Văn hóa

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ hai, 28/03/2022, 13:36 PM

Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã có nhiều nỗ lực gắn với phong trào thi đua yêu nước, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, để lại dấu ấn với những đổi thay tích cực về diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống người dân, duy trì và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Phát huy sức mạnh của toàn dân

Chúng tôi có dịp về các vùng nông thôn của huyện Mỹ Xuyên và nhận thấy sự đổi thay rõ rệt với nhiều tuyến đường hoa đầy thơ mộng, rực rỡ ánh đèn đêm, uốn lượn quanh những ngôi nhà tường, ngói đỏ khang trang. Nhiều lộ bê tông, đường nhựa nối liền các ấp, các xã, ven đường là những hàng rào cây xanh, hoa mười giờ, hoa mai... đua nhau khoe sắc.

Người dân ấp Vũng Đùng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) chung tay góp sức xây dựng nông thôn. Ảnh: THẠCH PÍCH

Người dân ấp Vũng Đùng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) chung tay góp sức xây dựng nông thôn. Ảnh: THẠCH PÍCH

Trên đường, chúng tôi bắt gặp một nhóm thiện nguyện (khoảng hơn 10 người) đang tích cực làm công trình đường đal nối tuyến đường của tỉnh, thuộc ấp Vũng Đùng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên. Ai cũng tất bật với công việc, người thì vác bao ximăng, người vận chuyển đá, bơm nước… hòa cùng tiếng máy trộn bêtông để đẩy nhanh tiến độ công trình sớm hoàn thiện. Đây là công trình thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Vất vả là vậy, nhưng người góp của, người góp công ai nấy cũng đều phấn khởi, vì được đóng góp một phần công sức của mình cùng với chính quyền địa phương. Cụ ông Lưu Hữu Trí, năm nay ngoài 80 tuổi khi biết bà con trong xóm chung tay làm đường cũng tích cực tham gia. Cụ Trí chia sẻ: “Dù đã lớn tuổi, nhưng cụ muốn góp sức của mình cùng con cháu để công trình nho nhỏ này sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tránh được các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nút giao nhau này”.

Là nhà tài trợ chính để sửa chữa, nâng cấp hai bên đầu đường, anh Huỳnh Đức Trọng - chủ đại lý thức ăn La Anh Đào, ấp Trà Bết, xã Tham Đôn cho biết: “Chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nơi này, nên khi chính quyền địa phương vận động, gia đình tôi quyết định ủng hộ vật tư xây dựng, trị giá khoảng 30 triệu đồng. Được đóng góp một phần nhỏ như vậy, gia đình tôi cảm thấy rất là hạnh phúc, mong từ nay về sau bà con đi lại bình an”.

Thời gian qua, các địa phương, ban ngành, đoàn thể huyện Mỹ Xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động phong trào “TDĐKXDĐSVH” gắn với phong trào thi đua yêu nước, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ông Tăng Hùng Hảo - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Vũng Đùng cho biết: “Qua công tác tuyên truyền, vận động đã giúp bà con thay đổi về nhận thức, ý thức tự lực vươn lên trong cuộc sống. Không chỉ thế, bà con còn chung tay tham gia nhiệt tình với các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng vùng quê, xóm ấp càng phát triển xanh - sạch - đẹp hơn”.

Nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến

Tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên là việc rất cần thiết để nhân rộng các mô hình chỉ đạo điểm của tỉnh và huyện. Ban Chỉ đạo phong trào huyện tiếp tục duy trì các mô hình, điển hình tiên tiến như: “Thắp sáng đường quê”, “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, mô hình “3 không, 4 giữ”… và nhiều phong trào khác. Những mô hình, phong trào này đã góp phần làm cho đời sống người dân trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao. Cùng với đó, nhiều mô hình thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trong sản xuất, trong cộng đồng dân cư được nhân rộng điển hình.

Trong năm 2021, có 103/103 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư văn hóa. Các hộ đăng ký gia đình văn hóa nông thôn mới có 29.064/33.047 hộ, đạt gần 88%; có 70/98 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư văn hóa nông thôn mới, đạt trên 71%; 134/134 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt 100%. Theo đó, huyện Mỹ Xuyên được UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành quyết định công nhận 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Ngọc Đông, Tham Đôn và Hòa Tú 1).

Theo Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin Mỹ Xuyên Tạ Hoàng Nam, các phong trào nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đã làm chuyển biến nhận thức và nêu cao truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc như: tinh thần đoàn kết cộng đồng; tương thân tương ái; tình làng nghĩa xóm; giúp nhau phát triển kinh tế; giải quyết việc làm; giảm nghèo; xây dựng nếp sống văn minh; môi trường văn hóa lành mạnh; huy động và vận động nhân dân tích cực đóng góp các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng văn hóa, tạo chuyển biến bộ mặt nông thôn qua việc đầu tư xây dựng nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

THẠCH PÍCH

Link bài gốc tại Báo Sóc Trăng Online

Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Gia đình đông con xảy ra xung đột, cãi vã, tranh giành đồ chơi giữa anh chị em là điều khó tránh khỏi. Điều đáng nói ở đây là xung đột này có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành với đủ loại vấn đề phát sinh và không thể nào giải quyết được.

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.