Phòng mạch

Cần Thơ: Hợp tác, trao đổi kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực nội soi

Thứ hai, 21/03/2022, 20:59 PM

(NSMT) - Ngày 21/3, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết Hội Nội soi tiêu hóa Châu Á Thái Bình Dương kết hợp Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ và Liên Chi hội Nội soi tiêu hóa Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế và đào tạo “Siêu âm nội soi cơ bản và nội soi mật tụy ngược dòng” tại TP Cần Thơ.

Hội nghị diễn ra bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của 10 giảng viên, chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa nội soi đến từ Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, các chuyên gia bệnh viện Chợ Rẫy cùng 20 bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, nội soi tiêu hóa công tác tại các cơ sở khám, chữa bệnh khu vực ĐBSCL.

Việc lựa chọn tổ chức Hội nghị quốc tế trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh diễn biến còn phức tạp là hình thức được ưu tiên, vừa phát triển chuyên môn vừa thích ứng với tình hình mới.

Quang cảnh khai mạc hội nghị.

Quang cảnh khai mạc hội nghị.

Hội nghị đã cập nhật những thông tin kỹ thuật tiên tiến của siêu âm nội soi đường tiêu hóa và nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP). Đặc biệt tại hội nghị, các học viên đã được thực hành thị phạm trên 15 bệnh nhân với sự thảo luận, hướng dẫn của các chuyên gia được truyền hình trực tiếp từ phòng thủ thuật, trong đó 11 bệnh nhân thực hiện siêu âm nội soi chẩn đoán và điều trị, cắt u dưới niêm mạc; 4 trường hợp ERCP diễn ra thành công.

BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nhận định, Hội nghị mang đến những giá trị chuyên môn vượt trội trong chuyên ngành nội soi. Từ đó, giúp học viên củng cố kiến thức, kinh nghiệm lâm sàng trong siêu âm nội soi và ERCP và áp dụng trong thực hành chuyên môn tại cơ sở khám, chữa bệnh. Đây là mục tiêu rất quan trọng của hội nghị nhằm nâng cao chất lượng khám, điều trị cho người dân ĐBSCL.

Các bác sĩ đang thực hiện kỹ thuật.

Các bác sĩ đang thực hiện kỹ thuật.

Đặc biệt với sự hỗ trợ của Liên Chi hội Nội soi tiêu hóa Việt Nam hội nghị đã góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y học. Đây cũng là nền tảng để triển khai các hoạt động hợp tác, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật sâu rộng hơn giữa BVĐKTWCT, các chuyên gia tiêu hóa trong nước với các Trung tâm y tế trên thế giới.

Siêu âm nội soi là kỹ thuật kết hợp giữa siêu âm và nội soi hiện là phương pháp tiên tiến và hiện đại, sử dụng dây nội soi có gắn đầu dò siêu âm giúp chẩn đoán và can thiệp những tổn thương về đường tiêu hóa, mật, tụy, các tổn thương niêm mạc và ngoài niêm mạc ống tiêu hóa.

Đặc biệt, kỹ thuật này có ý nghĩa rất lớn trong việc chẩn đoán, phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm hay phát hiện những khối u nằm sâu trong ổ bụng với mức độ xâm lấn tối thiểu.

Hồng Thắm  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?