Dinh dưỡng

Ăn trứng như thế nào là hợp lý đối với trẻ em?

Chủ nhật, 19/09/2021, 14:29 PM

Trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và có nhiều cách chế biến. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi, đặc biệt với trẻ em, lại cần một phương pháp chế biến và lượng ăn khác nhau để không làm tổn hại sức khỏe.

Trứng là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thu (tỉ lệ hấp thu chất đạm của trứng là 100%, tương đương với đạm trong sữa nếu biết cách chế biến đúng). Ngoài ra trong lòng đỏ trứng còn cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như : sắt, viatmin A, kẽm…Vì vậy trứng là một thức ăn bổ dưỡng.

Thành phần dinh dưỡng của trứng đặc biệt trứng gà với 13 loại vitamin và chất dinh dưỡng khác nhau trong mỗi khẩu phần.

294

Chỉ với 310 kilojoules (hoặc 74 calo), trong mỗi quả trứng, chúng là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất. Ảnh Y học dinh dưỡng Việt Nam

293

Trứng chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của trẻ em và là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất mà phụ nữ có thể tiêu thụ trong thai kỳ. Ảnh theasianparentsvietnam

Tuy trứng là thực phẩm rất tốt nhưng cũng không nên cho trẻ nhỏ cho ăn quá nhiều, vì hàm lượng chất béo trong trứng cao làm bé dễ bị đầy bụng, khó tiêu rối loạn tiêu hoá.

Tuỳ theo tháng tuổi mà cho ăn số lượng khác nhau:

Trẻ 6 -7 tháng tuổi: chỉ nên ăn ½ lòng trứng gà/bữa, ăn 2 – 3 lần/tuần

Trẻ 8 – 12 tháng tuổi: ăn 1 lòng đỏ/bữa ăn 3 – 4 bữa trứng 1 tuần

Trẻ 1 – 2 tuổi: nên ăn 3 – 4 quả trứng/tuần, ăn cả lòng trắng

Trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu bé thích trứng có thể cho ăn 1 quả/ngày.

295

Ngoài việc dễ bị đầy bụng, khó tiêu như đã nói ở trên, ăn nhiều trứng là nguyên nhân gây táo bón cho trẻ nhỏ. Ảnh vinmec

Trong trứng có chứa một hàm lượng lớn cholesterol, vì vậy nếu trẻ ăn nhiều trứng trong một thời gian dài có thể dẫn đến xơ hoá động mạch.

Trứng rất giàu hàm lượng protein, vì vậy nếu ăn quá nhiều khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể gặp trục trặc, thận phải làm việc quá tải.

Ngoài ra, do trứng sau khi đẻ ra thường tiếp xúc với phân và chất thải nên có nhiều vi khuẩn bên ngoài vỏ, thậm chí vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong lòng trắng hay vào cả lòng đỏ nếu trứng không mới.

Vậy nên để phòng tránh nhiễm khuẩn khi ăn trứng thì không nên cho trẻ ăn trứng sống hay chín tái. Thêm vào đó, đặc biệt là không nên ăn khi lòng trắng chưa chín vì ngoài vấn đề dễ bị nhiễm khuẩn, trong lòng trắng trứng sống còn chứa một số chất như: chất cản trở hấp thu biotin hay vitamin H, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất kháng Trypsin, làm cản trở hấp thu đạm.

296

Ăn trứng vừa chín tới là tốt nhất. Ảnh st

Bên cạnh đó, trứng đun quá lâu hay chế biến quá kỹ cũng tạo ra các chất khó tiêu hóa, hấp thu cho trẻ. Tốt nhất là ăn chúng khi vừa chín tới. Muốn vậy, trứng mới lấy ở tủ lạnh ra cần để bên ngoài cho giảm lạnh rồi mới chế biến, khi chế biến cần đun lửa vừa và thời gian vừa đủ. Nhất là khi luộc trứng, để tránh trứng chỉ chín bên ngoài mà chưa chín bên trong.

Thảo Nguyên (t/h)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.