Nhịp sống

Câu chuyện ngon và lành của Cantho Farm

Thứ năm, 07/07/2022, 08:01 AM

(NSMT) - Cantho Farm là nông trại nhỏ nhắn nép mình bên đại lộ Võ Văn Kiệt, đường ra sân bay quốc tế Cần Thơ. Nhiều gia đình thích nơi này vì đó là khoảng xanh – vừa lạ lại vừa quen.

Trải nghiệm

Lạ từ cách sáng tạo những mô hình nuôi – trồng, cách làm dịch vụ, cách chia sẻ kiến thức; quen với những hình ảnh góc bếp quê hay nhà của ngoại.

Anh Nguyễn Văn Phong nổi tiếng khi tiên phong triển khai mô hình nông nghiệp thẳng đứng, Aquaponics - đơn giản mà hiệu quả và những nghiên cứu nâng cao giá trị dưa lưới.

Hiện nay, anh là thường trực Ban điều hành Mekong Delta OCOP Group ( MDOG).

Theo anh, rau lành sạch cũng cần phải chứng minh sao cho ai cũng thấy ngon. MDOG  tổ chức các sinh hoạt trải nghiệm, đánh giá các loại nguyên liệu lành - sạch, kết hợp sản phẩm OCOP do các đầu bếp chuyên nghiệp chế biến, từ đó có những combo thực sự hấp dẫn trên bàn ăn.

Ông Steven Starman, chuyên gia kinh tế tuần hoàn trò chuyện với anh Nguyễn Văn Phong tại nông trại.

Ông Steven Starman, chuyên gia kinh tế tuần hoàn trò chuyện với anh Nguyễn Văn Phong tại nông trại.

Sản phẩm OCOP như mắm vô keo chỉn chu, nếu không có rau, không chỉ cách ăn sao cho ngon thì sẽ mất tính hấp dẫn. Anh Phong đã chọn nhiều loại rau hương vị đặc trưng, giàu dược tính trồng tại nông trại kết hợp với nhiều món khô, mắm, làm salad… cách liên kết của anh đã tạo bất ngờ với loại cải wasabi, cay từ những lá hãy còn non hay uống trà với bạc hà, thanh mát vòm họng…

Rau, cải, dưa… bày biện ngon mắt trên bàn ăn là cách thầy Nguyễn Văn Phong – cựu giáo viên sinh học – trò chuyện với nhóm trẻ theo phụ huynh đến Cantho Farm trải nghiệm vào cuối tuần. “Nhiều học sinh chưa có nhiều dấu ấn về đời sống cây trồng, chưa biết cọng rau lớn lên nhờ đâu, giữa mình với nó giống và khác nhau thế nào? Lành, sạch và trải nghiệm vô cảm nên ai trồng thì mặc. Từ lâu tôi muốn có một nơi để học sinh quan sát và thực hành”, thầy Phong đã dành sẵn một khu để các học sinh, sinh viên đến đây học cách trồng rau sạch, thưởng thức rau sạch tại chỗ hoặc mang về.

Quan sát và thực hành

Bắt tay xây dựng nông trại theo ý tưởng tạo sinh cảnh nông nghiệp để học sinh tham quan, học tập, trải nghiệm. Thầy Phong thú thiệt với 7.000m2 hiện có, khó thể hiện hết ý tưởng nên chỉ hình thành phân khu: Khu trưng bày sản phẩm OCOP, quầy bán rau trái sạch, nhà ươm cây giống, nhà trồng dưa lưới, khu nho táo và hồ phun nước với những loài cá nước ngọt từ sông Mekong…

Tùy mùa vụ, các phụ huynh đến vào cuối tuần hay các du khách từ ngoài Bắc vào hoặc các đoàn tranh thủ thời gian trước chuyến bay thưởng thức trái cây tươi, uống trà thảo dược hoặc mua sắm sản phẩm OCOP. Vào ngày thứ bảy, chủ nhật nông trại có nhiều món bánh dân gian, thưởng thức tại chỗ hay đóng gói mang lên sân bay đều thuận tiện.

Các bạn trẻ tìm tới nông trại thưởng thức món ngon gần thiên nhiên.

Các bạn trẻ tìm tới nông trại thưởng thức món ngon gần thiên nhiên.

Canh tác theo địa canh dù quy mô nhỏ hay thủy canh hồi lưu màng mỏng (NFT), giải pháp tưới nhỏ giọt và công nghệ Aquaponics - là sự gợi mở ý tưởng nuôi trồng kết hợp, tận dụng không gian sống trong lòng đô thị. Thầy Phong sẵn sàng chia sẻ cách cung cấp dinh dưỡng và khuyên những điều nên ( gắn nhãn mác, minh bạch quy trình sản xuất, dễ truy xuất nguồn gốc) hay không nên, trong đó có việc không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu.

Mô hình tích hợp

Cantho Farm đang thực hiện mô hình CSA (Community Supported Agriculture), bên cạnh sân chơi của học sinh, sinh viên là sự tiếp nhận nhu cầu từ nhóm mua (khởi đầu từ các phụ huynh). Từ đó, lên kế hoạch sản xuất và công khai thời điểm thu hoạch để “500 anh em” cùng gia đình có thể  đến chơi hay tự thu hoạch sản phẩm.

Đối với những người mê nông nghiệp thẳng đứng, nông trại có thể tư vấn và cung cấp dịch vụ trọn gói.

Góc bếp quê là nơi các gia đình có thể cùng nhau làm món ăn hoặc gọi những món ăn, đậm chất dân dã miền Tây, như cá kho tộ, lẩu mắm chua, mắm chưng gói lá sen, lẩu cua đồng, bánh xèo, bánh khọt… tất cả nguyên liệu được trang trại cung cấp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc sản Kem dưa lưới – tác giả Nguyễn Văn Phong - giữ nguyên hương vị riêng của dòng dưa lưới gốc Hà Lan, Nhật Bản, màu sắc - ruột xanh, ruột vàng - thơm ngon được trồng tại nông trại. Giá bán mỗi ly chỉ 15.000 đồng. Vào mùa hè, kem dưa lưới giải nhiệt, vô cùng khoái khẩu.

Các bạn trẻ tìm tới nông trại thưởng thức món ngon gần thiên nhiên.

Các bạn trẻ tìm tới nông trại thưởng thức món ngon gần thiên nhiên.

Bốn năm thử nghiệm, trải qua rất nhiều lần thất bại mới thành công mô hình trồng dưa lưới. Lại phải mất hai năm chao đảo do đại dịch Covid-19, nông trại vẫn cung cấp nhiều loại nông sản an toàn cho dân đô thị, hầu như không mang lại lợi nhuận.

“Cantho Farm làm mọi thứ với mong muốn mang lại cảm xúc, khơi gợi những ký ức; giúp mọi người sống chậm một chút với những hoài niệm và hiểu đúng về giá trị của nông  nghiệp và xu hướng tiêu dùng sản phẩm sạch”, anh Phong vẫn tự tin khi nói  mục tiêu mong đợi của Cantho Farm.

Mỹ Mỹ  
Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).