Nhịp sống

Cà Mau: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá về tập tục Tết Nguyên tiêu của người Hoa

Thứ hai, 26/02/2024, 21:33 PM

(NSMT) - Nhân dịp Lễ hội Tết Nguyên tiêu của người Hoa, đoàn công tác Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau đã đến chúc tết và tặng quà tại miếu Bà Thiên Hậu. Đây là tập tục, nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, giá trị tinh thần, tính nhân văn, tình đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng người Hoa trên địa bàn tỉnh.

Theo tập tục người Hoa, Tết Nguyên tiêu là Tết Thượng Nguyên, hay Tết Trạng nguyên, với tập tục trưng đèn trên cây nêu trước cửa nhà, đốt đèn, chơi lồng đèn ngũ sắc, có thể kéo dài từ ngày 13 đến 17 tháng giêng. Ngày xưa đây được coi là dịp nhà vua hội họp các ông Trạng để thết tiệc và mời vào Vườn Thượng Uyển thăm hoa, ngắm cảnh, làm thơ. 

Cảnh quan miếu Bà Thiên Hậu, phường 2. tp. Cà Mau

Cảnh quan miếu Bà Thiên Hậu, phường 2. tp. Cà Mau

Hiện nay, Tết Nguyên Tiêu (rằm tháng giêng, đêm rằm đầu tiên của năm mới) được coi là ngày lễ thiêng liêng nhất đầu năm mới và còn được gọi là “Lễ hội đèn hoa” hoặc “Hội hoa đăng”. Những lồng đèn có hình thù rồng, phượng hoặc những nhân vật cổ trong truyền thuyết, được yêu chuộng. Ngoài ra, còn những tập tục khác như cúng tế cầu an cầu phước, ăn bánh trôi (gọi là viên tròn trong nước), thi đoán hình thù trên lồng đèn, ngâm thơ; người dân còn ghi những câu ước nguyện của mình vào đèn lồng và thả bay lên trời.

1.2
Người dân đến miếu Bà Thiên Hậu, phường 2, tp. Cà Mau cúng tế cầu nguyện bình an và mai mắn cho một năm mới

Người dân đến miếu Bà Thiên Hậu, phường 2, tp. Cà Mau cúng tế cầu nguyện bình an và mai mắn cho một năm mới

Ông Trần Hớn Cơ - Phó Chủ tịch Hội Tương tế người Hoa ở TP Cà Mau, cho biết: “Hằng năm, Tết Nguyên tiêu là một trong những Lễ hội cổ truyền của đồng bào dân tộc Hoa, diễn ra vào ngày 14 và 15 tháng Giêng âm lịch, giờ không chỉ dành riêng cho người Hoa, mà có cả các dân tộc Kinh, Khmer… cũng đến cúng tế cầu an, cầu phước và mai mắn. Đặc biệt, có tập tục xin keo và xin xăm là truyền thống lâu đời thường được thực hiện vào đầu năm mới. Đây là nghi lễ tâm linh mang ý nghĩa mong muốn may mắn, bảo vệ khỏi tai họa và mang lại sự thịnh vượng, cũng như với mọi người. Đối với xin Xăm giúp họ tự mình hiểu rõ về những điều dự đoán và ý nghĩa của quẻ xăm mà họ đã chọn. Còn xin Keo mang ý nghĩa hỏi ý thần linh về một dự định hay kế hoạch trong tương lai để biết liệu nó có thể thực hiện được hay khôn.

Người dân đang xin keo

Người dân đang xin keo

Những tập tục này, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, giá trị tinh thần, tính nhân văn, tình đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng người Hoa với các dân tộc anh em trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam để đoàn kết gắn bó với nhau hơn”.

Qua đó, Ban Dân tộc tỉnh luôn quan tâm thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, các Bộ, ngành Trung ương về việc tổ chức đầy đủ các hoạt động lễ, hội truyền thống và tết cổ truyền của đồng bào DTTS trên tinh thần vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm. Từ đó, hệ thống chính trị cơ sở trong vùng DTTS được củng cố và hoạt động có hiệu quả; ngôn ngữ chữ viết và các phong tục, tập quán văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc được tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế và được hỗ trợ về kinh phí để tiếp tục bảo tồn, nhân rộng; an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS được giữ vững ổn định.

Người dân đang đọc giải quẻ xăm

Người dân đang đọc giải quẻ xăm

Cùng với đó, Ban Dân Tộc kịp thời xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành theo Chương trình của dự án 6. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất Trung ương hỗ trợ tháo gỡ từng bước những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện đối với các Dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình. Kết quả năm 2023, tỉnh đã thực hiện và giải ngân nguồn vốn Chương trình được 90 tỷ 322 triệu đồng, bằng 70,04%.

Bên cạnh đó, đã được HĐND tỉnh thông qua kế hoạch vốn của Chương trình năm 2024, Ban Dân tộc tỉnh đang phối hợp, tham mưu UBND tỉnh quyết định phân bổ chi tiết về cho các ngành, địa phương tổ chức thực hiện theo quy định.

Bà Quách Kiều Mai - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, tặng quà Ban trị sự miếu Bà Thiên Hậu (phường 2, thành phố Cà Mau) nhân dịp Tết Nguyên tiêu.

Bà Quách Kiều Mai - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, tặng quà Ban trị sự miếu Bà Thiên Hậu (phường 2, thành phố Cà Mau) nhân dịp Tết Nguyên tiêu.

Bà Quách Kiều Mai - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, gửi lời chúc tốt đẹp đến Ban quản trị, các Hội, Đoàn; người có uy tín, các vị cao niên cùng cộng đồng dân tộc Hoa đón Tết Nguyên tiêu vui tươi, hạnh phúc và bình an. Bà còn biểu dương những đóng góp quan trọng của đồng bào Hoa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua, đặc biệt là công tác chăm lo, phát triển kinh tế gia đình, đóng góp vào nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Đồng thời, bà Quách Kiều Mai mong muốn trong thời gian tới, cộng đồng người Hoa tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau trong lao động, sản xuất kinh doanh, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Nhân dịp này, đoàn công tác Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau gửi tặng nhiều suất quà cho các vị người có uy tín, các vị cao niên và thành viên các Hội Đoàn người Hoa trên địa bàn tỉnh.

Bé Sáu  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.