Nhịp sống

Bạc Liêu: Siết chặt quản lý “cò” nhà đất

Thứ bảy, 05/03/2022, 20:29 PM

“Cò” nhà đất được hiểu là những người môi giới đất đai đã và đang hoạt động khắp nơi trên cả nước, không riêng gì tỉnh Bạc Liêu. Thật không khó để tìm ra họ, nếu chúng ta lướt trên mạng xã hội từ Facebook, Zalo đến việc tham gia các trang mua bán nhà đất Bạc Liêu, bất động sản Bạc Liêu… Lực lượng chuyên nghiệp, có công ty hoạt động đăng ký kinh doanh hẳn hoi cũng có, lực lượng nghiệp dư, kiểu làm “cò” như một nghề tay trái thì tràn lan, ai cũng có thể làm và chưa được quản lý chặt chẽ.

Các trang kinh doanh nhà đất nở rộ tại Bạc Liêu. Ảnh: Kim Tuấn

Các trang kinh doanh nhà đất nở rộ tại Bạc Liêu. Ảnh: Kim Tuấn

Cuối tháng 1/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 16 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng” bổ sung hàng loạt hành vi vi phạm của môi giới bất động sản sẽ bị xử phạt hành chính, trong đó có vấn đề siết chặt hoạt động của môi giới bất động sản. Cụ thể, các trường hợp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; Cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản sẽ bị phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc từ năm 2022 trở đi, các tổ chức, cá nhân muốn hoạt động môi giới nhà đất phải thành lập doanh nghiệp, văn phòng và phải có chứng chỉ hành nghề. Các hành vi kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc hoạt động không có tên, địa chỉ theo quy định hoặc thay đổi tên, địa chỉ hoạt động nhưng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Các trường hợp trên sẽ bị phạt tiền từ 120 - 160 triệu đồng.

Hiện tại theo thống kê, có đến 90% người môi giới bất động sản không có kiến thức căn bản của người làm môi giới. Tình trạng đội ngũ làm môi giới bất động sản tại Bạc Liêu cũng vậy, phần đông là những người hành nghề tự do, có thời gian rảnh rỗi, cứ yêu thích công việc môi giới thì tham gia. Họ hầu hết không biết về chuyên môn, hiểu biết pháp luật hạn chế, chưa có tính chuyên nghiệp, dẫn đến không ít tranh chấp phát sinh sau đó. Đó là còn chưa nói kiểu làm ăn chụp giựt, không chịu trách nhiệm, thậm chí lừa gạt khi tư vấn không đúng, không rõ ràng, gây thiệt hại cho khách hàng. Về phía người môi giới, do thiếu chuyên nghiệp nên nhiều trường hợp bỏ nhiều công sức ra môi giới, nhưng đến khi giao dịch thành công, khách quỵt tiền môi giới với lý do, mua trực tiếp, không có hợp đồng, dẫn đến thiệt thòi cho chính người môi giới vì không có sự ràng buộc pháp lý rõ ràng.

Quả thật, nếu không quản lý tốt thị trường kinh doanh bất động sản, rất dễ dẫn đến tình trạng “cò” nhà đất, các công ty môi giới lũng đoạn thị trường, bắt tay nhau làm giá, thổi giá, gây thiệt hại cho người mua. Như thực trạng hiện nay ở nhiều khu vực trên địa bàn TP. Bạc Liêu, nhiều người môi giới đẩy giá đất Khu dân cư Tràng An (gần UBND Phường 7 mới xây); Khu vực Phường 5 (khu quy hoạch chợ, UBND Phường 5, các tuyến đường Bờ Tây, đường Lò Rèn)… khiến người mua bị mất phương hướng, chốt giá cao hơn giá thực tế.

Quản lý và siết chặt hoạt động của “cò” nhà đất là cần thiết và hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề còn lại cũng hết sức cấp bách là sự minh bạch của cơ quan quản lý, chính quyền địa phương trong quản lý thị trường bất động sản.

KIM TUẤN

Link bài gốc tại Báo Bạc Liêu Online

Công an TP Cần Thơ tăng cường phối hợp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

Công an TP Cần Thơ tăng cường phối hợp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

(NSMT) - Từ đầu năm đến nay, Công an TP Cần Thơ tổ chức ký kết phối hợp với nhiều ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Qua triển khai những chương trình, hoạt động thiết thực, đã góp phần hỗ trợ lực lượng Công an nâng cao hiệu quả các mặt công tác liên quan.

Chương trình đổi rác lấy quà năm 2024: Góp phần hình thành ý thức cộng đồng từ nhỏ cho các em thiếu nhi

Chương trình đổi rác lấy quà năm 2024: Góp phần hình thành ý thức cộng đồng từ nhỏ cho các em thiếu nhi

(NSMT) - Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường (chương trình đổi rác lấy quà) do Văn phòng đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức sẽ trở lại vào ngày 02/06/2024 sắp tới.

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 trên địa bàn

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 trên địa bàn

(NSMT) - UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời và huyện U Minh.

Gác lại bữa ăn tối để hỗ trợ nước sạch ngay trong đêm cho bà con

Gác lại bữa ăn tối để hỗ trợ nước sạch ngay trong đêm cho bà con

(NSMT) - Kế hoạch ban đầu đưa ra cấp hỗ trợ nước sạch cho người dân trong buổi chiều nhưng trước nhu cầu cấp thiết của bà con với mức khoảng 100m3 nước cho hàng trăm hộ dân, được sự chỉ đạo của Giám đốc, CBCS Công an tỉnh Sóc Trăng đã quyết tâm cấp hỗ trợ nước cho bà con ngay trong đêm.

Cần Thơ: Cháy lớn cửa hàng bán đồ nhựa ở quận Ô Môn

Cần Thơ: Cháy lớn cửa hàng bán đồ nhựa ở quận Ô Môn

(NSMT) – Vào khoảng 12 giờ 10 phút, ngày 16/4, đã xảy ra một vụ cháy tại cửa hàng bán đồ nhựa, inox Thanh Hải, đường Trần Hưng Đạo, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn.

Lãnh đạo Cà Mau chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đồng bào dân tộc Khmer

Lãnh đạo Cà Mau chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đồng bào dân tộc Khmer

(NSMT) - Ngày 15/4, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã đến thăm, chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer tại chùa Movivongsa, Phường 1, TP Cà Mau.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Cần Thơ thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(NSMT) – Ngày 15/4, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) Đoàn Thành ủy Cần Thơ do ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống trên địa bàn TP. Cần Thơ.