Văn hóa

Cha mẹ làm gì khi con bị trêu chọc?

Chủ nhật, 07/11/2021, 11:24 AM

Cha mẹ không thể ngăn những đứa trẻ khác ngừng chọc ghẹo con mình nhưng có thể dạy con ứng phó với tình huống này bằng những cách nhẹ nhàng nhất.

Tìm thứ gì đó mà con thực sự giỏi

Bạn có thể khuyến khích con thực hiện nhiều hoạt động mà chúng giỏi, điều đó sẽ khiến chúng cảm thấy tự tin hơn. Nói chuyện với con về những thành tích của con và cho con biết con đang làm tốt công việc như thế nào. Con sẽ cảm thấy hài lòng về bản thân, nâng cao lòng tự trọng.

Nói với con sẽ không sao khi yêu cầu giúp đỡ

Là một đứa trẻ, rất khó để tự mình đứng lên. Một số trẻ có thể làm được, nhưng một số trẻ nhút nhát và do dự hơn. Vì vậy, bạn nên dạy con mình rằng không có gì phải xấu hổ khi nhờ người lớn giúp đỡ như cô giáo, bố mẹ, anh chị em khi bị trêu chọc.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lắng nghe conNói chuyện với con bạn về những gì đang diễn ra ở trường và làm cho chúng cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Chỉ cần biết rằng bạn ở đó để giúp đỡ và hỗ trợ  có thể là một sự nhẹ nhõm lớn cho con.

Cố gắng không phản ứng bằng những cảm xúc mạnh mẽ vì con bạn có thể ngừng nói chuyện với bạn vì sợ rằng bạn sẽ khó chịu. Cuối cùng, đừng cố tìm lý do trong hành vi của con để giải thích tại sao con bị trêu chọc. Đó không phải là lỗi của con, nếu bạn đổ lỗi cho con, điều đó sẽ chỉ khiến con thêm lo lắng.

Kể tên những gì đang xảy ra với họ

Cho dù đó là trêu chọc hay bắt nạt, hãy sử dụng những từ này khi bạn nói với con mình về những gì đang diễn ra ở trường. Những từ này rất tiêu cực và nó có thể mang lại sức mạnh cho trẻ khi gắn chúng với một hành vi nhất định.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khuyên con không phản ứng với những lời tiêu cực 

Những kẻ bắt nạt muốn nhận được phản ứng từ con, vì vậy, tức giận hoặc khóc lóc có thể chỉ dẫn đến việc trêu chọc nhiều hơn. Dạy con bạn cố gắng phớt lờ lời trêu ghẹo, như thể chúng vô hình. Nếu có thể, con cũng nên bỏ đi. Bạn thậm chí có thể đóng vai với trẻ và khen ngợi trẻ nếu trẻ phản ứng theo cách bạn đã dạy.

Hãy để con tự giải quyết vấn đề của mình

Đơn giản vì ra đời ai cũng có thể gặp phải các tình huống bị bắt nạt. Vì vậy, để tạo kỹ năng tốt thích nghi với hoàn cảnh, bố mẹ nên để con tự xử lý khủng hoảng ngay từ nhỏ. Điều quan trọng cần làm là ủng hộ con, sát cánh cùng con, lắng nghe con chia sẻ, tâm sự hàng ngày.

Nếu con tự giải quyết ổn thỏa vấn đề, cha mẹ cần có lời ca ngợi, động viên, khích lệ kịp thời để con thấy con chẳng hề kém cỏi, chẳng ai bắt nạt được con.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thực hành hình dung

Hình dung có thể là một kỹ thuật hiệu quả giúp con bạn xử lý những trò trêu chọc. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu trẻ tưởng tượng rằng xung quanh chúng có một tấm chắn không để những lời nói gây tổn thương đến chúng. Hoặc con có thể giả vờ rằng các từ đang "bật ra" có điều gì đó tiêu cực về con.

Điều này có thể giúp con hiểu rằng những gì người khác nói không ảnh hưởng hoặc làm tổn thương con.

Dạy con cách biến lời trêu chọc thành lời khen

Lời trêu ghẹo có thể khiến trẻ bị tổn thương nhưng cha mẹ nên dạy con biến những lời tiêu cực thành tích cực.  

Ví dụ: nếu con bạn đeo kính và bị trêu chọc là “bốn mắt”, con bạn có thể cảm ơn chúng vì đã chú ý đến mắt của mình. Điều này chắc chắn sẽ khiến kẻ trêu chọc nhàm chán và không muốn trêu chọc nữa, vì họ biết sẽ không nhận được phản ứng như mong muốn.

Theo T.Linh/giadinhvietnam online (The Brightside)

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.

Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Gia đình đông con xảy ra xung đột, cãi vã, tranh giành đồ chơi giữa anh chị em là điều khó tránh khỏi. Điều đáng nói ở đây là xung đột này có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành với đủ loại vấn đề phát sinh và không thể nào giải quyết được.

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.