậy người ta có thể ly hôn với vợ trong những trường hợp nào?

Chỉ khi người vợ đã phạm phải sai lầm không thể tha thứ trong mắt thiên hạ, trong trường hợp này, ly hôn với người vợ là hợp lý, người ta sẽ không nói gì đến người đàn ông.

Tình huống thứ nhất là vợ không sinh được con, chồng có thể ly hôn với vợ. Chúng ta biết rằng, số phận của phụ nữ thời xưa thực chất là kế thừa gia truyền, là công cụ phụ. Họ coi trọng việc truyền lửa từ đời này sang đời khác, đặc biệt là sinh con trai để nối nghiệp gia đình. Nếu người chồng không yêu thương vợ, anh ta có thể ly hôn với vợ trong hoàn cảnh như vậy.

Một tình huống khác là người vợ không trung thành với chồng, không tuân theo luân thường đạo lý của phụ nữ.

Một người phụ nữ được coi là không thuần khiết nếu cô ấy đã kết hôn và có quan hệ với những người đàn ông khác. Thời xưa luôn có quan niệm nam nữ thụ thụ bất thân, huống chi là phụ nữ đã có gia đình nên giữ khoảng cách với nam giới. Nếu phát hiện người phụ nữ không chung thủy với chồng, gia đình chồng sẽ ly dị vợ cho bằng được.

Tình huống cuối cùng là người chồng đã mất và người phụ nữ đã trở thành góa phụ, lúc này người phụ nữ có thể tái hôn. Nhưng thực tế là hầu hết mọi người đều miễn cưỡng chấp nhận một người phụ nữ như vậy, vì họ sẽ nghĩ rằng người phụ nữ đó “sát” chồng, bởi vậy mới có câu “thà nghèo đến chết còn hơn lấy góa phụ”.

Một xã hội bất bình đẳng

Thời xưa nam nữ cực kỳ bất bình đẳng, nữ nhân đi đâu cũng bị hạn chế, nhiều việc không thể tự mình làm được. Thời đó, hôn nhân của nam và nữ đều do cha mẹ quyết định, đàn ông đôi khi có quyền lựa chọn nhưng phụ nữ thì không, phụ nữ có khi chỉ là công cụ cho hôn nhân chính trị.

Vì vậy, hôn nhân ở thời xưa thường không phải vì tình yêu mà kết hợp sở thích. Sinh ra trong thời đại đó, dù bạn có người mình thích nhưng cuối cùng vẫn không thể ở bên nhau vì những trở ngại như gia cảnh.

Thời đó, đàn ông có thể có 3,4 vợ nhưng phụ nữ tuyệt đối không được, sau khi kết hôn phải cung phụng chồng. Nếu có bất kỳ sự không chung thủy nào sẽ bị dèm pha, xa lánh.

Câu nói cổ hủ không lấy vợ goá thực ra bắt nguồn từ xã hội nam nữ bất bình đẳng, theo quan niệm và hệ thống thời bấy giờ, người ta không chấp nhận vợ goá. Bởi vì tương đương với việc đặt mác, sẽ luôn bị người khác đàm tiếu, hoàn toàn không được hoan nghênh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Câu nói này không còn áp dụng cho thời hiện đại

Địa vị của phụ nữ trong thời xưa rất thấp, điều này được xác định bởi nền tảng của thời đại. Với sự phát triển của thời đại và sự tiến bộ của xã hội, câu này không còn được áp dụng cho thời hiện đại nữa.

Địa vị người phụ nữ đã không còn như xưa, hiện nay chúng ta chủ trương bình đẳng và tự do tình yêu nam nữ, con trai và con gái đều có quyền độc lập trong việc lựa chọn bạn đời và cha mẹ chỉ đưa ra những gợi ý về hôn nhân của phụ nữ, không giống như những bậc cha mẹ trước đây luôn là người có tiếng nói cuối cùng.

Nếu cuộc hôn nhân không hạnh phúc và cuộc sống không thể tiếp tục, bạn có thể lựa chọn ly hôn. Trong thời đại mới, chuyện phụ nữ ly hôn và tái hôn rất phổ biến, không ai nói trước được điều gì, mọi người đều rất ủng hộ kiểu hành xử này. Ở thời hiện đại, phụ nữ là phụ nữ độc lập, có suy nghĩ riêng, dù có ly hôn thì cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc lần nữa.

