4 "bẫy" mua sắm cuối năm khiến nhiều người "cháy túi"
(NSMT) - Mùa mua sắm cuối năm đã bắt đầu diễn ra rầm rộ trên khắp các nền tảng từ offline đến online. Nếu không tình táo, người tiêu dùng rất dễ "cháy túi" vì những món đồ không cần thiết.
Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đây cũng là khoảng thời gian vàng để các cửa hàng, siêu thị, thương hiệu thời trang, cửa hàng làm đẹp kiếm bội tiền nhờ các chiến lược khuyến mãi, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chính những chương trình khuyến mãi có thể khiến người tiêu dùng rơi vào “bẫy” mua sắm khiến bản thân “cháy túi” vì những món đồ không cần thiết.
Các chương trình khuyến mãi rầm rộ
Mua 1 tặng 1, giảm giá cực sốc tại các cửa hàng, siêu thị hay flash sale trên các sàn thương mại điện tử là những chương trình khuyến mãi không còn xa lạ dịp cuối năm.
Các chiến lược khuyến mãi khiến người tiêu dùng bước vào cửa hàng hay mua hàng online với tâm lý tập trung vào săn và trả giá chứ không phải vào sản phẩm mình thật sự cần. Thậm chí, người mua cũng không thể biết giá khuyến mãi cuối năm đã là giá tốt nhất hay chưa.

Ảnh minh họa.
Không ít trường hợp khách hàng đã “mắc bẫy” với ưu đãi mua 1 tặng 1 vì cứ nghĩ sẽ tặng sản phẩm cùng giá hoặc cùng loại mình mua, thế nhưng sự thật thì bạn chỉ được tặng kèm một món giá trị nhỏ hơn hoặc thậm chí là một món đồ không liên quan. Đôi khi, món đồ mua 1 tặng 1 thường sẽ cao hơn những món riêng lẻ (vì đã được được cộng thêm giá món được tặng).
Ngoài ra, có một thực tế được các chuyên gia tài chính chỉ ra thông qua những chương trình khuyến mãi tại cửa hàng và trên các sàn thương mại điện tử là đôi khi đợt giảm giá giữa năm (30/4, 1/5 hoặc 2/9) lại có giá tốt hơn hẳn dịp cuối năm.
Điều này là bởi khoảng thời gian cuối năm, sự cạnh tranh cao giữa các thương hiệu tăng cao, chi phí cho những thứ liên quan như marketing, chạy quảng cáo sẽ leo thang. Vì vậy, người tiêu dùng khó mà mua sản phẩm với giá giảm tốt nhất.
Mua sắm theo cảm xúc
Nhiều người xem việc mua sắm cuối năm như giải pháp tâm lý hữu ích giúp giải tỏa căng thẳng và làm mới bản thân trong năm mới. Tuy nhiên, thói quen này lại chẳng “thân thiện” với túi tiền chút nào.

Ảnh minh họa.
Nhất là trong thời điểm các chương trình khuyến mãi cuối năm luôn hấp dẫn, nhiều người dùng mắc phải sai lầm mua những món hàng mình định mua trước đó nhưng thực tế ngay tại thời điểm mua lại không thật sự thích nó. Dường như tâm lý người dùng luôn muốn sở hữu những món đồ yêu thích và thường nghĩ rằng trước sau gì mình cũng sẽ dùng đến nên mua về trước đã.
Hiệu ứng tâm lý này dễ dàng khiến người dùng không thể kiểm soát khi đứng trước một món đồ mình thích và dễ dàng “vung tay quá trán”. Thêm vào đó, không khí mua sắm cuối năm khiến nhiều người mua hàng theo xu hướng. Chẳng hạn khi thấy mọi người đều mua một mẫu áo khoác để mặc Tết, chúng ta cũng sẽ mua kiểu áo đó dù nó không thực sự hợp với mình.
Vì vậy, trước khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên cân nhắc xem nhu cầu có thực sự cần đến món hàng giảm giá đó hay không để định hình rõ sản phẩm mình định chọn.
Tâm lý đam mê “limited edition”
Phiên bản giới hạn (hay limited edition) là một chiến lược tiếp thị tuyệt vời để các doanh nghiệp thu hút khách hàng mùa mua sắm cuối năm. Thời điểm này, các nhãn hàng đều tung ra mẫu sản phẩm giới hạn, đặc biệt dành riêng cho mùa lễ hội với phần bao bì bắt mắt và cực kì mời gọi. Tuy nhiên, không khó để nhận ra, các mẫu sản phẩm bản giới hạn phần lớn đều “bình mới rượu cũ”.

