4 "bẫy" mua sắm cuối năm khiến nhiều người "cháy túi"
(NSMT) - Mùa mua sắm cuối năm đã bắt đầu diễn ra rầm rộ trên khắp các nền tảng từ offline đến online. Nếu không tình táo, người tiêu dùng rất dễ "cháy túi" vì những món đồ không cần thiết.
Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đây cũng là khoảng thời gian vàng để các cửa hàng, siêu thị, thương hiệu thời trang, cửa hàng làm đẹp kiếm bội tiền nhờ các chiến lược khuyến mãi, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chính những chương trình khuyến mãi có thể khiến người tiêu dùng rơi vào “bẫy” mua sắm khiến bản thân “cháy túi” vì những món đồ không cần thiết.
Các chương trình khuyến mãi rầm rộ
Mua 1 tặng 1, giảm giá cực sốc tại các cửa hàng, siêu thị hay flash sale trên các sàn thương mại điện tử là những chương trình khuyến mãi không còn xa lạ dịp cuối năm.
Các chiến lược khuyến mãi khiến người tiêu dùng bước vào cửa hàng hay mua hàng online với tâm lý tập trung vào săn và trả giá chứ không phải vào sản phẩm mình thật sự cần. Thậm chí, người mua cũng không thể biết giá khuyến mãi cuối năm đã là giá tốt nhất hay chưa.

Ảnh minh họa.
Không ít trường hợp khách hàng đã “mắc bẫy” với ưu đãi mua 1 tặng 1 vì cứ nghĩ sẽ tặng sản phẩm cùng giá hoặc cùng loại mình mua, thế nhưng sự thật thì bạn chỉ được tặng kèm một món giá trị nhỏ hơn hoặc thậm chí là một món đồ không liên quan. Đôi khi, món đồ mua 1 tặng 1 thường sẽ cao hơn những món riêng lẻ (vì đã được được cộng thêm giá món được tặng).
Ngoài ra, có một thực tế được các chuyên gia tài chính chỉ ra thông qua những chương trình khuyến mãi tại cửa hàng và trên các sàn thương mại điện tử là đôi khi đợt giảm giá giữa năm (30/4, 1/5 hoặc 2/9) lại có giá tốt hơn hẳn dịp cuối năm.
Điều này là bởi khoảng thời gian cuối năm, sự cạnh tranh cao giữa các thương hiệu tăng cao, chi phí cho những thứ liên quan như marketing, chạy quảng cáo sẽ leo thang. Vì vậy, người tiêu dùng khó mà mua sản phẩm với giá giảm tốt nhất.
Mua sắm theo cảm xúc
Nhiều người xem việc mua sắm cuối năm như giải pháp tâm lý hữu ích giúp giải tỏa căng thẳng và làm mới bản thân trong năm mới. Tuy nhiên, thói quen này lại chẳng “thân thiện” với túi tiền chút nào.

Ảnh minh họa.
Nhất là trong thời điểm các chương trình khuyến mãi cuối năm luôn hấp dẫn, nhiều người dùng mắc phải sai lầm mua những món hàng mình định mua trước đó nhưng thực tế ngay tại thời điểm mua lại không thật sự thích nó. Dường như tâm lý người dùng luôn muốn sở hữu những món đồ yêu thích và thường nghĩ rằng trước sau gì mình cũng sẽ dùng đến nên mua về trước đã.
Hiệu ứng tâm lý này dễ dàng khiến người dùng không thể kiểm soát khi đứng trước một món đồ mình thích và dễ dàng “vung tay quá trán”. Thêm vào đó, không khí mua sắm cuối năm khiến nhiều người mua hàng theo xu hướng. Chẳng hạn khi thấy mọi người đều mua một mẫu áo khoác để mặc Tết, chúng ta cũng sẽ mua kiểu áo đó dù nó không thực sự hợp với mình.
Vì vậy, trước khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên cân nhắc xem nhu cầu có thực sự cần đến món hàng giảm giá đó hay không để định hình rõ sản phẩm mình định chọn.
Tâm lý đam mê “limited edition”
Phiên bản giới hạn (hay limited edition) là một chiến lược tiếp thị tuyệt vời để các doanh nghiệp thu hút khách hàng mùa mua sắm cuối năm. Thời điểm này, các nhãn hàng đều tung ra mẫu sản phẩm giới hạn, đặc biệt dành riêng cho mùa lễ hội với phần bao bì bắt mắt và cực kì mời gọi. Tuy nhiên, không khó để nhận ra, các mẫu sản phẩm bản giới hạn phần lớn đều “bình mới rượu cũ”.

Ảnh minh họa.
Điểm khiến các sản phẩm này thu hút khách hàng là nó mang lại cảm giác độc quyền vì các sản phẩm có số lượng ít và chỉ được bày bán thời gian ngắn. Khách hàng tin rằng mình sẽ trở nên nổi bật hơn những người khác khi dùng bản giới hạn nên họ mua chúng.
Ngoài ra, phiên bản giới hạn cũng là cách các thương hiệu thu hút người tiêu dùng. Ngay cả khi khách hàng không đủ tiền mua những phiên bản giới hạn, họ cũng dễ sa vào những sản phẩm cùng thương hiệu với giá rẻ hơn như một cách để thoả mãn nhu cầu mua sắm.
Tâm lý mua tích trữ
Các chương trình giảm giá cùng mong muốn chuẩn bị đầy đủ cho lễ Tết khiến nhiều người nảy sinh tâm lý mua tích trữ. Việc mua quá nhiều thực phẩm trong những ngày lễ Tết, nhất là đối với các loại rau xanh, trái cây... sẽ rất dễ dẫn đến thực phẩm khô héo, thối, hỏng, biến dạng, biến chất... Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình mà còn gây lãng phí.

Ảnh minh họa.
Tốt nhất hãy tính toán lượng thực phẩm phù hợp với thành viên trong gia đình để dự trữ đồ ăn. Không nên mua sắm quá nhiều bởi dù là dịp lễ Tết nhưng hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại lớn đều mở cửa xuyên Tết Dương lịch và khoảng mùng 2 Tết Nguyên đán.
Hậu Giang: Tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam
(NSMT) - Ngày 12/6, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Quốc tế gia đình (15/5/1993 - 15/5/2025), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2025) và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình.
Việt Nam chính thức còn 34 tỉnh, thành từ 12/6
Sáng 12/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Với 461/465 Đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99,1%. Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày hôm nay, 12/6, cả nước chính thức có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.
92 chiến sĩ nhí xuất quân lớp Học kỳ trong quân đội
Sáng ngày 09/6, tại Trung đoàn Bộ binh 897 (đóng tại ấp Giồng Có, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên), Tỉnh đoàn Sóc Trăng phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng tổ chức lễ xuất quân lớp Học kỳ trong quân đội lần thứ XI năm 2025 cho 92 chiến sĩ nhí. Lớp học được tổ chức từ ngày 09-18/6.
Giải Marathon quốc tế Hậu Giang 2025 cơ hội vàng để giới thiệu, quảng bá địa phương
(NSMT) - Giải Marathon quốc tế “Mekong Delta Marathon” Hậu Giang lần thứ VI năm 2025 sẽ được diễn ra từ ngày 5-6/7, tại đường Hòa Bình, phường 5, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Dự kiến có trên 10.000 vận động viên trong nước và quốc tế đăng ký tham gia với 6 cự ly 1,2km, 2,4km, 5km, 10km, 21km và 42km.
Cà Mau: Xử lý nghiêm mua bán, sử dụng cá non tự nhiên
(NSMT) - Chiều 09/6, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo hỏa tốc về việc tuyên truyền, xử lý vi phạm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.
Các xã, phường TP Cần Thơ sẵn sàng đi vào hoạt động sau sáp nhập từ 1/7
(NSMT) - Sáng 8/6, Đoàn công tác của lãnh đạo Thành ủy Cần Thơ do ông Đỗ Thanh Bình - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ dẫn đầu đến khảo sát một số trụ sở làm việc của xã, phường dự kiến bố trí sau khi sáp nhập.
Cần Thơ: Ký kết triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV
(NSMT) - Ngày 6/6 tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV. Sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong lộ trình hiện thực hóa Chuỗi Dự án khí – điện Lô B – Ô Môn, một dự án trọng điểm quốc gia về năng lượng, hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch, hiện đại và bền vững của Việt Nam trong giai đoạn tới.