Ẩm thực

U Minh Hạ - Nơi xoa dịu những vết thương tâm hồn

Thứ sáu, 10/11/2023, 09:50 AM

(NSMT) - Nằm cách TP Cà Mau khoảng nửa giờ đồng hồ đi xe ô tô, hệ sinh thái rừng ngập mặn U Minh Hạ chính là điểm du lịch trải nghiệm khá lý tưởng đối với những đôi chân mê đi. Thiên nhiên hoang dã của khu rừng già là minh chứng cho công cuộc mở đất thời cha ông cùng chinh chiến qua các thời kỳ đấu tranh vì hai chữ độc lập. Đến nay, rừng U Minh Hạ vẫn xanh ngắt một màu, trở thành địa điểm du lịch sinh thái đặc biệt ở vùng đất cực nam của Tổ quốc.

“Thiên nhiên chính là liều thuốc tốt nhất để xoa dịu tâm hồn, giúp con người trở nên bao dung hơn” vì thế nếu các bạn trẻ cảm thấy cần được chữa lành những thương tổn của bản thân thì một đề xuất thú vị gọi tên rừng sinh thái U Minh Hạ. Khu rừng già với diện tích trên 8 héc-ta nằm cách TP Cà Mau khoảng 25km về phía Tây trên địa phận 4 xã thuộc 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời sẽ là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Nơi đây không chỉ là rừng mà còn là một hệ sinh thái rừng ngập mặn đậm chất vùng đất cực nam ba mặt giáp biển, cỏ cây muông thú cùng quần tụ. 

IMG_0913
Thiên nhiên là liều thuốc tốt nhất cho những ngày tâm trạng 'trùng'.

Thiên nhiên là liều thuốc tốt nhất cho những ngày tâm trạng "trùng".

Hệ sinh thái rừng tràm mênh mông đứng sừng sững và vững vàng trên nền đất than bùn ngập mặn, dòng nước đỏ au nhuốm màu bao lớp lá tràm rụng phía dưới. Rừng U Minh Hạ còn được kêu tên thân thuộc là vùng nước đỏ, mùa nước nổi cống đầy, nước tràn, nước đỏ nhưng rất trong. Dưới lớp lá rừng rụng thấy rõ từng đám rong rêu vừa là thức ăn vừa là nơi trú ẩn của những loài thủy sinh ngoài tự nhiên. Không riêng gì tôm cá hay các loài thủy sinh, muông thú trên cạn nơi rừng già cũng khó để kể hết số lượng loài hoặc bầy, đàn. Thảm sinh thái động thực vật đa dạng tại U Minh Hạ chính là yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên "một trong ba vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau”, một phần dự trữ sinh quyển của thế giới được chọn bởi UNESCO.

Theo lời kể của lực lượng kiểm lâm - những “người hùng” đã gắn bó nhiều năm với rừng U Minh Hạ, vào khoảng thời gian sau Tết sẽ thuận tiện hơn cho việc trải nghiệm đi rừng. Khi đó nước đã hạ, dễ dàng để đi hơn, còn hiện tại nước lên cao nên phù hợp để khám phá rừng bằng xuồng, đặt lợp, đánh trúm,... Bên cạnh đó “hươu, nai,... thường ra ngoài vào ban đêm, đi ngang tới đâu thấy 2 đốm sáng thì chính là cặp mắt hươu đó”, một cán bộ VQG nói. Tuy nhiên các loài thú rừng chỉ ra ngoài vào ban đêm tìm thức ăn cây cỏ, khi thấy ánh đèn hoặc tiếng xe sẽ tìm chỗ ẩn náu, người và xe đi khuất lại ra.

z4828274235002_65e84a64af3e65fa7fa5b701dafddf10
Những đàn khỉ 'hướng ngoại' hơn so với loài thú rừng khác, thường ra ngoài chơi và tìm mồi bén.

Những đàn khỉ "hướng ngoại" hơn so với loài thú rừng khác, thường ra ngoài chơi và tìm mồi bén.

Đã qua bao thế hệ, bao người hi sinh anh dũng kể từ khi khẩn hoang lập đất và chinh chiến giữ vững bờ cõi dân tộc thì khu rừng già vẫn ở đó để che chở và bảo vệ chúng ta. Bao đời nay VQG U Minh Hạ, hệ sinh thái rừng ngập mặn cây cối vẫn phát triển tươi tốt vừa làm nhiệm vụ dự trữ sinh quyển của thế giới, vừa hiền hòa cùng với những người con xứ này. Rừng tràm U Minh Hạ còn là niềm tự hào của người dân Cà Mau về vẻ đẹp thiên nhiên oai hùng nhưng cũng thật bình yên, lãng mạn. Sáng sớm thức dậy ở đây, không tất bật như ở phố, thảnh thơi đứng và hít hà khí lành cũng đủ để tinh thần sáng khoái cho cả ngày dài.

z4828274219626_189cd3898951d934cf39cda0ef963a7e
Cây cổ thụ nhiều năm tuổi ở rừng U Minh Hạ.

Cây cổ thụ nhiều năm tuổi ở rừng U Minh Hạ.

Đặc biệt, khi đứng trên tầng cao nhất của đài quan sát mình có thể ôm trọn vào lồng ngực sự bình yên và không khí trong lành. Hơn nữa, đứng nơi đây như có thể nhìn được từng điểm giao giữa đất, nước, bầu trời cùng thiên nhiên. Dường như người ta thu được hết vào tầm mắt một khung cảnh vô cùng thoáng đãng với không khí trong lành bốn bề cây xanh, phía dưới là nước mặn đặc trưng xứ sở có cá có tôm, trên khoảng không bao la là nền trời xanh ngắt màu xanh của niềm hy vọng. Đất trời, vạn vật như hòa làm một trong tầm nhìn của những người mê trải nghiệm, lãng du nhưng cũng chứa đựng tâm hồn kẻ mộng mơ.

Vô ưu như những đứa trẻ thả mình theo nhịp thở của rừng già.

Vô ưu như những đứa trẻ thả mình theo nhịp thở của rừng già.

Dẫu cuộc sống hàng ngày có sôi nổi đến đâu nhưng khi đã đặt chân đến U Minh Hạ và cảm nhận mới thấy thiên nhiên Việt Nam có thật nhiều mảng kỳ vĩ, lãng quên những bộn bề tâm mình có thể tức khắc dịu nhẹ ôn hòa. Một buổi sớm mai hay chiều tà, ngồi tựa đầu bên thềm đọc cuốn sách tâm đắc đã “cõng” theo từ thành phố về và nghe tiếng thở của rừng già lòng cũng êm trôi nhẹ tênh.

Mộc An  
Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.