Nuôi con

3 thói quen xấu chứng tỏ trẻ có chỉ số IQ cao

Chủ nhật, 24/09/2023, 16:03 PM

Hai vấn đề cha mẹ quan tâm nhất ở con đó là sức khỏe và chỉ số IQ. Sức khỏe là nền tảng để trẻ có một cuộc sống hạnh phúc, IQ là yếu tố quan trọng để trẻ có được cơ hội phát triển trong xã hội.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều không thực sự biết chỉ số IQ cao của con mình được phản ánh ở đâu mà chỉ có thể đợi đến khi con đi học và sử dụng điểm thi của trường để đánh giá chỉ số IQ của con mình. Nhưng trên thực tế, chỉ số IQ của trẻ có thể được nhìn thấy từ lúc 3 tuổi.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu của Harvard cho thấy trẻ có chỉ số IQ cao thường có 3 “thói quen xấu” mà cha mẹ không nên vội sửa.

Trẻ không trả lời khi tập trung làm việc gì đó

Một số cha mẹ sẽ nhận thấy rằng khi con họ đang làm việc gì đó, họ gọi con nhiều lần nhưng trẻ phớt lờ.

Ví dụ, khi con đang chơi xếp hình, người mẹ đã gọi tên đứa trẻ nhiều lần liên tiếp, sau khi giọng nói to hơn, đứa trẻ đáp lại một cách cho có lệ, trông rất giống dấu hiệu của chứng “mất trí nhớ”, nhưng thực chất, đây là biểu hiện của sự tập trung của trẻ vào việc chúng đang làm.

Trẻ sinh ra đã có khả năng tập trung nhất định nhưng mức độ tập trung của mỗi trẻ là khác nhau, có trẻ tập trung yếu, có trẻ tập trung mạnh, trẻ có khả năng tập trung cao có thể gặp những tình huống “không phản ứng”.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhưng đồng thời, khả năng tập trung cao là đặc điểm của trẻ có IQ cao, trẻ càng tập trung thì làm việc càng hiệu quả.

Trẻ thích lục lọi và tháo rời mọi thứ

Một số cha mẹ cảm thấy rất phiền phức khi trẻ luôn luôn lục lọi đồ đạc, hoặc tháo dỡ một số đồ vật trong nhà thành từng mảnh khiến cho chúng ta rất lo lắng. Nhưng trên thực tế, loại hành vi này chính là biểu hiện của việc trẻ thích sự khám phá, tìm tòi những điều chưa biết. Đó cũng là đặc tính điển hình của trẻ có IQ cao.

Luôn đặt câu hỏi về điều cha mẹ nói

Có những đứa con nữa khiến các bậc cha mẹ phải đau đầu, đó là những đứa trẻ thường thích “cãi vã” với cha mẹ và hoàn toàn không tin vào những gì họ nói. Khi thấy lời nói của cha mẹ không hợp với nhận thức của bản thân, thì trẻ luôn thích bày tỏ và bám sát quan điểm của riêng mình.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Người xưa gọi những đứa trẻ này là cứng đầu, nhưng thực chất đây chỉ là dấu hiệu cho thấy trẻ thích suy nghĩ và có quan điểm độc lập. Chỉ khi trẻ sẵn sàng suy nghĩ thì trẻ mới phát hiện ra vấn đề trong lời nói của cha mẹ, dù trẻ đôi khi có thể có quan điểm sai và khăng khăng giữ quan điểm đó, vì do nhận thức còn hạn chế, nhưng đây vẫn là dấu hiệu cho thấy trẻ có chỉ số IQ cao.

Chỉ cần cha mẹ có thể đưa ra những lý do chính xác để giải thích cho nhận định của mình thì trẻ sẽ sửa chữa được lỗi lầm.

Vì vậy, khi cha mẹ nhận thấy con mình có “vấn đề”, đừng vội lo lắng mà hãy nhìn nhận hành vi của con một cách khoa học, để con của bạn ngày càng phát triển và thông minh hơn.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.