Văn hóa

Cà Mau: Đình thần Tân Đức lọt bảng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Thứ hai, 02/10/2023, 08:45 AM

(NSMT) - Sau nhiều lần bị tàn phá do chiến tranh và được bà con nhân dân chung tay phục dựng, Đình thần Tân Đức mang đậm nét văn hóa tâm linh Nam Bộ tọa lạc tại ấp 8, xã An Xuyên, TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã được công nhận xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh vào giữa tháng 9/2023.

Đình thần Tân Đức có niên đại khoảng gần 2 thế kỉ và với sự chung sức đồng lòng của nhân dân, vào khoảng năm 2010 (cùng năm với Đại lễ Một ngàn năm Thăng Long Hà Nội) ngôi đình đã được trùng tu mang đậm phong cách văn hóa đình miền Nam Bộ. Đình thần Tân Đức thờ Thần Thành hoàng bổn cảnh và trở thành chỗ dựa tâm linh cho người dân An Xuyên, Cà Mau từ thuở khẩn hoang cho đến hiện tại, dẫu có bao nhiêu lần bị chiến tranh vẫn đứng đó che chở cho dân.

Đình thần Tân Đức. (Ảnh Internet)

Đình thần Tân Đức. (Ảnh Internet)

Tại TP Cà Mau có 11 Di tích lịch sử được công nhận xếp hạng cấp tỉnh trong đó có 6 ngôi đình bao gồm Đình An Trạch, Đình thần Tân Thành, Tân Xuyên, Tân Nghĩa, Tân Định và mới đây nhất là Đình thần Tân Đức.

Đình thần Tân Đức là ngôi đình được Vua Tự Đức sắc phong vào ngày 29/11/1852 với sắc thần ghi chép rành mạch: "Thần Thành hoàng bổn cảnh, vốn đã được tặng là thần Quảng hậu Chính trực Hựu thiện, giúp nước cứu dân, từng nhiều lần hiển hiện linh ứng. Ta nay vâng theo mệnh sáng của trời, nghĩ nhớ các đức tốt của thần, tặng thêm là thần Quảng hậu Chính trực Hựu thiện Đôn ngưng, vẫn chuẩn cho thôn Tân Đức, huyện Long Xuyên, thờ phụng như cũ. Thần thì phải giúp đỡ bảo vệ cho dân đen của ta".

Thuở ban sơ, ngôi đền được dựng lợp mà cây lá với tiền thân là ngôi Miếu nhỏ bên bờ sông, Đình đền hay Miếu mạo đều được lập ra dựa trên niềm tin về thế giới tâm linh, các vị thần sẽ che chở, bảo vệ cho đất cho dân, người người nhà nhà được an cư lạc nghiệp. Về sau này khi nhân dân lập thân lập đạo đã yên, ngôi Miếu nhỏ được cải tạo dựng nên với tên gọi Đình thần Tân Đức như ngày nay. Đây cũng là một trong những ngôi đình có lịch sử lâu đời và hào hùng trên vùng đất cực Nam của Tổ quốc. Đình thần Tân Đức đã góp phần trong sự hình thành cộng đồng dân cư, khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên vùng đất mới, là cơ sở pháp lý quan trọng khẳng định chủ quyền của vùng đất đã được xác lập thời nhà Nguyễn.

Hằng năm vào ngày 30/11-1/12 âm lịch trở thành dịp kỷ niệm của Đình thần Tân Đức, đồng thời dịp này ở Đình cũng sẽ diễn ra Lễ hội Kỳ Yên nhằm mục đích nâng cao giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc trong lĩnh vực tín ngưỡng tâm linh của bà con nhân dân. Cùng với đó là bày tỏ lòng biết ơn vì cả năm qua đã được Thành hoàng bổn cảnh chở che để an gia lạc nghiệp và có những thành quả tốt đẹp, gửi gắm mong muốn về sự bình an, hạnh phúc, nhân dân sống bình đẳng, khắng khít để cùng nhau xây dựng và phát triển quê hương, đất nước giàu mạnh. Vì thế sự kiện Đình thần Tân Đức được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh cũng mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với người dân địa phương cũng như chứng nhận về văn hóa tâm linh của người Việt Nam là một truyền thống tốt đẹp cần được lưu truyền và bảo tồn.

Mộc An (T/H)  
Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.