Văn hóa

Bạc Liêu: Những người canh “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Thứ năm, 27/07/2023, 08:26 AM

Dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng giữa bốn mùa mưa nắng, mỗi ngày trôi qua, vẫn có những con người ngày đêm canh “giấc ngủ” bình yên cho các vong linh liệt sĩ. Với họ, đó như một cách tri ân những người đã không tiếc máu xương ngã xuống vì độc lập dân tộc. Họ chính là những quản trang tại các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) của tỉnh.

Lặng thầm cống hiến

Đến NTLS tỉnh bất cứ khi nào, chúng ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh người quản trang cần mẫn, cặm cụi lo việc hương khói, quét dọn và chăm sóc từng phần mộ các anh hùng liệt sĩ.

Hơn 9 năm gắn bó ở nơi này, ông Lê Hoàng Giang (ấp Láng Giài A, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) thuộc lòng từng tên liệt sĩ, quê quán, mộ phần nằm ở vị trí hàng nào, lối nào. Ngoài việc hướng dẫn thân nhân liệt sĩ thăm viếng, thắp hương, công việc hằng ngày của ông Giang là làm cỏ, vệ sinh từng ngôi mộ, thu gom rác, trồng và chăm sóc các hàng cây cảnh xung quanh nghĩa trang, làm đẹp cho NTLS, chăm lo mộ phần các liệt sĩ... Với những ngôi mộ chưa rõ họ tên, ông xem như người thân của gia đình, chăm sóc một cách chu đáo để các liệt sĩ được an ủi khi người thân chưa tìm thấy. “Tôi có hơn 10 người thân đang yên nghỉ tại NTLS tỉnh. Trong những lần đến viếng thắp nhang cho người thân, thấy có nhiều ngôi mộ vô danh, không có người thân đến viếng, tôi rất chạnh lòng. Từ đó, tôi quyết định gắn bó với nghề quản trang để vừa chăm sóc các ngôi mộ lại có thể ngày ngày nhang khói cho các anh hùng vô danh. Tôi xem đó là nghĩa vụ, là sự tri ân, biết ơn của mình đối với những người không tiếc máu xương để giành lại cuộc sống hòa bình cho chúng ta hôm nay”, ông Giang bộc bạch.

Phụ trách việc cắt tỉa cây xanh ở NTLS tỉnh hơn 7 năm, ông Nguyễn Hải Triều (ấp Thị Trấn A, thị trấn Hòa Bình) luôn hết lòng với công việc đã chọn. Mỗi ngày, dù trời nắng chói chang hay mưa dầm lạnh lẽo, ông vẫn lặng lẽ nhặt từng xác lá, cắt tỉa từng nhánh cây rồi cùng đồng nghiệp chà từng mảng rong bám vào chân mộ và lau chùi sạch sẽ từng phần mộ. Ông Triều bộc bạch: “Chỉ cần thấy cảnh quan nghĩa trang luôn sạch sẽ, thoáng đãng để thân nhân liệt sĩ được “mát lòng” khi đến viếng, với tôi đó đã là niềm vui lớn lao”.

Làm công việc quản trang tuy không quá nặng nhọc nhưng đòi hỏi sự cần mẫn và có cái tâm, có lòng vì đồng lương cho công việc này còn thấp nên nhiều người chỉ gắn bó được vài tháng rồi lại tìm việc khác. Chỉ có những người yêu nghề, tự hào với nghề như ông Giang, ông Triều… mới có thể gắn bó với công việc bình dị, lặng thầm mà cao cả này.

Ông Lê Hoàng Giang (bên trái) cùng đồng nghiệp chỉnh trang các phần mộ liệt sĩ. Ảnh: T.Q

Ông Lê Hoàng Giang (bên trái) cùng đồng nghiệp chỉnh trang các phần mộ liệt sĩ. Ảnh: T.Q

Một lòng tri ân

NTLS tỉnh tọa lạc tại thị trấn Hòa Bình có diện tích gần 10ha, với 3.942 phần mộ liệt sĩ khắp mọi miền đất nước, trong đó có gần 500 mộ liệt sĩ vô danh. Ban quản trang ở đây có 14 người, trong đó có 9 lao động làm nhiệm vụ cắt tỉa cây cảnh, quét dọn, lau chùi các phần mộ. Ông Trần Văn Mạng - Trưởng ban Quản trang tỉnh, cho biết:  “NTLS là nơi thiêng liêng, chôn cất các liệt sĩ có công với nước, nên trách nhiệm của mỗi người đang sống là rất lớn. Từng thành viên luôn nhắc nhở nhau chăm sóc mộ phần liệt sĩ một cách chu đáo, có như vậy thì người thân các liệt sĩ khi đến đây thăm viếng sẽ cảm thấy ấm lòng hơn và được an ủi phần nào”.

Ngoài NTLS tỉnh, trên địa bàn tỉnh còn có 3 NTLS ở các huyện, thị xã:  Phước Long, Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai. Thể hiện sự tri ân với những anh hùng đã khuất, các địa phương thường xuyên sửa chữa, tu bổ, nâng cấp NTLS sạch, đẹp; trồng cây xanh; lắp đèn chiếu sáng. Vào những dịp lễ tết, bên cạnh việc tổ chức viếng NTLS nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh anh dũng vì dân, vì nước, các ban,  ngành, đoàn thể còn thường xuyên ra quân chỉnh trang, dọn dẹp khuôn viên nghĩa trang. Với các doanh nghiệp thì hỗ trợ hoa, cây kiểng, kinh phí ốp đá hoa cương để các phần mộ thêm trang trọng…

Những ngày này, cùng với cả nước, cán bộ và Nhân dân Bạc Liêu đang hướng về kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với hàng trăm việc làm, hành động nghĩa tình tri ân, những người làm công tác quản trang cũng không khỏi bồi hồi, càng nhủ lòng phải nỗ lực hơn với phần việc mình đang đảm nhận. Đây cũng là dịp các quản trang có cơ hội đón tiếp nhiều thân nhân gia đình liệt sĩ, lắng nghe những câu chuyện xúc động về người đã khuất bằng tất cả sự chân thành.

Theo Minh Luân/ Báo Bạc Liêu

Xem bài viết gốc tại đây

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.