T. Linh (Theo Baidu)  
Nhà nghiên cứu Nhâm Hùng và tâm huyết đưa Đờn ca tài tử hòa nhịp cùng du lịch

Nhà nghiên cứu Nhâm Hùng và tâm huyết đưa Đờn ca tài tử hòa nhịp cùng du lịch

(NSMT) - Ngày 4/10, tại Nhà sách Phương Nam Cần Thơ (phường Ninh Kiều), nhà nghiên cứu - soạn giả Nhâm Hùng đã ra mắt quyển sách “Đờn ca tài tử trong không gian du lịch” (NXB Văn học). “Đờn ca tài tử trong không gian du lịch” - công trình mới của nhà nghiên cứu Nhâm Hùng, là sự kết tinh của hơn nửa thế kỷ gắn bó với văn hóa Nam Bộ. Sách khái lược tiến trình phát triển Đờn ca tài tử, giới thiệu những danh cầm, danh ca tiêu biểu và đặc biệt gợi mở hướng kết hợp nghệ thuật truyền thống với hoạt động du lịch đương đại. Đây là tài liệu quý cho giới nghiên cứu, người làm du lịch và bạn đọc yêu mến văn hóa sông nước Cửu Long.

Chương trình nghệ thuật “Lời ca dâng Đảng” - Điểm nhấn văn hóa chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ

Chương trình nghệ thuật “Lời ca dâng Đảng” - Điểm nhấn văn hóa chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ

(NSMT) - Trong không khí rộn ràng chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP. Cần Thơ chỉ đạo; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Lời ca dâng Đảng”.

Lễ Sen Đôn Ta năm 2025 - Dấu ấn đoàn kết, đổi mới và hội nhập của đồng bào Khmer Cần Thơ

Lễ Sen Đôn Ta năm 2025 - Dấu ấn đoàn kết, đổi mới và hội nhập của đồng bào Khmer Cần Thơ

(NSMT) - Chiều 22/9, tại Học viện Phật giáo Nam Tông Khmer (phường Ô Môn, TP. Cần Thơ), chương trình truyền hình trực tiếp Mừng Lễ Sen Đôn Ta năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, đậm đà bản sắc dân tộc, với chủ đề “Mừng Lễ Sene Dolta - Đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển”.

Hội Đua bò Bảy Núi lần thứ 30: Ngày hội văn hóa - thể thao đặc sắc của đồng bào Khmer An Giang

Hội Đua bò Bảy Núi lần thứ 30: Ngày hội văn hóa - thể thao đặc sắc của đồng bào Khmer An Giang

(NSMT) - Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang vừa tổ chức Hội Đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 30 năm 2025 tại Sân đua bò xã Tri Tôn, tỉnh An Giang. Hội Đua bò Bảy Núi diển ra trong không khí tưng bừng, sôi động. Hàng ngàn khán giả trong và ngoài tỉnh đã đổ về cổ vũ, tạo nên bầu không khí náo nhiệt, rộn ràng trên vùng đất Bảy Núi.

Cần Thơ: Phường Tân An cùng doanh nghiệp địa phương tiếp sức đến trường cho học sinh khó khăn

Cần Thơ: Phường Tân An cùng doanh nghiệp địa phương tiếp sức đến trường cho học sinh khó khăn

(NSMT) - Vừa qua, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN Việt Nam - Hội đồng Đội phường Tân An TP. Cần Thơ đã phối hợp cùng Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Kimberly tổ chức chương trình "Tiếp sức đến trường" năm học 2025 - 2026, nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới.

Hiệu trưởng HANU: “Con gái với cha là cả một bầu trời hoa lá, tặng cho cha miền hạnh phúc vô bờ”

Hiệu trưởng HANU: “Con gái với cha là cả một bầu trời hoa lá, tặng cho cha miền hạnh phúc vô bờ”

Bài phát biểu của PGS.TS. Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội (Hanu) tại lễ trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái” đã khiến cả khán phòng rưng rưng xúc động.

Trao giải Cuộc thi viết

Trao giải Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 3: Gắn kết, tôn vinh tình cảm gia đình thiêng liêng

Cuộc thi viết “Cha và con gái” qua 3 mùa giải đã trở thành một cầu nối đầy ý nghĩa, nơi mỗi người có dịp bày tỏ tình cảm dành cho những người cha, người con gái thân yêu của mình.