4 "bẫy" mua sắm cuối năm khiến nhiều người "cháy túi"
(NSMT) - Mùa mua sắm cuối năm đã bắt đầu diễn ra rầm rộ trên khắp các nền tảng từ offline đến online. Nếu không tình táo, người tiêu dùng rất dễ "cháy túi" vì những món đồ không cần thiết.
Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đây cũng là khoảng thời gian vàng để các cửa hàng, siêu thị, thương hiệu thời trang, cửa hàng làm đẹp kiếm bội tiền nhờ các chiến lược khuyến mãi, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chính những chương trình khuyến mãi có thể khiến người tiêu dùng rơi vào “bẫy” mua sắm khiến bản thân “cháy túi” vì những món đồ không cần thiết.
Các chương trình khuyến mãi rầm rộ
Mua 1 tặng 1, giảm giá cực sốc tại các cửa hàng, siêu thị hay flash sale trên các sàn thương mại điện tử là những chương trình khuyến mãi không còn xa lạ dịp cuối năm.
Các chiến lược khuyến mãi khiến người tiêu dùng bước vào cửa hàng hay mua hàng online với tâm lý tập trung vào săn và trả giá chứ không phải vào sản phẩm mình thật sự cần. Thậm chí, người mua cũng không thể biết giá khuyến mãi cuối năm đã là giá tốt nhất hay chưa.
Không ít trường hợp khách hàng đã “mắc bẫy” với ưu đãi mua 1 tặng 1 vì cứ nghĩ sẽ tặng sản phẩm cùng giá hoặc cùng loại mình mua, thế nhưng sự thật thì bạn chỉ được tặng kèm một món giá trị nhỏ hơn hoặc thậm chí là một món đồ không liên quan. Đôi khi, món đồ mua 1 tặng 1 thường sẽ cao hơn những món riêng lẻ (vì đã được được cộng thêm giá món được tặng).
Ngoài ra, có một thực tế được các chuyên gia tài chính chỉ ra thông qua những chương trình khuyến mãi tại cửa hàng và trên các sàn thương mại điện tử là đôi khi đợt giảm giá giữa năm (30/4, 1/5 hoặc 2/9) lại có giá tốt hơn hẳn dịp cuối năm.
Điều này là bởi khoảng thời gian cuối năm, sự cạnh tranh cao giữa các thương hiệu tăng cao, chi phí cho những thứ liên quan như marketing, chạy quảng cáo sẽ leo thang. Vì vậy, người tiêu dùng khó mà mua sản phẩm với giá giảm tốt nhất.
Mua sắm theo cảm xúc
Nhiều người xem việc mua sắm cuối năm như giải pháp tâm lý hữu ích giúp giải tỏa căng thẳng và làm mới bản thân trong năm mới. Tuy nhiên, thói quen này lại chẳng “thân thiện” với túi tiền chút nào.
Nhất là trong thời điểm các chương trình khuyến mãi cuối năm luôn hấp dẫn, nhiều người dùng mắc phải sai lầm mua những món hàng mình định mua trước đó nhưng thực tế ngay tại thời điểm mua lại không thật sự thích nó. Dường như tâm lý người dùng luôn muốn sở hữu những món đồ yêu thích và thường nghĩ rằng trước sau gì mình cũng sẽ dùng đến nên mua về trước đã.
Hiệu ứng tâm lý này dễ dàng khiến người dùng không thể kiểm soát khi đứng trước một món đồ mình thích và dễ dàng “vung tay quá trán”. Thêm vào đó, không khí mua sắm cuối năm khiến nhiều người mua hàng theo xu hướng. Chẳng hạn khi thấy mọi người đều mua một mẫu áo khoác để mặc Tết, chúng ta cũng sẽ mua kiểu áo đó dù nó không thực sự hợp với mình.
Vì vậy, trước khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên cân nhắc xem nhu cầu có thực sự cần đến món hàng giảm giá đó hay không để định hình rõ sản phẩm mình định chọn.
Tâm lý đam mê “limited edition”
Phiên bản giới hạn (hay limited edition) là một chiến lược tiếp thị tuyệt vời để các doanh nghiệp thu hút khách hàng mùa mua sắm cuối năm. Thời điểm này, các nhãn hàng đều tung ra mẫu sản phẩm giới hạn, đặc biệt dành riêng cho mùa lễ hội với phần bao bì bắt mắt và cực kì mời gọi. Tuy nhiên, không khó để nhận ra, các mẫu sản phẩm bản giới hạn phần lớn đều “bình mới rượu cũ”.
Điểm khiến các sản phẩm này thu hút khách hàng là nó mang lại cảm giác độc quyền vì các sản phẩm có số lượng ít và chỉ được bày bán thời gian ngắn. Khách hàng tin rằng mình sẽ trở nên nổi bật hơn những người khác khi dùng bản giới hạn nên họ mua chúng.
Ngoài ra, phiên bản giới hạn cũng là cách các thương hiệu thu hút người tiêu dùng. Ngay cả khi khách hàng không đủ tiền mua những phiên bản giới hạn, họ cũng dễ sa vào những sản phẩm cùng thương hiệu với giá rẻ hơn như một cách để thoả mãn nhu cầu mua sắm.
Tâm lý mua tích trữ
Các chương trình giảm giá cùng mong muốn chuẩn bị đầy đủ cho lễ Tết khiến nhiều người nảy sinh tâm lý mua tích trữ. Việc mua quá nhiều thực phẩm trong những ngày lễ Tết, nhất là đối với các loại rau xanh, trái cây... sẽ rất dễ dẫn đến thực phẩm khô héo, thối, hỏng, biến dạng, biến chất... Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình mà còn gây lãng phí.
Tốt nhất hãy tính toán lượng thực phẩm phù hợp với thành viên trong gia đình để dự trữ đồ ăn. Không nên mua sắm quá nhiều bởi dù là dịp lễ Tết nhưng hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại lớn đều mở cửa xuyên Tết Dương lịch và khoảng mùng 2 Tết Nguyên đán.
Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ chủ động ứng phó bão Trà Mi
(NSMT) - Ðể ứng phó trước những diễn biến khó lường của bão Trà Mi và mưa lũ trên địa bàn TP Cần Thơ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.
UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp báo định kỳ quý III năm 2024
(NSMT) - Ngày 28/10, Bà Phạm Thị Nở - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Vĩnh Long đã chủ trì buổi họp họp báo và cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ Quý III năm 2024. Tham dự họp báo còn có đại diện Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ban, ngành tỉnh, huyện và các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh.
Ông Huỳnh Văn Tuấn đắc cử Chủ tịch Hội từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em TP Cần Thơ
(NSMT) - Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em TP. Cần Thơ vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ông Huỳnh Văn Tuấn đắc cử Chủ tịch Hội từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em TP. Cần Thơ nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Cần Thơ: Cơ hội du học và triển vọng nghề nghiệp toàn cầu
(NSMT) - Ngày 27/10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc thành phố Cần Thơ phối hợp Công ty Cổ phần Tư vấn Giáo dục và Định cư HT Đại Dương (HTO) tổ chức Hội thảo Du học và triển vọng nghề nghiệp toàn cầu tại thành phố Cần Thơ. Hội thảo chia sẻ các thông tin về chương trình học tập, môi trường sinh sống tại Hàn Quốc.
Lão nông làm giàu với mô hình nuôi cá chình tại Cà Mau
(NSMT) – Ông Nguyễn Hữu Ánh ở thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau được nhiều người biết đến vì gặt hái thành công từ mô hình nuôi cá chình.
Xác định 2 đội bóng khu vực phía Nam dự vòng chung kết Press Cup năm 2024
Sau 4 ngày tranh tài quyết liệt cùng những pha bóng gay cấn và các bàn thắng đẹp mắt, Press Cup 2024 khu vực phía Nam đã tìm được 2 đội bóng chính thức giành vé tham dự vòng chung kết Press Cup lần thứ 8 tại Hà Nội.
Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh vùng ngoại ô TP Cần Thơ
(NSMT) - Ngày 26/10, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Cần Thơ đã phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, Công an huyện Vĩnh Thạnh tổ chức chương trình tuyên truyền an toàn giao thông với chủ đề “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” tại trường Tiểu học và THCS Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Chương trình hướng đến trẻ em và phụ huynh của các trường học ở khu vực nông thôn, ngoại ô, nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho toàn người dân.