Phòng mạch

24 sự thật thú vị về tâm lý con người

Thứ ba, 18/04/2023, 08:37 AM

(NSMT) - Bạn đã thật sự hiểu rõ bản thân mình chưa? Liệu có những hiện tượng tâm lý nào mà bạn vẫn chưa thể lý giải tại sao lại xảy ra với mình?

1. Những người có mức testosterone cao rất dễ cảm nhận được sự tức giận của người khác.

2. Nghiên cứu đã chứng minh, một số người sinh ra đã có khả năng toán học bẩm sinh.

3. Bộ não có khả năng “ghi đè” những bài diễn văn đơn điệu, nhàm chán sau đó “cải biên” chúng trở nên thú vị và dễ nhớ hơn.

4. Hát làm giảm lo lắng và giúp chống lại chứng trầm cảm.

5. Hệ thống thần kinh đối cảm của não và ruột được kết nối với nhau. Đó là lý do đôi khi cảm xúc của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, và stress được cho là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất.

6. Không có bạn bè nguy hiểm không kém gì hút thuốc. Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa sự cô đơn và mức độ đông máu của protein có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

7. Một nghiên cứu tâm lý của Erin Buckels (Đại học Manitoba) tiết lộ rằng tính cách của những người thích khiêu khích trên mạng có mối tương quan với một đặc điểm tính cách được gọi là Tetrad đen tối (bạo dâm, chứng thái nhân cách, tự ái và chủ nghĩa máy móc).

8. Tuy nhiên, bạn có thể học cách để lạc quan. Tính lạc quan không bao giờ sẵn có khi bạn sinh ra đời.

9. Chúng ta chỉ có thể chọn một trong số các lựa chọn, mặc dù chúng ta luôn muốn chọn đa dạng lựa chọn hơn. Điều này giải thích tại sao các thực đơn bạt ngàn món hay các tờ quảng cáo/tờ rơi và các siêu thị lớn trưng bày nhiều loại mặt hàng chỉ tạo thêm một “mớ hỗn độn” trong tâm trí chúng ta mà thôi.

10. Khi bạn đang cố nhớ lại những chuyện của quá khứ, bạn chỉ thực sự nhớ lại ký ức cuối cùng của những chuyện đó, chứ không phải là cả câu chuyện.

11. Thức ăn không do chúng ta tự nấu thường ăn ngon miệng hơn. Bởi vì, trong khi nấu ăn, chúng ta liên tục ngửi mùi của món ăn và sau đó tưởng tượng được hương vị của chúng. Việc này khiến chúng ta cảm thấy như mình đã ăn một phần của món ăn đó. Một thực tế thú vị khác là khi chúng ta tự nấu ăn, chúng ta thường ăn ít hơn.

12. Các nhà khoa học ngày càng quan tâm đến mối liên hệ giữa thông minh và sự châm chọc. Việc này đã chứng minh rằng sự châm chọc giúp phát triển khả năng sáng tạo của con người.

13. Những người khiếm thị sẽ không bao giờ mắc phải căn bệnh tâm thần phân liệt.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

14. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng con người thường tự cường điệu hóa tính tích cực của bản thân họ. Một ví dụ điển hình: hầu hết các tài xế xe luôn nghĩ rằng họ lái hay hơn nhiều so với các tài xế khác.

15. Khi chúng ta quá cẩn trọng tập trung và phát triển cho kế hoạch “B”, kế hoạch “A” của chúng ta chắc chắn sẽ bị thất bại.

16. Các nhà khoa học Hà Lan đã chất vấn 5.000 người và phát hiện ra rằng, trung bình, phụ nữ khóc 30 - 64 lần/ năm. Đàn ông khóc từ 6 - 17 lần/ năm.

17. Đối với hầu hết phụ nữ, 70% sức lôi cuốn của một người đàn ông được xác định bằng mức độ mạnh mẽ của anh ta.

18. Nếu bạn nói cho người khác biết về kế hoạch của bạn, thì kế hoạch đó sẽ không đạt được thành công bởi vì bạn dễ bị mất động lực để thực hiện nó.

19. Những người mắt nâu đáng tin cậy hơn những người mắt xanh. Thực tế là do những người mắt nâu có nét mặt nổi bật và trông có vẻ đáng tin tưởng hơn so với người mắt xanh.

20. Chúng ta luôn thay đổi giọng nói khi nói chuyện với những người mà chúng ta thích.

21. Căng thẳng rất dễ lây lan. Nghiên cứu của Viện Max Planck về Khoa học Nhận thức và Não bộ (Max Planck Institute for Cognitive and Brain Sciences) và Đại học Technische Universität Dresden tiết lộ rằng chúng ta sẽ cảm thấy áp lực khi ở cạnh một người bị căng thẳng. Đây là lý do tại sao bạn cần cân nhắc về thời gian bạn dành cho người hay mắc phải tình trạng tâm lý này. 

22. Một nghiên cứu của Đại học Y tế Michigan (Michigan Medical School) đã phát hiện ra rằng, khi não bộ tiếp nhận và đối phó lời từ chối, nó sử dụng các phương pháp tương tự như khi đối phó với nỗi đau thể xác.

23. Theo một nghiên cứu của Peter Gollwitzer (giáo sư tâm lý học tại Khoa Tâm lý học tại Đại học New York, Mỹ), để lộ mục tiêu của bạn cho người khác biết (truyền miệng, nhắn tin hay đăng lên mạng xã hội) khiến bạn mất động lực và ít có khả năng đạt được kế hoạch đã đặt ra. 

24. Bạn đã bao giờ cảm thấy điện thoại của mình rung lên nhưng hóa ra lại không phải? Nếu đã từng trải qua cảm giác đó, bạn có thể mắc hội chứng rung Phantom – một hội chứng hơn 68% người dùng điện thoại đều trải qua. Trên thực tế, tỷ lệ này chiếm khá cao ở sinh viên chưa tốt nghiệp (lên đến 90%, theo một nghiên cứu mới của Tiến sĩ Robert Rosenberger – trợ lý giáo sư tại Viện Công nghệ Georgia, Mỹ). 

Chuông Mây (t/h)  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?