Ảnh minh họa.
Điểm khiến các sản phẩm này thu hút khách hàng là nó mang lại cảm giác độc quyền vì các sản phẩm có số lượng ít và chỉ được bày bán thời gian ngắn. Khách hàng tin rằng mình sẽ trở nên nổi bật hơn những người khác khi dùng bản giới hạn nên họ mua chúng.
Ngoài ra, phiên bản giới hạn cũng là cách các thương hiệu thu hút người tiêu dùng. Ngay cả khi khách hàng không đủ tiền mua những phiên bản giới hạn, họ cũng dễ sa vào những sản phẩm cùng thương hiệu với giá rẻ hơn như một cách để thoả mãn nhu cầu mua sắm.
Tâm lý mua tích trữ
Các chương trình giảm giá cùng mong muốn chuẩn bị đầy đủ cho lễ Tết khiến nhiều người nảy sinh tâm lý mua tích trữ. Việc mua quá nhiều thực phẩm trong những ngày lễ Tết, nhất là đối với các loại rau xanh, trái cây... sẽ rất dễ dẫn đến thực phẩm khô héo, thối, hỏng, biến dạng, biến chất... Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình mà còn gây lãng phí.

Ảnh minh họa.
Tốt nhất hãy tính toán lượng thực phẩm phù hợp với thành viên trong gia đình để dự trữ đồ ăn. Không nên mua sắm quá nhiều bởi dù là dịp lễ Tết nhưng hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại lớn đều mở cửa xuyên Tết Dương lịch và khoảng mùng 2 Tết Nguyên đán.
Tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở Cà Mau
(NSMT) - Sáng 13/8, UBND tỉnh Cà Mau tham dự trực tuyến Hội nghị toàn quốc về tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn I (từ năm 2021- 2025).
Người phụ nữ bị hành hung tại chung cư Sky Central: Khi mâu thuẫn trẻ con biến thành hành vi bạo lực nghiêm trọng
Tối 9/8, tại chung cư Sky Central (176 Định Công, phường Phương Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã xảy ra vụ việc gây rối trật tự công cộng về người đàn ông hành hung một người phụ nữ 28 tuổi ngay tại sảnh thang máy khiến nhiều người vô cùng bức xúc và phẩn nộ.
Cà Mau thúc đẩy kinh tế số trong doanh nghiệp
(NSMT) - Chiều 12/8, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Nhằm kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp qua các nền tảng số. Chủ trì Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cùng với lãnh đạo sở, ngành và hơn 100 khách mời là doanh nghiệp trong toàn tỉnh.
Sạt lở taluy tại quán cà phê ở Đà Lạt: Hai du khách tử vong, mưa lớn gây ngập sâu nhiều khu vực
Chiều 12/8, tại một quán cà phê nằm trên sườn đồi ở phường Xuân Trường (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), trận mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở taluy phía sau quán, vùi lấp hai du khách khiến cả hai tử vong tại chỗ.
Vĩnh Long lan tỏa thông điệp “1 tỷ bước chân tiến vào kỷ nguyên mới”
(NSMT) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Kế hoạch Tổ chức hoạt động “Cùng Việt Nam tiến bước” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Theo kế hoạch của UBND tỉnh Vĩnh Long, sự kiện diễn ra từ 6h00 đến 7h30, với điểm cầu chính tại số 88, đường Võ Văn Kiệt, khóm 3, phường Long Châu, TP Vĩnh Long.
Trường Chính trị TP Cần Thơ hướng tới trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu vùng ĐBSCL
(NSMT) - Ngày 12/8, Đảng bộ Trường Chính trị TP Cần Thơ tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Tư tưởng thông - Hành động thoáng - Đổi mới, sáng tạo hiệu quả” và ký kết hợp tác với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật - Chi nhánh Cần Thơ. Sự kiện đánh dấu bước đi mới trong định hướng xây dựng Trường trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học chất lượng cao của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Người dân được sử dụng ghế mát-xa miễn phí khi đến làm thủ tục hành chính
Người dân xã Liêu Tú (TP. Cần Thơ) được thư giãn miễn phí với ghế mát-xa, hỗ trợ làm hồ sơ tại nhà khi làm thủ tục hành chính.