Ẩm thực

Công nhận 4 Di sản văn hóa phi vật thể mới tại ĐBSCL

Thứ năm, 16/11/2023, 10:42 AM

(NSMT) - Mới đây, tại khu vực ĐBSCL đã có thêm 04 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được công nhận bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL). Trong đó Đồng Tháp và Trà Vinh mỗi tỉnh 01 di sản, còn lại 02 di sản thuộc về Cà Mau.

Nghề làm nem Lai Vung

Nghề làm nem Lai Vung thuộc xã Tân Thành và TT Lai Vung, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp là nghề truyền thống lâu đời của bà con nhân dân, tiếng thơm vang xa. Nghề nem Lai Vung đã ra đời và phát triển trong hơn 60 năm qua cùng nhiều thế hệ người dân xứ này, ở ĐBSCL nếu nhắc đến nem chua người ta sẽ nhanh nhảu trả lời “y boong” nem Lai Vung. Làng nghề truyền thống nem Lai Vung không chỉ sản xuất nem chua mà còn có nem bì cùng các loại giò, chả tương tự. Các sản phẩm đều rất có tiếng và được cung cấp đi khắp các nơi cả trong và ngoài vùng. Đặc biệt tại các địa điểm du lịch ở miền Tây, hay các trạm dừng nghỉ trên đường quốc lộ, ít chỗ nào thiếu mặt nem Lai Vung. 

Nem Lai Vung là một trong những đặc sản trứ danh Đất sen hồng. (Ảnh: Internet)

Nem Lai Vung là một trong những đặc sản trứ danh Đất sen hồng. (Ảnh: Internet)

Nem Lai Vung mang hương vị đặc trưng quê hương Đồng Tháp khó có thể hòa lẫn. Làng nghề nem Lai Vung đã có những bước tiến khá vững trên con đường phát triển và hội nhập thời kỳ mới. Nhiều cơ sở sản xuất nem Lai Vung đã được chứng nhận đạt OCOP 3 sao. Mới đây nhất, nghề làm nem Lai Vung (Đồng Tháp) đã được Bộ VH-TT&DL đưa và Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia về loại hình nghề thủ công truyền thống. Đây cũng chính là những tín hiệu đáng mừng cho các sản phẩm du lịch địa phương tại ĐBSCL.

Đại lễ Vu lan thắng hội tại Trà Vinh

Đại lễ Vu lan thắng hội là tín ngưỡng dân gian đặc biệt của cộng đồng người Hoa sống ở Trà Vinh. (Ảnh: Internet)

Đại lễ Vu lan thắng hội là tín ngưỡng dân gian đặc biệt của cộng đồng người Hoa sống ở Trà Vinh. (Ảnh: Internet)

Đối với loại hình Lễ hội truyền thống trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Lễ Vu lan thắng hội tại Cầu Kè (Trà Vinh) đã được công nhận. Đại lễ Vu lan thắng hội tại Cầu Kè, Trà Vinh còn có tên khác là Lễ hội cúng Ông Bổn thường diễn ra trong cả tháng 7 âm lịch và lễ chính vào ngày 27-28/7 âm lịch. Ở miền Tây, Trà Vinh cũng là một địa phương có nét văn hóa dân tộc vô cùng đặc sắc khi có cả 3 cộng đồng người Kinh, Khmer và người Hoa cùng chung sống hòa hợp. Vu lan thắng hội ở Trà Vinh là một Lễ hội được du nhập từ người Triều Châu, họ đến đây sinh sống và góp phần tạo nên đặc sắc văn hóa cho địa phương từ hàng vài trăm năm nay.

Lễ hội vía Bà Thủy Long tại Cà Mau

Vía Bà Thủy Long là Lễ hội truyền thống ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Báo Cà Mau)

Vía Bà Thủy Long là Lễ hội truyền thống ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Báo Cà Mau)

Cũng là loại hình Lễ hội truyền thống, tại xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau có Lễ hội vía Bà Thủy Long cùng nằm trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể được ký duyệt công nhận vào ngày 10/11 vừa qua. Miếu Bà Thủy Long hay Thủy Long Cung Thần nữ đã tọa lạc ở địa phương vào khoảng đầu thế kỉ XIX. Miếu Bà như trở thành nơi ghi dấu tất cả kể từ khi cộng đồng dân cư người Việt đến vùng đất mới khẩn hoang, mở cõi qua bao đời nay. Xấp xỉ 200 năm, Miếu Bà Thủy Long không chỉ là “chứng nhân lịch sử” mà còn là một tín ngưỡng văn hóa tâm linh, là trụ cột để người dân xứ này đặt niềm tin cầu mong những điều lành. Mọi người đến tham gia vui chơi và cầu chúc cho mưa thuận gió hòa để làm ăn suôn sẻ, cầu mong bình an cho gia đình và những người thân. Lễ hội hàng năm được tổ chức trong 3 ngày từ 15-17/2 âm lịch với những nghi lễ trang nghiêm cùng phần hội hè nhộn nhịp thu hút người dân địa phương cùng các vùng lân cận.

Nghề làm tôm khô tại Cà Mau

Nghề làm tôm khô là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trở thành niềm tự hào của người dân Cà Mau. (Ảnh: camau.gov)

Nghề làm tôm khô là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trở thành niềm tự hào của người dân Cà Mau. (Ảnh: camau.gov)

Tại Cà Mau còn có thêm một nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian cùng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cùng đợt này chính là nghề làm tôm khô. Tôm khô Cà Mau luôn được biết đến là một sản phẩm đặc trưng quê hương xứ sở, đủ loại tôm khô được chế biến bởi người dân vùng đất miệt thứ. Các Di sản khác đều có tên của từng địa phương nhưng riêng tôm khô lại gọi chung tôm khô Cà Mau bởi lẽ đây là một nghề truyền thống trong dân gian địa phương mà hầu hết ai cũng biết làm và làm đều ngon dẫu mỗi người một bí quyết. Tôm khô làm từ tôm đất được đánh giá là ngon nhất, màu tôm khô thành phẩm đỏ au, hương vị thơm ngọt khó có thể nhầm lẫn. Nghề làm tôm khô đã gắn bó với nhiều thế hệ người dân Cà Mau, giờ đây còn trở thành một niềm tự hào to lớn mỗi khi nhắc đến. Từ đây tạo nên nhiều cơ hội giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, cùng với đó là phát triển kinh tế địa phương, đổi mới quê hương thêm giàu mạnh.

Mộc An (T/H)  
Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

(NSMT) – Ngày 17/5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội thi ẩm thực chế biến các món ăn từ Sen năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024.

6

6 "món ăn chơi" chay tịnh mùa Phật Đản

Gợi ý cho bạn những "món ăn chơi" chay sẽ giúp thực đơn thêm phần phong phú cho mùa rằm tháng 4 - Phật Đản. Chỉ với các nguyên liệu rau củ quả quen thuộc được chế biến khác đi đã có những món ăn vặt hấp dẫn và ngon miệng.

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nhiều tháng qua, những người nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực chăm sóc, tuyển chọn hàng chục ngàn chậu sen đẹp mắt phục vụ cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, đặc biệt là không gian trưng bày các giống Sen tại công viên Văn Miếu (thành phố Cao Lãnh).

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

(NSMT) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, đơn vị này đã có tờ trình đến UBND tỉnh xin chủ trương tổ chức Lê hội Oóc om bok - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL làn thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.