Phòng mạch

Bệnh viện S.I.S Cần Thơ: Cứu sống cụ bà bị đột quỵ, liệt nửa người

Thứ ba, 21/09/2021, 19:04 PM

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân đột quỵ, có dấu hiệu bị yếu liệt nửa người phải, kèm sốc nhiễm khuẩn suy đa phủ tạng bằng phương pháp lọc máu liên tục bằng máy CRRT.

Trước đó, vào ngày 7/9, bệnh nhân L.T.L. (69 tuổi, trú ở huyện Lới Lai, thành phố Cần Thơ) bị choáng váng, cảm giác nặng đầu. Do có tiền sử tăng huyết áp trước đó nên gia đình đã đưa bà L. đến bệnh viện địa phương để lấy thuốc. Bà L. nhiều năm qua phải dùng thuốc hàng ngày để kiểm soát bệnh tiểu đường, tăng huyết áp mãn tính.

Đến chiều cùng ngày, bà L. có dấu hiệu bị yếu liệt nửa người phải, gia đình quyết định đưa bà L. đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ để điều trị. Bà L. nhập viện trong tình trạng yếu liệt nửa người phải. Kết quả chụp MRI, cho thấy, bà L. bị nhồi máu não đa ổ sau giờ vàng nên được điều trị nội khoa.

ttxvn_can_tho

Nhân viên y tế Bệnh viện Quốc tế S.I.S Cần Thơ chăm sóc bà L.

Sau một tuần điều trị, do lớn tuổi kèm nhiều bệnh lý nền, diễn tiến bệnh vẫn nặng và phức tạp, ngày 17/9, bà L. có dấu hiệu trở nặng, sốt cao (39,7 độ), nghi sốc nhiễm khuẩn, biến chứng suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy thận cấp, tụt huyết áp (80/60mmHg).

Bệnh viện đã hội chẩn khẩn cấp và bệnh nhân được chỉ định lọc máu để tìm cơ may vượt qua bạo bệnh.

BS.CKI Tô Văn Tân, Phó khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức Bệnh viện S.I.S Cần Thơ đánh giá, bệnh nhân L.T.L. vào khoa trong tình trạng rất nặng: đột quỵ, hôn mê và có cơn ngưng thở, kèm suy đa phủ tạng, suy thận, suy hô hấp, lượng nước tiểu giảm nên phải lọc máu liên tục trong 24 giờ bằng máy lọc máu CRRT nhằm cải thiện tình trạng bệnh.

Sau lọc máu, các chỉ số của bệnh nhân đã được cải thiện nhiều, tuy còn yếu liệt nhưng bệnh nhân tỉnh hơn, tiểu tốt, huyết áp ổn định.

Hiện, bà L. đã qua cơ nguy kịch nhưng vẫn phải thở máy hỗ trợ và hy vọng sẽ tiếp tục cải thiện trong những ngày tới.

Qua người nhà bệnh nhân, được biết hoàn cảnh của bà L.T.L. rất khó khăn, do đã lớn tuổi nên thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào tiền hỗ trợ của con. Bà L. lâm bệnh nặng, mọi chi phí điều trị cho bà L. phần lớn là do vay họ hàng.

BS.CKII Phan Trịnh Minh Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết, các thiết bị điều trị, thuốc men, sinh phẩm, vật tư, dung dịch lọc máu đi kèm phục vụ cho một ca lọc máu... đều phải nhập khẩu và rất tốn kém, những bệnh nhân nghèo rất khó chi trả được.

Bệnh viện đang kêu gọi các nhà hảo tâm cùng đóng góp cho Quỹ từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để giúp các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn giảm phần nào gánh nặng.

Tâm Y  
Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.