Dinh dưỡng

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để ổn định đường huyết?

Thứ hai, 05/07/2021, 18:54 PM

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát bệnh tiểu đường. Người bị tiểu đường nên lưu ý những thực phẩm nên ăn và cần kiêng để bảo vệ và duy trì sức khỏe.

Đối với những người bị bệnh tiểu đường, việc lựa chọn thực phẩm đang là mối lo lắng rất lớn. Vì chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến quá trình phát triển mà còn hỗ trợ điều trị căn bệnh này một cách hiệu quả.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Người bệnh phải tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản như: Ăn đủ bữa, không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Tốt nhất nên chia nhỏ bữa ăn thành 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn phụ, ăn đúng giờ. Đối với người bệnh tiểu đường thì chế độ ăn uống cần lưu ý đặc biệt.

Rau xanh, trái cây giàu chất xơ

Các loại rau xanh như: Bông cải xanh, cải xoăn, rau cải bina, măng tây,… cùng trái cây giàu vitamin, nhiều nước, ít đường, giàu chất xơ như: dưa hấu, dưa chuột, bưởi, quýt, táo,… là những gợi ý mà người bệnh nên bổ sung.

tieu-duong-3-15385449

Ảnh minh họa

Khi ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và vitamin sẽ hỗ trợ tối đa trong việc đào thải lượng đường ra khỏi cơ thể, từ đó ngăn ngừa biến chứng bệnh cũng như kiểm soát chỉ số đường huyết được tốt nhất.

Tinh bột lành mạnh

Đừng tuyệt đối bỏ qua tinh bột mà hãy thay thế chúng bằng tinh bột lành mạnh để đảm bảo sức khỏe, các hoạt động hỗ trợ điều trị bệnh đạt hiệu quả cao. Nếu vẫn còn băn khoăn tiểu đường ăn gì thì hãy bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, tinh bột lành mạnh,… trong chế độ ăn uống của mình.

Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần

Có thể bạn chưa biết nhưng cá là một trong những thực phẩm rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Cá là nguồn cung cấp chất béo và chất đạm có lợi, rất tốt cho sức khỏe.

tieu-duong-4-15391320

Ảnh minh họa

Đồng thời, một số loại cá giàu axit béo omega 3 cùng nhiều dưỡng chất cho sức khỏe nên bạn hãy thường xuyên bổ sung. Mỗi tuần hãy ăn cá khoảng 2-3 lần như cá ngừ, cá mòi, cá hồi, cá thu… sẽ hỗ trợ người bệnh nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tiểu đường.

Thực phẩm chứa đạm và chất béo có lợiChất béo có lợi là chất béo không bão hòa, không chứa cholesterol xấu. Việc bổ sung chúng thay thế cho chất béo động vật rất tốt không chỉ đối với người bệnh tiểu đường mà còn với tất cả mọi người. Một số thực phẩm mà bạn nên ăn thường xuyên như: bơ, hồ đào, hạnh nhân, óc chó, dầu đậu phộng, ô liu….

 Trái cây

tieu-duong-5-15394535

Ảnh minh họa

Người bệnh tiểu đường cần tăng cường ăn trái cây tươi, không nên chế biến thêm bằng cách cho thêm kem, sữa, hạn chế ăn các loại quả chín ngọt như: sầu riêng, hồng chín, xoài chín...

Bệnh tiểu đường nên kiêng gì?

Để quá trình điều trị bệnh tiểu đường đạt kết quả tốt nhất, người bệnh tiểu đường cần hạn chế các loại thực phẩm sau:

tieu-duong-6-15393376

Ảnh minh họa

+ Hạn chế ăn gạo trắng, bánh mì, miến, bột sắn dây, các loại củ nướng.

+ Hạn chế các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều cholesterol gây nguy cơ tăng bệnh tim mạch, không tốt cho sức khỏe nói chung và người bệnh tiểu đường nói riêng.

+ Người bệnh tiểu đường không nên ăn thịt lợn mỡ, phủ tạng động vật, da của gia cầm, kem tươi, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, mứt, sirô, các loại nước có ga…

+ Hạn chế tối đa các loại hoa quả sấy khô, mứt hoa quả… bởi loại này chứa một lượng đường rất cao, không hề tốt cho sức khỏe người bệnh.

+ Hạn chế tối đa các loại hoa quả sấy khô.

Theo Hoàng Ly (giadinhvietnam online)

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Nấm hương khô là nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp và được dùng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày, nhưng lựa chọn và bảo quản nấm hương thế nào và nên sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu thì không phải ai cũng biết.

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh, để tiết kiệm thời gian và sức lực, nhiều người lựa chọn cách hâm nóng thức ăn thừa để sử dụng. Tuy nhiên, cách làm tưởng chừng như tiện lợi này lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe.