Cải lương - nét đặc sắc văn hóa quê hương
(NSMT) - Đối với người dân những thế hệ trước chỉ cần nhắc đến hai chữ “cải lương” là niềm đam mê trong mình trỗi dậy và luôn lắng nghe một cách vô cùng thích thú và nhập tâm.
Không ai có thể nói cải lương chính thức xuất hiện ở Việt Nam vào chính xác khoảng thời gian nào, bởi lẽ sự hiện diện của cải lương trong đời sống của bà con đã quá lâu đến mức ăn vào máu thịt giống như thể hiển nhiên nên chẳng ai nhớ nổi.
Tuy có người nói cải lương bắt đầu manh nha có mặt vào khoảng những năm đầu thế kỷ 18, có thể là 1916 nhưng có người lại nói khoảng 2 năm sau đó là 1918.
Còn theo lời kể của Vương Hồng Sển (một nhà văn hóa, học giả, nhà sưu tập đồ cổ Việt Nam. Ông được xem là người có hiểu biết sâu rộng về miền Nam) lại có vẻ rõ nét hơn.
Theo đó, vào năm 1918 người Tây ăn mừng chiến tranh thế giới thứ nhất thắng lợi nên đã nới tay cho bà con bản xứ lập gánh hát để quên đi phần nào việc nước, nhờ đó môn đờn ca tài tử của bà con miền Nam được tranh thủ trau dồi và đưa lên sân khấu.
Cải lương lại là một loại hình nghệ thuật kịch hát hình thành dựa trên cơ sở bộ môn nhạc Đờn ca tài tử và dân ca của bà con đồng bằng sông Cửu Long tức loại hình này chính xác có nguồn gốc từ miền Nam nước ta.
Như vậy mới thấy bà con miền Tây sông nước mình thật sự tài, ngày ngày lênh đênh sông nước vậy mà từ những ngày xưa ấy đã có thể sáng tạo ra loại hình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Theo Hán tự “Cải lương” có nghĩa là cải tạo sửa đổi cho tốt hơn và được lương truyền qua thời gian. Cũng chính vì thế mà theo Vương Hồng Sển kể, vào ngày 16/11/1918 tại Nhà Hát Tây Sài Gòn công diễn tuồng Gia Long tẩu quốc với hình thức và lỗi diễn mới lạ, bành trướng cách tân mà gây được chú ý mạnh mẽ và cứ thế lối hát mang tên cải lương này len lỏi rồi hòa nhập vào nền nghệ thuật nước nhà lúc nào không rõ. Cải lương là một phần của nghệ thuật hát bội quen thuộc với bà con nhưng đã được cải cách cả về hình thức lẫn nội dung và chiếm được vị trí nhất định trong lòng khán giả khắc các vùng.
Trong các vở diễn có cốt truyện từ tích xưa diễn viên thường mặc y phục giống như hoàn cảnh xảy ra câu chuyện, trang điểm đậm nét với toàn bộ gương mặt, có những nhân vật nhìn thấy rất đáng sợ. Tuy vậy, đối với những vở diễn mang tính đời sống xã hội nhân vật cũng mặc đồ như bình thường.
Cốt truyện của kịch bản cải lương thường được lấy từ chất liệu thơ văn cổ xưa, những câu truyện thơ Nôm nổi tiếng như Kim Vân Kiều truyện hay Lục Vân Tiên, ngoài ra còn có nhiều kịch bản mượn cốt truyện từ văn học nước ngoài,… tạo nên nét đặc sắc và đa dạng cho loại hình cải lương.
Thời kỳ hưng thịnh nhất của bộ môn cải lương có thể nói vào khoảng thập niên 60 của thế kỷ 18, cải lương ở miền Tây hay miền Nam là vô cùng phát triển và thậm chí còn lấn át cả tân nhạc lúc bấy giờ. Thanh Nga, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Thanh Kim Huệ,… đều là những tên tuổi đình đám mà cho đến bây giờ cũng khó có thể quên được.
Từ sau năm 1985 cho đến nay, vì nhiều lý do mà cải lương không còn phát triển mạnh nữa nhưng vẫn luôn được gìn giữ và người Việt Nam nào cũng sẽ tự hào đây là loại hình nghệ thuật dân tộc đậm đà bản sắc Việt.
Cà Mau: Công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam
(NSMT) - Ngày 12/11, tỉnh Cà Mau tổ chức lễ công bố quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh và khánh thành “Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa Miền Nam”. Buổi lễ được tổ chức vào Tuần lễ cao điểm với các hoạt động tái hiện 200 ngày Sự kiện Tập kết ra Bắc.
Sự kiện 70 năm tập kết ra Bắc tại Cà Mau: Nhớ cây vú sữa miền Nam gửi tặng Bác Hồ
(NSMT) - Những ngày gần đây, Cà Mau đang chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc, nhằm tái hiện về lịch sử, vùng đất, con người, đấu tranh cách mạng hào hùng giải phóng dân tộc, cũng như trong xây dựng và phát triển quê hương tỉnh.
Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh Cà Mau
(NSMT) - Ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký quyết định công nhận xếp hạng Bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam là di tích lịch sử cấp tỉnh tại ấp 10, xã Trí Phải, huyện Thới Bình.
Nhạc Ngũ âm của người Khmer ở Sóc Trăng
(NSMT) - Một điểm nhấn sẽ tạo sự quan tâm của du khách tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I năm 2024, diễn ra từ ngày 9 - 15/11/2024 là trình diễn nhạc Ngũ âm - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của người Khmer tỉnh Sóc Trăng có quy mô lớn nhất Việt Nam được xác lập Kỷ lục Guiness Việt Nam. Đó là thông tin được ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết.
Người xưa kiêng điều gì trong dịp Trung thu?
Người xưa cho rằng Tết Trung thu trăng sáng nhất nên âm khí dễ vượng. Do đó có thể sẽ đem lại những điều không tốt nên truyền tai nhau những điều cấm kỵ.
Mùa trăng tròn Trung thu cùng những hồi ức về chiếc lồng đèn tự chế
(NSMT) - Mỗi dịp Trung thu đến gần, không khí rộn ràng của lễ hội ánh trăng lại tràn ngập khắp nơi. Những ánh đèn lồng lung linh, những tiếng cười của trẻ em và những mâm cỗ đầy ắp bánh trung thu tạo nên một bức tranh sống động của mùa lễ hội. Nhưng trong lòng nhiều người, đặc biệt là những ai đã trải qua tuổi thơ ở những vùng quê, có một hình ảnh đặc sắc hơn cả là chiếc lồng đèn tự chế.
Vui Trung thu cùng cuộc thi làm lồng đèn "Ánh đèn tuổi thơ năm 2024"
(NSMT) - Cuộc thi làm lồng đèn "Ánh đèn tuổi thơ năm 2024" là hoạt động nằm trong khuôn khổ Đêm hội trăng rằm - San sẻ yêu thương do Văn phòng đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức vào ngày 15/9 sắp tới tại Công viên Lưu Hữu Phước (TP Cần Thơ).