Nếp nhà

Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay

Thứ ba, 27/02/2024, 17:19 PM

Phía sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ. Cổ nhân có câu: “Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay”.

Tình yêu, sự ghét bỏ, nỗi đau và niềm vui của con người đều liên quan đến cảm xúc, bởi vậy từ trước đến nay mối quan hệ nam nữ trong xã hội luôn là chủ đề tuyệt đối không thể thiếu. Mặc dù mối quan hệ giữa nam và nữ ngày nay phức tạp hơn thời xưa, nhưng một số nguyên tắc vẫn không thay đổi, đơn cử như lấy được một người vợ đức hạnh sẽ có tác động tích cực đến người chồng và gia đình.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay

Đây là câu nói có thể lý giải trọn vẹn tầm quan trọng của người vợ trong cuộc sống hằng ngày. Mặc dù phụ nữ thời xưa không có địa vị cao trong gia đình, quyền lên tiếng thuộc về nam giới, nhưng sự tồn tại của những người phụ nữ này lại phi thường trọng yếu.

Xét từ nửa đầu câu “Vợ hiền chồng ít bệnh”, chúng ta có thể thấy vợ chồng có mối quan hệ mật thiết, ảnh hưởng lẫn nhau, theo quan điểm của người xưa, người vợ hiền phải có Tứ Đức, đó là: Phụ đức, phụ ngôn, phụ dung, phụ công.

Phụ đức: Không nhất định phải thông minh tuyệt đỉnh.

Phụ ngôn: Không nhất định phải mồm mép lanh lợi.

Phụ dung: Không nhất định phải nhan sắc mỹ lệ.

Phụ công: Không nhất định phải tay nghề khéo léo hơn người.

Nếu người phụ nữ có đủ Tứ Đức, nhất định sẽ biết đối xử với mọi người một cách khiêm tốn, nhường nhịn, chăm sóc chồng mình một cách dịu dàng, ân cần và nuôi dạy con cái tốt.

 Người phụ nữ như vậy biết lấy nhu khắc cương, nhất định là có phẩm đức cao, là tấm gương cho mọi phụ nữ. Người vợ đảm đang được chồng khen ngợi chắc chắn có thể có tác động rất tốt đến sự phát triển sự nghiệp của người chồng ở bên ngoài và mối quan hệ giữa gia đình thông gia hai bên, đồng thời có thể có tác động rất tốt đến xã hội.

Tại sao người vợ hiền đức lại khiến chồng ít bệnh tật?

Thực ra từ “bệnh” trong câu ám chỉ sự lo lắng, băn khoăn. Nỗi lo của người đàn ông xuất phát từ việc anh ta lo lắng cho gia đình khi ra ngoài làm việc. Vì vậy, nếu ở nhà có người vợ đảm đang, đức độ thì người chồng xa nhà sẽ không quá lo lắng và có thể an tâm tập trung vào công việc trước mắt. Tóm lại, “vợ hiền chồng ít bệnh” chỉ ra rằng việc có được một người vợ hiền là vô cùng trọng yếu đối với gia đình.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Vợ tốt thắng thuốc hay

Câu này cũng nói lên tầm quan trọng của “người vợ tốt”. Nếu một gia đình được bảo vệ bởi một người vợ tốt, nhiều vấn đề sẽ được giải quyết và một số “bệnh” sẽ được chữa khỏi.

Thực ra, một gia đình tốt phải có một người chồng tốt, biết quan tâm đến vợ và một người vợ biết đối xử tốt với chồng. Muốn có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc thì hai bên phải cùng nhau quản lý, như vậy mới có thể vững chắc lâu dài.  

Ngoài ra, nhiều câu tục ngữ được lưu truyền từ xa xưa đều mang hàm ý văn hóa, mô tả sự thay đổi của thời đại, thậm chí còn âm thầm ảnh hưởng và giáo hóa dân chúng. Vì vậy, khi đọc được một câu tục ngữ hay, chúng ta phải luôn vận dụng sao cho có hiệu quả, để thúc đẩy sự tiến bộ và hòa bình của xã hội.

T. Linh (Theo secretchina)  
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.