Nhịp sống

4 "bẫy" mua sắm cuối năm khiến nhiều người "cháy túi"

Chủ nhật, 31/12/2023, 10:17 AM

(NSMT) - Mùa mua sắm cuối năm đã bắt đầu diễn ra rầm rộ trên khắp các nền tảng từ offline đến online. Nếu không tình táo, người tiêu dùng rất dễ "cháy túi" vì những món đồ không cần thiết.

Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đây cũng là khoảng thời gian vàng để các cửa hàng, siêu thị, thương hiệu thời trang, cửa hàng làm đẹp kiếm bội tiền nhờ các chiến lược khuyến mãi, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chính những chương trình khuyến mãi có thể khiến người tiêu dùng rơi vào “bẫy” mua sắm khiến bản thân “cháy túi” vì những món đồ không cần thiết.

Các chương trình khuyến mãi rầm rộ

Mua 1 tặng 1, giảm giá cực sốc tại các cửa hàng, siêu thị hay flash sale trên các sàn thương mại điện tử là những chương trình khuyến mãi không còn xa lạ dịp cuối năm.

Các chiến lược khuyến mãi khiến người tiêu dùng bước vào cửa hàng hay mua hàng online với tâm lý tập trung vào săn và trả giá chứ không phải vào sản phẩm mình thật sự cần. Thậm chí, người mua cũng không thể biết giá khuyến mãi cuối năm đã là giá tốt nhất hay chưa.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Không ít trường hợp khách hàng đã “mắc bẫy” với ưu đãi mua 1 tặng 1 vì cứ nghĩ sẽ tặng sản phẩm cùng giá hoặc cùng loại mình mua, thế nhưng sự thật thì bạn chỉ được tặng kèm một món giá trị nhỏ hơn hoặc thậm chí là một món đồ không liên quan. Đôi khi, món đồ mua 1 tặng 1 thường sẽ cao hơn những món riêng lẻ (vì đã được được cộng thêm giá món được tặng).

Ngoài ra, có một thực tế được các chuyên gia tài chính chỉ ra thông qua những chương trình khuyến mãi tại cửa hàng và trên các sàn thương mại điện tử là đôi khi đợt giảm giá giữa năm (30/4, 1/5 hoặc 2/9) lại có giá tốt hơn hẳn dịp cuối năm.

Điều này là bởi khoảng thời gian cuối năm, sự cạnh tranh cao giữa các thương hiệu tăng cao, chi phí cho những thứ liên quan như marketing, chạy quảng cáo sẽ leo thang. Vì vậy, người tiêu dùng khó mà mua sản phẩm với giá giảm tốt nhất.

Mua sắm theo cảm xúc

Nhiều người xem việc mua sắm cuối năm như giải pháp tâm lý hữu ích giúp giải tỏa căng thẳng và làm mới bản thân trong năm mới. Tuy nhiên, thói quen này lại chẳng “thân thiện” với túi tiền chút nào.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhất là trong thời điểm các chương trình khuyến mãi cuối năm luôn hấp dẫn, nhiều người dùng mắc phải sai lầm mua những món hàng mình định mua trước đó nhưng thực tế ngay tại thời điểm mua lại không thật sự thích nó. Dường như tâm lý người dùng luôn muốn sở hữu những món đồ yêu thích và thường nghĩ rằng trước sau gì mình cũng sẽ dùng đến nên mua về trước đã.

Hiệu ứng tâm lý này dễ dàng khiến người dùng không thể kiểm soát khi đứng trước một món đồ mình thích và dễ dàng “vung tay quá trán”. Thêm vào đó, không khí mua sắm cuối năm khiến nhiều người mua hàng theo xu hướng. Chẳng hạn khi thấy mọi người đều mua một mẫu áo khoác để mặc Tết, chúng ta cũng sẽ mua kiểu áo đó dù nó không thực sự hợp với mình.

Vì vậy, trước khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên cân nhắc xem nhu cầu có thực sự cần đến món hàng giảm giá đó hay không để định hình rõ sản phẩm mình định chọn.

