Nhịp sống

Cần Thơ triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, hỗ trợ thoát nghèo bền vững

Thứ sáu, 01/03/2024, 11:17 AM

(NSMT) - Ngày 29/02, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, các địa phương trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Thực Hiện- Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đến tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo đó, Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND ban hành ngày 08/12/2023 qui định chính sách hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp, việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của tiến trình phát triển đất nước nói chung, thành phố Cần Thơ nói riêng. Nguyên tắc hỗ trợ được tinh thần Nghị quyết nêu rõ: người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ đào tạo nghề có nhu cầu học nghề, phải đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, công khai, minh bạch; người thuộc đối tượng hưởng nhiều chính sách qui định tại Nghị quyết này chỉ được hưởng một chính sách và chỉ được hưởng một lần; người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ đào tạo nghề, vay vốn ưu đãi đi làm việc ở nước ngoài theo các chính sách hiện hành khác không được hỗ trợ theo qui định tại Nghị quyết này.

Quang cảnh buổi hội nghị.

Quang cảnh buổi hội nghị.

Các hình thức hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết này bao gồm: hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng; hỗ trợ đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng; cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng… các đối tượng thuộc diện qui định của Nghị quyết sẽ được hỗ trợ học phí, tiền ăn, tiền đi lại…. Mức cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và không quá 100 triệu đồng. Ngoài ra, người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn được hỗ trợ chi phí đào tạo, học ngoại ngữ, chi phí đi lại, chi phí khám sức khỏe…

Còn theo tinh thần Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND về việc qui định chính sách hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững giai đoạn 2024- 2025 đối tượng áp dụng là những hộ nghèo theo chuẩn đa chiều được qui định tại Nghị định số 07/2021/NĐ- CP của Chính phủ, có tên trong danh sách do UBND cấp xã quản lý và UBND thành phố phê duyệt hàng năm.

Nội dung và mức hỗ trợ được Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND của Hôi đồng nhân dân thành phố Cần Thơ qui định cụ thể như sau: hỗ trợ xây dựng nhà ở với mức 50 triệu đồng/căn; hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh theo chi phí thực tế xây dựng nhưng không quá 08 triệu đồng/hộ; hỗ trợ nước sinh hoạt theo chi phí thực tế lắp đặt hệ thống nước máy hoặc khoan giếng nhưng không quá 03 triệu đồng/hộ; hỗ trợ điện sinh hoạt theo chi phí thực tế nhưng không quá 03 triệu đồng/hộ.

Các đối tượng được hỗ trợ phải có đất hợp pháp theo qui định của pháp luật, đảm bảo diện tích xây nhà theo qui cách nhà Đại đoàn kết đối với hỗ trợ nhà ở. Có nhà ở hợp pháp theo qui định đối với hỗ trợ nhà tiêu hợp vệ sinh, hỗ trợ nước sinh hoạt, hỗ trợ điện sinh hoạt.

Tại Kế hoạch số 27/KH- UBND và Kế hoạch số 05/KH- UBND của UBND thành phố Cần Thơ về việc thực hiện 02 Nghị quyết trên của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ đã phân công phối hợp tổ chức thực hiện cụ thể cho các sở ngành như: Tài Chính, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, LĐTBXH, Công Thương, UBND các quận huyện…

Các đại biểu tại Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND.

Các đại biểu tại Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Gia đình Việt Nam, Tiến sĩ Trần Thị Xuân Mai- Ủy viên UBND, Giám đốc Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ cho biết: “Theo sự phân công của UBND thành phố trong việc thực hiện Nghị quyết 11, 12 của HĐND thành phố, Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ có trách nhiệm: chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND quận, huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ được các Nghị quyết được HĐND thành phố thông qua; hướng dẫn Phòng LĐTBXH các quận, huyện triển khai đúng và đủ tinh thần các Nghị quyết; phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ hướng dẫn các quận, huyện thực hiện qui trình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết; chủ trì phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 11, 12 và báo cáo định kỳ hoặc đột xuất cho UBND thành phố. Việc thực hiện tốt tinh thần các Nghị quyết này là góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố theo phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thụy Vũ  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.