Sống khỏe

6 thói quen cần thay đổi để giúp duy trì hệ xương khỏe mạnh

Thứ bảy, 22/10/2022, 14:03 PM

(NSMT) - Theo Tiến sĩ Melody Hrubes - bác sĩ Y học thể thao tại Viện chỉnh hình Rothman, Mỹ cho biết, đến tuổi 30, 40 là khoảng thời gian để mọi người sửa đổi những thói quen không tốt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hệ xương. Nếu chúng ta không thay đổi ngay từ lúc này sẽ dễ có nguy cơ suy giảm vận động, phẫu thuật liên quan đến xương khớp khi về già. Dưới đây là một bài luận tổng hợp một số thói quen tốt giúp bảo vệ hệ thống xương khớp của bạn, cùng xem nhé !

Điều chỉnh chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe khung xương

Cơ thể con người được nâng đỡ bởi 206 xương, trong đó, khung xương chịu tải trọng nhiều nhất. Đặc biệt ở phụ nữ, mật độ xương vốn thấp hơn nam giới lại phải trải qua giai đoạn mãn kinh, sinh đẻ nên sức khoẻ khung xương càng cần được quan tâm và để ý nhiều hơn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cần duy trì chế độ ăn uống, lựa chọn thực phẩm có nhiều canxi và vitamin D vì đây là hai dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường mô xương, đồng thời cũng là một trong những cách tốt nhất để củng cố khung xương. Bên cạnh đó, các hoạt động rèn luyện như đi bộ, chạy bộ hoặc tập thể lực cũng nên được duy trì vì có thể giúp tác động vào hệ xương, kích thích chúng sản sinh ra các tế bào mới.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Ngoài việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng thì việc duy trì cân nặng hợp lý sẽ có thể giúp hỗ trợ sức khỏe của xương. Duy trì cân nặng ổn định thay vì giảm cân có thể giúp bảo vệ mật độ xương. Béo phì có thể làm giảm chất lượng xương và tăng nguy cơ gãy xương do cáp lực của trọng lượng cơ thể Trọng lượng cơ thể thấp là yếu tố chính góp phần làm giảm mật độ xương và mất xương. 

69 (1)

Giữ thói quen tập thể dục đúng cách

Tập thể dục đóng vai trò quyết định đối với sức khỏe con người một cách bền bỉ nhất. Tuy nhiên, nếu tập không đúng cách sẽ gây ra tác dụng ngược lại. Tiến sĩ Hrubes chia sẻ, chấn thương do hoạt động thể chất đến từ việc tập luyện quá nhiều hoặc tập thể dục sai cách. Đây cũng là một trong những lý do hàng đầu khiến những người dưới 50 tuổi cần phẫu thuật chỉnh hình. Chấn thương là nguyên nhân chính làm tổn thương khung xương.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Để phòng tránh nguy cơ chấn thương, hãy tập cách lắng nghe cơ thể mình sau mỗi buổi tập. Những cơn đau mức độ nhẹ sẽ khỏi trong vòng hai tuần nhưng nếu cảm thấy tê, ngứa hoặc đi lại khó khăn, hãy dừng lại và tìm đến bác sĩ. Ngoài ra, để việc lyện tập mang lại kết quả tốt, hãy tham khảo ý kiến và tuân theo chỉ dẫn của chuyên gia hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Tăng cường các bài tập sức bền

Tăng cường một số bài tập thể dục có thể giúp củng cố và duy trì hệ xương chắc khỏe. Trong đó phải kể đến các bài tập chịu tải trọng hoặc tác động mạnh, giúp thúc đẩy sự hình thành xương mới. Bài tập rèn luyện sức bền không chỉ có lợi cho việc tăng cơ mà còn giúp chống lại sự mất xương ở phụ nữ trẻ và lớn tuổi, bao gồm cả những người bị thiếu xương, loãng xương hoặc ung thư vú.

Ăn nhiều rau

Nạp nhiều rau vào cơ thể mỗi ngày cũng là cách giữ cho xương luôn chắc khỏe vì trong rau chứa nhiều thành phần Vitamin C, B rất tốt cho xương. Ăn rau nhiều sẽ giúp kích thích sản xuất các tế bào tạo xương. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy tác dụng chống oxy hóa của vitamin C có thể giúp bảo vệ các tế bào xương khỏi bị hư hại.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các loại rau nên được bổ sung là bông cải xanh, bắp cải, rau mùi tây hoặc các loại rau có chứa chất chống oxy hóa. Rau cũng có vai trò trong việc tăng cường mật độ xương, giúp phòng tránh chứng thiếu xương (khối lượng xương thấp) và loãng xương (xương giòn).

Tăng cường sức khỏe cơ sàn chậu

Đau lưng là một trong những vấn đề về cơ xương khớp phổ biến và gây khó chịu nhất ở cơ thể con người. Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng bao gồm thoát vị đĩa đệm, dây thần kinh bị chèn ép, sai tư thế và thậm chí là cơ mông yếu. Nhưng một nguyên nhân khác thường bị bỏ qua là sự mất cân bằng ở sàn chậu, nhóm cơ và mô liên kết kéo dài từ xương mu đến xương cụt.

9-1652539159

Bác sĩ Hrubes giải thích rằng, khi các cơ sàn chậu trở nên quá căng thẳng hoặc yếu đi, chúng sẽ gây áp lực lên lưng. Cảm giác khó chịu này thường đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như quan hệ tình dục đau đớn, đi tiểu khó và tiểu không tự chủ. Vì thế, để có một sức khỏe thật tốt, chúng ta cần duy trì cân nặng hợp lý, chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh để giúp tăng cường sức khỏe hệ xương của bạn và gia đình bạn.

Phùng Thảo (T/H)  
Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

(NSMT) - Trong lúc đùa giỡn, bạn cùng lớp vô tình cầm quyển sách quơ tay trúng mắt, bìa sách dày và bén nên đã gây rách mắt khiến học sinh lớp 6 phải vào viện cấp cứu.

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Mới đây, một bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc do mẹ cho bé uống vitamin D tại nhà, phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương. Còn thống kê tại BV Nhi đồng TP Cần Thơ, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 16 trường hợp trẻ ngộ độc thuốc phải nhập viện điều trị. Vì thế, BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Kể cả vitamin hay thuốc bổ, phụ huynh cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống, có thể dẫn đến quá liều, ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng.

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.