Dinh dưỡng

Chế độ ăn chủ yếu là thực vật có tốt cho trẻ em không?

Thứ tư, 16/03/2022, 09:19 AM

(NSMT) - Hầu hết các bà mẹ luôn muốn con mình ăn rau và ăn rất nhiều rau hoặc chế độ ăn ít calories vì sợ con mình có nguy cơ béo phì, nhưng đó có phải là lựa chọn đúng đắn hay không?

Tình trạng trẻ không chịu ăn rau là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu, lo lắng con mình sẽ thiếu chất xơ cũng như các vitamin cần thiết cho cơ thể. Do đó nhiều bà mẹ đã tập cho con ăn rau từ rất nhỏ rồi đưa vào cho con trẻ những thực đơn chủ đạo là rau củ. 

Tuy nhiên đó không được đánh giá là ý kiến hay mà ngược lại còn chính là phản khoa học trong chế độ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em. Trẻ nhỏ cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp cho cơ thể khỏe mạnh để phát triển toàn diện.

Những người theo chế độ ăn thuần thực vật thường giảm cân tốt, thân hình thanh mảnh rõ ràng. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trẻ em có nhu cầu năng lượng rất cao và chế độ ăn này có thể không cung cấp đầy đủ calo, làm giảm mức năng lượng của trẻ, khiến bé chậm phát triển. Nguy cơ thiếu vitamin B12 (rất cần cho sự phân chia tế bào), tổn thương thần kinh và thiếu máu hồng cầu to, gây rối loạn máu.

Ăn chế độ thực vật chủ đạo không phải là cắt bỏ hoàn toàn thịt cá, trứng sữa hay các loại thực phẩm giàu chất đạm để ăn rau ăn trái cây mà nên hiểu đúng nghĩa "thực vật chủ đạo" chính là bữa ăn nhiều rau nhưng vẫn đủ chất với thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cần thiết.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Một ngày trẻ nhỏ trải qua rất nhiều hoạt động vui chơi, vì thế chúng cần được bổ sung các chất cần thiết cho quá trình phát triển, nếu chỉ ăn rau sẽ không có đủ chất và cơ thể không đảm bảo sức khỏe.

Phụ huynh có thể chọn đa dạng các loại rau trong bữa ăn của con mình giúp kích thích sự tìm hiểu cũng như vị giác muốn nếm thử loại rau đó. Tuy nhiên xen lẫn với rau vẫn cần có thịt, cá và các thực phẩm dinh dưỡng khác có chứa carbonhydrate bởi nếu ngăn chặn các loại thực phẩm giàu carbohydrate có thể sẽ dẫn đến thiếu năng lượng, không dung nạp được chất xơ khiến trẻ trở nên suy dinh dưỡng thiếu chất.

Mặc dù ăn rau nhiều sẽ rất tốt cho sức khỏe cũng như góp phần bảo vệ môi trường nhưng đừng bắt con trẻ chỉ ăn rau, cũng đừng cấm tiệt các món ăn khoái khẩu chứa nhiều chất béo như gà rán,... mà hãy tập từ từ cho con một chế độ ăn lành mạnh và đảm bảo cân dinh dưỡng để con trẻ có thể phát triển toàn diện nhất.

Mộc An (T/H)  
Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Nấm hương khô là nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp và được dùng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày, nhưng lựa chọn và bảo quản nấm hương thế nào và nên sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu thì không phải ai cũng biết.

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh, để tiết kiệm thời gian và sức lực, nhiều người lựa chọn cách hâm nóng thức ăn thừa để sử dụng. Tuy nhiên, cách làm tưởng chừng như tiện lợi này lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe.