Nếp nhà

7 sai lầm dễ gây hại cho trẻ trong đó so sánh con cái đứng đầu bảng

Thứ sáu, 30/07/2021, 17:07 PM

Sự lạm dụng tâm lý từ cha mẹ trong khi dạy con được chứng minh có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần ở con cái khi chúng lớn lên.

So sánh các con với nhau

Là cha mẹ, không thể không nhận thấy sự khác biệt trong hành vi, tính khí và thậm chí cả suy nghĩ của các con. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Justin Coulson, tốt nhất bạn nên tránh so sánh.

Những đứa trẻ thường xuyên bị so sánh với anh chị em của chúng sẽ dựa vào giá trị bản thân, điều này có thể làm giảm giá trị đó, cũng như làm giảm động lực và tăng sự lo lắng, ảnh hưởng đến cách trẻ giải quyết bất cứ điều gì trong cuộc sống.

Gánh nặng cho con với những vấn đề của cha mẹ

Tất cả chúng ta đều có những vấn đề cá nhân của mình và chúng có thể sẽ khó giải quyết hơn nếu chúng ta còn có con cái để chăm sóc. Thật tốt khi nói chuyện với con và chỉ cho con một cách thể hiện cảm xúc lành mạnh, nhưng chúng ta nên tránh tạo gánh nặng cho con bằng “những thứ cá nhân” của riêng mình.

Điều này có thể tạo ra một động lực kỳ lạ nơi đứa trẻ có thể trở thành cha mẹ hoặc bạn bè. Chúng ta không nên nhờ đến con cái để được giúp đỡ về mặt tinh thần. Hãy để chúng chỉ là những đứa trẻ.

cha-me-doc-hai-giadinhvietnam-2-12563210

Ảnh minh họa. 

Trút sự thất vọng lên con

Cha mẹ đừng bao giờ trút sự thất vọng vào một người không xứng đáng, đặc biệt là con cái. Thay vào đó, chúng ta nên nhận ra cảm xúc của mình và lý do đằng sau chúng, đồng thời cho bản thân không gian và thời gian để bình tĩnh lại.

Bỏ mặc cảm xúc của con

“Con sẽ ổn thôi” là câu trả lời rất phổ biến mà các bậc phụ huynh sử dụng khi muốn trấn an con mình. Nói thì có vẻ hay, nhưng thực ra không phải vậy. Chúng ta phải học cách ngừng gạt bỏ cảm xúc của con cái và thay vào đó chấp nhận chúng, nói về chúng và đưa ra giải pháp cho vấn đề của chúng, dù chúng có vẻ nhỏ nhặt. Chúng ta không thể quên rằng những cảm xúc mà con cảm thấy là thật, đôi khi con cần nhiều hơn là chỉ cần bạn nói "Không sao đâu”.

Lựa chọn hình phạt thay vì những khoảnh khắc có thể dạy được

Thông thường, trừng phạt là cách dễ nhất để xử lý một đứa trẻ nghịch ngợm vì cha mẹ nghĩ rằng đó là điều chúng phải làm. Nhưng trong nhiều trường hợp, điều đó chỉ củng cố hành vi xấu chứ không sửa chữa được gì.

Thay vào đó, cha mẹ nên cố gắng biến những hành vi xấu thành những khoảnh khắc có thể dạy được. Bằng cách đó, đứa trẻ có thể hiểu tại sao mình sai. Chúng ta cũng nên củng cố tích cực khi trẻ đang ngoan.

Không ngừng chỉ trích con

Khi chúng ta chỉ trích con cái quá thường xuyên, điều đó sẽ làm tổn thương chúng theo nhiều cách. Một nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ có cha mẹ chỉ trích thường ít chú ý đến cảm xúc của người khác hơn. Điều đó hạn chế khả năng đồng cảm, đây là một kỹ năng rất quan trọng để xây dựng và duy trì các mối quan hệ.

Không biết ranh giới và kìm hãm sự độc lập của con

Không cho phép con cái trở thành những cá nhân độc lập có thể gây ra một bầu không khí rất độc hại. Cố gắng biết mọi thứ về cuộc sống của con, không khuyến khích con bạn đi theo con đường riêng của chúng, và liên tục xâm phạm vào không gian cá nhân của chúng là những dấu hiệu rõ ràng của sự can thiệp.

Điều đó có thể khiến con bạn không có ý thức mạnh mẽ về con người của chúng, thiếu sự cá nhân hóa và khả năng giải quyết xung đột.

T. Linh (Theo Brightside)

“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.