Tâm lý đam mê “limited edition”

Phiên bản giới hạn (hay limited edition) là một chiến lược tiếp thị tuyệt vời để các doanh nghiệp thu hút khách hàng mùa mua sắm cuối năm. Thời điểm này, các nhãn hàng đều tung ra mẫu sản phẩm giới hạn, đặc biệt dành riêng cho mùa lễ hội với phần bao bì bắt mắt và cực kì mời gọi. Tuy nhiên, không khó để nhận ra, các mẫu sản phẩm bản giới hạn phần lớn đều “bình mới rượu cũ”.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Điểm khiến các sản phẩm này thu hút khách hàng là nó mang lại cảm giác độc quyền vì các sản phẩm có số lượng ít và chỉ được bày bán thời gian ngắn. Khách hàng tin rằng mình sẽ trở nên nổi bật hơn những người khác khi dùng bản giới hạn nên họ mua chúng.

Ngoài ra, phiên bản giới hạn cũng là cách các thương hiệu thu hút người tiêu dùng. Ngay cả khi khách hàng không đủ tiền mua những phiên bản giới hạn, họ cũng dễ sa vào những sản phẩm cùng thương hiệu với giá rẻ hơn như một cách để thoả mãn nhu cầu mua sắm.

Tâm lý mua tích trữ

Các chương trình giảm giá cùng mong muốn chuẩn bị đầy đủ cho lễ Tết khiến nhiều người nảy sinh tâm lý mua tích trữ. Việc mua quá nhiều thực phẩm trong những ngày lễ Tết, nhất là đối với các loại rau xanh, trái cây... sẽ rất dễ dẫn đến thực phẩm khô héo, thối, hỏng, biến dạng, biến chất... Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình mà còn gây lãng phí.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tốt nhất hãy tính toán lượng thực phẩm phù hợp với thành viên trong gia đình để dự trữ đồ ăn. Không nên mua sắm quá nhiều bởi dù là dịp lễ Tết nhưng hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại lớn đều mở cửa xuyên Tết Dương lịch và khoảng mùng 2 Tết Nguyên đán.

Phương Anh (Theo WJS)  
Cần Thơ: Hơn 1000 học sinh tham dự Hội khỏe Phù Đổng quận Ninh Kiều

Cần Thơ: Hơn 1000 học sinh tham dự Hội khỏe Phù Đổng quận Ninh Kiều

(NSMT) – Ngày 3/12, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đã tổ chức khai mạc Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) quận Ninh Kiều năm học 2024 - 2025.

Cà Mau: Xử lý nghiêm các quán cà phê, câu lạc bộ “hát với nhau” gây tiếng ồn

Cà Mau: Xử lý nghiêm các quán cà phê, câu lạc bộ “hát với nhau” gây tiếng ồn

(NSMT) - Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các quán cà phê, câu lạc bộ "hát với nhau", karaoke, đờn ca tài tử gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Phiên tòa giả định - Hình thức tuyên truyền pháp luật mới đầy hiệu quả

Phiên tòa giả định - Hình thức tuyên truyền pháp luật mới đầy hiệu quả

(NSMT) - Với sự hỗ trợ và định hướng tận tình từ các thầy cô, cùng với tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo và sự nỗ lực không ngừng học hỏi của các em học sinh khối 12 Trường THPT FPT Cần Thơ, đêm thi chung kết Chương trình học tập qua dự án Phiên tòa giả định đã đạt được thành công rực rỡ. Sự kiện không chỉ mang đến những kiến thức bổ ích về pháp luật mà còn là một hành trình đáng nhớ, khi các em tự tay chuẩn bị và hoàn thành từng công đoạn của công việc nhóm, tạo nên những "tiểu phẩm" đặc sắc và ghi lại những kỷ niệm khó quên trong năm học cuối cấp của mình.

Ông Võ Hồng Lam giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ

Ông Võ Hồng Lam giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ

(NSMT) - Sáng 2/12, Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ. Ông Võ Hồng Lam - Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ninh Kiều giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng hơn 3000 người tham gia đi bộ đồng hành vì người nghèo

Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng hơn 3000 người tham gia đi bộ đồng hành vì người nghèo

(NSMT) - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ vừa phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Cần Thơ tổ chức Chương trình đi bộ “Đồng hành vì người nghèo”, hưởng ứng Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” lần 2 năm 2024.

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

(NSMT) - Năm 2024, Công an TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng (KGM). Cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác tuyên truyền, nắm tình hình, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Press Cup 2024: 'Nỗ lực, bền bỉ, sáng tạo để duy trì sân chơi cho các cơ quan báo chí'

Press Cup 2024: 'Nỗ lực, bền bỉ, sáng tạo để duy trì sân chơi cho các cơ quan báo chí'

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, thông qua bóng đá, thông qua Press Cup đã thêm gắn kết, đồng hành, hợp tác cùng phát triển giữa những người làm báo trên khắp cả nước.