Nhịp sống

An Giang: Độc đáo sản phẩm bột mắm

Thứ sáu, 29/07/2022, 23:18 PM

Hướng tới sự tiện lợi trong quá trình vận chuyển, đơn giản trong chế biến mà không giảm chất lượng các loại mắm... Công ty TNHH MTV Bà Giáo Khỏe 55555 (phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) đã nghiên cứu, phát triển 2 dòng sản phẩm: Bột mắm sấy khô (cá lóc, cá sặc…) và bột mắm nấu lẩu. Các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, thị trường tiêu thụ rộng khắp

Mắm Châu Đốc là một trong những đặc sản của An Giang

Mắm Châu Đốc là một trong những đặc sản của An Giang

Nghề làm mắm gia truyền

Châu Đốc từ lâu được biết đến là thiên đường của các loại mắm. Tại đây, có nhiều thương hiệu nắm được du khách tin tưởng, lựa chọn mua làm quà tặng khi đến tham quan, du lịch. Nổi bật nhất là mắm Bà Giáo Khỏe, một trong những thương hiệu đã có từ cách đây hơn 100 năm và được lưu truyền qua nhiều thế hệ con cháu trong gia đình. Đặc biệt, đây còn được coi là đặc sản của vùng đất An Giang, nổi tiếng với các loại mắm cá linh, mắm cá trèn, mắm lóc, mắm cá chốt…

Mắm Bà Giáo Khỏe được sản xuất theo công thức gia truyền, trong đó, Công ty TNHH MTV Bà Giáo Khỏe 55555 là cơ sở quy mô nhất. Ông Nguyễn Phụng Hoàng (Giám đốc Công ty TNHH MTV Bà Giáo Khỏe 55555) cho biết, đơn vị sản xuất mắm theo công thức của ông bà để lại. Ông là con thứ 5 trong gia đình và là hậu duệ đời thứ 4 của “cụ tổ” mắm Bà Giáo Khỏe. Các sản phẩm của công ty đều làm từ nguyên liệu cá tươi, áp dụng công thức gia truyền nên chất lượng luôn đảm bảo.

Về quy trình sản xuất, ông Hoàng chia sẻ, để làm ra một hũ mắm cá lóc phải trải qua nhiều công đoạn. Những con cá tươi sau khi làm sạch được ủ muối để tạo độ cứng và mặn, giữ được lâu. Khoảng 2 tháng, cá được đem rửa sạch rồi tẩm ướp gia vị rồi tiếp tục ủ thêm khoảng 6 tháng là có thể sử dụng. “Nếu như trước đây, các công đoạn làm mắm chủ yếu bằng phương pháp thủ công thì hiện nay đã áp dụng máy móc ở nhiều khâu. Điều này giúp chất lượng mắm luôn ổn định, giảm thời gian, nhân công, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường” - ông Hoàng cho biết.

Công ty có khoảng 30 sản phẩm, như: Mắm cá trèn, mắm cá cơm, mắm cá lóc… Sản phẩm với công thức chế biến truyền thống được đóng gói trong bao bì hiện đại, bảo quản tốt, hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm… Thị trường tiêu thụ rộng lớn ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài… Qua đó, công ty tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng…

Bột mắm sấy khô và bột mắm nấu lẩu được người tiêu dùng ưa chuộng

Bột mắm sấy khô và bột mắm nấu lẩu được người tiêu dùng ưa chuộng

Hướng tới sự tiện lợi

Không dừng lại ở các sản phẩm truyền thống, Công ty TNHH MTV Bà Giáo Khỏe 55555 đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu các sản phẩm mới để “chiều” lòng thực khách. Tại Ngày hội Mắm Châu Đốc, An Giang - Đặc sản các vùng miền năm 2022, được tổ chức tháng 4 vừa qua, khách tham quan và mua sắm tỏ ra thích thú với các sản phẩm bột nấu lẩu mắm và bột mắm sấy khô. Sản phẩm được đóng gói nhỏ gọn, trọng lượng từ 50-300gr, dễ dàng vận chuyển.

Đặc biệt, sản phẩm vẫn giữ nguyên hương vị đặc trưng của mắm, nên khách hàng đã ưu tiên lựa chọn. Sản phẩm ra đời sau nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm, cùng với sự tư vấn của các chuyên gia trong các lĩnh vực ẩm thực, khoa học… Ông Hoàng mong muốn, thông qua 2 loại sản phẩm này sẽ đưa thương hiệu mắm Châu Đốc ngày càng vươn xa.

Trước đây, để chế biến lẩu mắm hay mắm chưng cần phải có con mắm làm nguyên liệu chính. Tuy nhiên, đối với các vùng miền ở xa khu vực ĐBSCL, để có con mắm không phải là điều dễ dàng, bởi việc vận chuyển và bảo quản khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng. Với sản phẩm này, bất kỳ ai cũng có thể nấu nồi lẩu mắm ngon, dễ dàng, đậm đà hương vị mắm Châu Đốc.

Theo ông Hoàng, các sản phẩm bột mắm sấy, bột lẩu mắm được chế biến từ công thức truyền thống của gia đình, trải qua giai đoạn sấy bơm nhiệt (sấy lạnh) sẽ cho ra thành phẩm. Dù qua công đoạn sấy nhưng mùi vị, chất lượng sản phẩm không khác biệt so với cách làm truyền thống. Người dùng chỉ cần hòa tan gói bột theo tỷ lệ vừa phải và có thể nêm thêm ớt, tỏi thì cho ra một chén nước mắm có màu sắc đẹp, mùi thơm hấp dẫn. Ngoài ra, đối với sản phẩm bột mắm sấy, người tiêu dùng có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau nhằm đa dạng bữa cơm gia đình.

Với nhiều điểm nổi bật, các sản phẩm mới không chỉ đáp ứng nhu cầu của thực khách, giúp người nội trợ rút ngắn thời gian chế biến, mà còn góp phần đa dạng hóa các sản phẩm làm từ mắm, đưa thương hiệu mắm Châu Đốc phát triển. “Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, nghiên cứu, thử nghiệm tạo ra các sản phẩm mới để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng” - ông Nguyễn Phụng Hoàng cho biết.

ĐỨC TOÀN

Bài gốc tại Báo An Giang Online

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Mùa hè không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi mà còn là cơ hội tuyệt vời để các em học sinh thư giãn, khám phá những điều mới mẻ ngoài khoảng thời gian tập trung vào việc học. Để có nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em, các cấp, các ngành, các tổ chức, chính quyền địa phương đang quan tâm, xây dựng, tổ chức và thể theo nguyện vọng của các em để bố trí các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục, giải trí, trải nghiệm...

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).