Dinh dưỡng

5 lợi ích cho sức khỏe từ viêc ăn chay

Chủ nhật, 29/08/2021, 14:17 PM

Chế độ ăn chay ngày càng được rất nhiều người hưởng ứng và áp dụng. Các món ăn chay không những giúp bạn thay đổi khẩu vị, mà còn cực tốt với sức khỏe.

Dưới đây là một số lợi ích từ việc ăn chay mà bạn nên biết:

Cải thiện việc trao đổi chất

Thực phẩm chay thường rất dễ tiêu hóa nên lợi ích của việc ăn chay sẽ giúp bạn tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, tỷ lệ trao đổi chất ở những người có chế độ ăn chay là khá cao nên sẽ càng giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo để giảm cân.

Chống lại bệnh tật

107

Chế độ ăn chay – thuần chay có ít chất béo bão hòa và cholesterol. (Ảnh Eva)

Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn chay có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, ung thư, bệnh liên quan về tim mạch, tiểu đường, sâu răng, bệnh chi nang đại tràng…

Chế độ ăn chay cung cấp nhiều yếu tố bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và nguy cơ ung thư như: sulforaphane (có nhiều trong rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh), selenium (có nhiều trong lúa mì, ngô, bắp cải, đậu hà lan, cà rốt, củ cải, cà chua, tỏi, các loại nấm,…), chất diệp lục, và các chất chống oxy hoá như vitamin C, vitamin E, alpha-carotene, beta-carotene, lycopene, lutein, cryptoxanthin…

Tăng cường sức khỏe và tuổi thọ

108

Một trong những lợi ích của việc ăn chay là tăng cường sức khỏe và tuổi thọ. (Ảnh dsm)

Một số thành kiến cho rằng thức ăn chay sẽ không thể nào bù đắp vào chỗ thiếu hụt chất protein cần thiết trong cơ thể của con người. Một số người khác thì cho rằng chất protein thực vật không có tính tương đồng để thay thế chất protein động vật. Thực ra chất protein gồm có 22 amino acids, trong số đó chỉ có 8 loại là cần thiết cho nhu cầu của cơ thể con người và đều chứa đầy đủ trong các loại ngũ cốc và rau đậu. Đôi khi số lượng còn nhiều hơn các thực phẩm bằng thịt đã chế biến.

Một cuộc nghiên cứu Đại học Harvard cho kết quả rằng 100g thịt bò chứa 20g chất protein, 100g pho mát chứa 25g và 100g đậu nành chứa đến 34g chất protein…

Nếu được ăn uống đầy đủ thì chất lượng Amino acids trong cơ thể của người ăn chay đều gấp đôi nhu cầu cần thiết.

Ông T.Colin Campbell - Giám đốc cơ quan nghiên cứu của Cornell – China – Oxford đã tiết lộ rằng: “Ăn ít chất béo theo như sự hướng dẫn của cơ quan sức khỏe và dinh dưỡng Hoa Kỳ cũng chưa chắc có thể phòng ngừa được các bệnh nan y. Điều cần thiết là chúng ta phải ăn chay với những thức ăn thanh đạm nhưng không kém phần bổ dưỡng”.

Cải thiện tâm trạng

Việc ăn chay đặc biệt còn giúp cải thiện đáng kể về mặt tâm trạng khi bạn đang buồn bực. Đây là kết luận được trường Đại học Benedictine đưa ra sau nghiên cứu của mình. Nguồn thực phẩm động vật chứa nhiều axit arachidonic, gây nên cảm giác ức chế, buồn bực.

109

Khi ăn chay, tâm trạng của bạn sẽ thư giãn, thanh thản hơn rất nhiều do không tiếp xúc cùng chất kể trên trong thịt đỏ. (Ảnh menhealth)

Giúp làn da khỏe mạnh

Theo nhà nghiên cứu da liễu S. Manjula Jegasothy (Viện da Miami) thì tỷ lệ mụn trứng cá trong hormone đã tăng rất nhiều do nguyên nhân từ hormone của các loài động vật chúng ta ăn, tiếp xúc hàng ngày. Vô hình trung, chế độ ăn chay bổ sung một lượng lớn trái cây, rau củ quả tươi làm hạn chế các loại hormone gây mụn này.

meo-skincare-cho-da-dau-mun-cuc-hieu-qua-mua-he-3

Ngoài ra các loại thực phẩm chay còn cung cấp các vitamin và khoáng chất giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, tăng độ đàn hồi, tăng sức đề kháng cho da và làm chậm quá trình lão hóa da.

Thảo Nguyên (t/h)  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.