Sống khỏe

Có nên tập thể dục buổi tối không?

Thứ ba, 31/05/2022, 20:17 PM

Việc tập thể dục vào buổi tối thường nhận được nhiều ý kiến trái chiều, vậy thực chất tập thể dục vào buổi tối có lợi hay gây hại đối với sức khỏe?

Tập thể dục thể thao luôn là phương pháp rèn luyện sức khỏe hiệu quả được các chuyên gia khuyên chọn, nhưng không phải ai cũng có thời gian để tập luyện vào buổi sáng hay ban ngày nên thường tranh thủ dành thời gian buổi tối cho cơ thể vận động. Tuy nhiên, việc tập thể dục buổi tối nhận phải nhiều ý kiến trái chiều khiến người tập hoang mang, những lý do dưới đây sẽ trả lời giúp bạn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, việc tập thể dục thể thao vào buổi tối không những không hại mà ngược lại còn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi có những bài tập phù hợp, vừa sức trong khoảng thời gian hợp lý. Hơn nữa, đối với việc rèn luyện thân thể, thời gian tập luyện không quan trọng bằng việc duy trì chế độ tập luyện nhất quán.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều người nói rằng việc tập thể dục buổi tối không hiệu quả hoặc không tốt cho sức khỏe chỉ vì họ chưa tìm được bài tập phù hợp, ngược lại khi có những bài tập hợp lý cơ thể và sức khỏe của bạn sẽ thay đổi một cách tích cực.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ và ổn định huyết áp, giảm stress.

Đây là lợi ích đầu tiên của việc tập luyện buổi tối, nhiều chuyên gia đã chỉ ra những người tập thể dục buổi tối thường đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn so với người tập các buổi khác hoặc không tập. 

Nghiên cứu A Journal of Strength Conditioning Research (tạm dịch: Hành trình sức khỏe) cho thấy những người tập luyện vào buổi tối có huyết áp thấp hơn những người tập luyện vào buổi sáng đến 15%.

Sau một ngày dài học tập, làm việc mệt mỏi cơ thể và đầu óc bạn trở nên căng thẳng với nhiều áp lực, những bài tập nhẹ nhàng cuối ngày giúp khí huyết lưu thông, cân bằng cảm xúc, giải tỏa tâm lấy lại tinh thần phấn chấn để bắt đầu ngày làm việc mới tích cực hơn. 

Nâng cao hiệu quả bài tập

Buổi tối là lúc cơ thể đạt hiệu suất hoạt động cao nhất, bạn có khả năng kéo dài buổi tập lên đến 20% với cường độ cao hơn giúp các bài tập được phát huy hết hiệu quả mang lại cơ thể săn chắc hơn, cánh tay cứng cáp và đôi chân cũng khỏe hơn. Đặc biệt, đối với nam giới, buổi tối là thời điểm hormone testosterone tiết ra mạnh hơn cả giúp thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Một bài viết khoa học trên tạp chí Experimental Physiology cho biết, tập thể dục vào cuối ngày có khả năng làm giảm mức độ hormone kích thích đói ghrelin giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn khi bớt cảm giác thèm ăn và đây cũng là lúc nhiệt độ cơ thể cao nhất giúp đốt cháy nhiều calo, giảm mỡ hiệu quả hơn.

Thời gian thích hợp

Nếu tập thể dục buổi tối gây hại cho sức khỏe, tại sao các phòng tập gym hay lớp huấn luyện yoga,... thường hoạt động chủ yếu vào buổi tối. Thực ra các phòng tập chủ yếu hoạt động vào buổi chiều tối chứ không phải tối khuya, là lúc các cơ quan làm việc tan ca mọi người đều có thể dành thời gian để tập trung tập luyện, bớt đi sự ảnh hưởng từ công việc, từ đó có thêm thời gian trò chuyện với mọi người trong phòng tập để tạo dựng nhiều mối quan hệ mới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh những lợi ích của việc tập thể dục buổi tối, bạn cũng cần có những lưu ý để tránh tác dụng ngược đối với cơ thể và sức khỏe bản thân.

Thời gian thích hợp cho việc tập luyện buổi tối kéo dài từ 17 giờ 30 phút đến 20 giờ 30 phút, không nên tập sau thời điểm này là lúc cơ thể cần nghỉ ngơi thư giãn để đi vào giấc ngủ, những bài tập sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn với bầu không khí tăng dần lượng CO2. Ngoài ra, trước khi tập không nên ăn quá no và nhất là phải khởi động thật kỹ để không gây cản trở quá trình luyện tập.

Một số gợi ý bài tập phù hợp vào buổi tối như squat giúp vòng 3 săn chắc hơn, plank, gập bụng giúp đốt cháy mỡ thừa vùng bụng tốt hơn, đi bộ, chạy bộ hoặc tập yoga cũng khiến các bộ phận trên cơ thể đều được tác động một cách phù hợp.

Những lý do trên đã phần nào giải thích được thắc mắc của bạn, hãy lựa chọn cho mình chế độ luyện tập phù hợp để nâng cao sức khỏe, tinh thần cũng như hình thể nhé!

Mộc An (T/H)  
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày ?

Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày ?

(NSMT) - Ôm là một cách tuyệt vời để cha mẹ gắn kết với trẻ em hoặc khiến chúng cảm thấy an toàn, thậm chí còn giúp chúng điều chỉnh cảm xúc, phát triển các kỹ năng xã hội.

Khám phá 5 bí quyết đơn giản để mặt mộc vẫn xinh tươi, rạng rỡ

Khám phá 5 bí quyết đơn giản để mặt mộc vẫn xinh tươi, rạng rỡ

Không nhất thiết phải để lớp trang điểm cả ngày mới giúp bạn sở hữu gương mặt trở nên xinh tươi, rạng rỡ nếu biết áp dụng 5 bí quyết dưới đây.

6 tư thế yoga có thể tự tập ở nhà, giúp giữ vóc dáng cân đối và dẻo dai

6 tư thế yoga có thể tự tập ở nhà, giúp giữ vóc dáng cân đối và dẻo dai

Luyện tập yoga thường xuyên giúp cho các khớp xương mềm dẻo, linh hoạt, làm da sáng mịn màng, giảm tress và duy trì tinh thần luôn tươi trẻ đối với chị em phụ nữ.

Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ

Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ

(NSMT) - Được làm mẹ là mong muốn của nhiều phụ nữ, tuy nhiên vì thường xuyên mắc những sai lầm trong ăn uống nên không ít người đã bị trì hoãn thiên chức này.

Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?

Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?

Bên cạnh việc đầu tư thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, việc hình thành và rèn luyện thói quen ăn uống đúng giờ là rất quan trọng đối với sức khỏe.

Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?

Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?

(NSMT) - Giấc ngủ là khoảng thời gian giúp cơ thể phục hồi sau cả một ngày dài. Tuy nhiên, một số người lại trằn trọc không yên, liên tục trở mình và đôi khi bất chợt tỉnh dậy.

Hóa nàng thơ với cách make up tông lan hồ điệp đang là

Hóa nàng thơ với cách make up tông lan hồ điệp đang là "hot trend"

Phong cách trang điểm hoa lan hồ điệp với màu hồng chủ đạo nổi bật và kẹp hoa lan cài bên tóc độc đáo là điểm khiến cho giới làm đẹp hưởng ứng nhiệt tình trên nền tảng mạng xã hội.