Sách

Bạn có tin vào những "Chiếc Lọ Giáng Sinh Diệu Kỳ - Jason F. Wright"?

Thứ bảy, 10/12/2022, 17:42 PM

“Chiếc lọ Giáng sinh diệu kỳ” là cuốn sách bán chạy nhất của The New York Times năm 2015, được First News biên dịch và xuất bản năm 2010. Cho đi yêu thương, nhân niềm hy vọng chính là thông điệp được lan toả khiến chúng ta thấy tình yêu và sự diệu kỳ vẫn tồn tại trong những đêm đông lạnh giá. Sự kỳ diệu không ở xa xôi mà ở sự quan tâm chân thành, lòng tốt của con người dành cho nhau trong cuộc đời này.

Chuyện bắt đầu vào một ngày cuối năm lạnh giá, một bé gái bị bỏ lại tại trạm điện thoại và được một phụ nữ đơn thân đón về nuôi, đặt tên là Hope (Hy vọng) với mong muốn cuộc đời cô bé sẽ may mắn và hạnh phúc. Năm 23 tuổi, Hope trở thành một nhà báo triển vọng và lần đầu tiên cô đón Giáng sinh một mình khi mẹ nuôi mới qua đời bởi căn bệnh ung thư. Trong lúc đau buồn, tuyệt vọng vì mất đi người thân yêu duy nhất, lại bị những tên trộm ghé thăm lấy đi những kỷ vật người mẹ nuôi để lại, cô được một ai đó tặng chiếc lọ đựng đầy tiền xu và những tờ đô la. Món quà đó giúp Hope vượt qua giai đoạn khó khăn của cuộc đời và cảm thấy ấm áp. Tò mò về món quà bất ngờ đã thôi thúc Hope đi tìm nguồn gốc. Cuộc tìm kiếm đưa cô đến với gia đình Maxwell, trong vai một cô sinh viên báo chí năm cuối cần sự giúp đỡ để hoàn thành bài luận tốt nghiệp, Hope đã tìm hiểu về bí mật chiếc lọ Giáng sinh.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Cuối cũng Hope đã tìm ra chủ nhân và nguồn gốc chiếc lọ - một truyền thống của gia đình ông bà Maxwell từ những ngày còn gian khó. Hope muốn nhiều người biết đến câu chuyện cảm động này và tin rằng bằng qua bài báo ấy mình sẽ trở nên nổi tiếng. Bài báo của cô lên trang nhất, được khen ngợi cũng là lúc trong lòng Hope dâng lên một mặc cảm tội lỗi khi cô thấy mình trở thành kẻ bội tín với gia đình Maxwell. Biết bao lần Hope đã cầm điện thoại định gọi đến cho gia đình Maxwell nhưng nỗi dằn vặt đã ngăn cô lại. Chỉ đến khi, cô muốn tự mình đến chuộc mọi lỗi lầm thì người mà cô mong muốn nói lời xin lỗi lại ra đi đột ngột.

 “Chiếc lọ Giáng sinh diệu kỳ” có cả niềm vui, nỗi buồn, sự chia lìa, mất mát. Nhưng giống như một câu chuyện cổ tích, cuối cùng câu chuyện khép lại với một cái kết đầy có hậu. Gia đình Maxwell luôn dành cho Hope yêu thương, cảm thông và chia sẻ tự đáy lòng mỗi thành viên trong gia đình. Ngay cả khi vợ và các con ông Maxwell phát hiện ra thân phận thực sự của Hope thì họ vẫn giấu ông Maxwell, để đến tận lúc ra đi, ký ức của ông về Hope vẫn luôn đẹp đẽ, trong trẻo. Tình yêu thương và sự cảm thông khiến cho cuộc sống trở nên đẹp đẽ, diệu kỳ biết bao nhiêu. Những chiếc lọ Giáng sinh được gửi đi như một thứ tình yêu lấp lánh cứ nhân rộng mãi ra, làm cho thế giới bớt đi bao muộn phiền, làm cho những điều xấu xa phải xấu hổ cúi đầu nhường chỗ cho những gì đẹp đẽ và lung linh nhất.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Thông điệp mà cuốn sách mang tới vô cùng giản dị: "Trong cuộc sống này không có điều gì diệu kỳ hơn tình yêu thương, sự chia sẻ giữa con người với con người. Khi lòng tốt được sẻ chia đồng nghĩa với niềm tin, niềm hy vọng được nhân lên trong cuộc sống". Tình yêu thương giống như một phép màu, soi rọi thứ ánh sáng huyền diệu làm tan chảy cả những trái tim băng giá, đưa con người đến gần với nhau hơn. Tình yêu thương giống như một thứ thần dược làm lành mọi vết thương, vá víu những trái tim đang rỉ máu và giúp những trái tim ấy reo vang lên khúc ca vui sống.

Chuông Mây (t/h)  
Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Ngày 19/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024. Đây là dịp để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ở Cà Mau.

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.