Sống khỏe

Cụ ông 83 tuổi tiểu khó, đi khám phát hiện 2 viên sỏi to như quả trứng gà trong bàng quang

Thứ sáu, 24/05/2024, 10:33 AM

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật lấy 2 viên sỏi kích thước lớn bằng quả trứng trong bàng quang cho cụ ông 83 tuổi có nhiều bệnh lý nền.

Cụ ông N. T. T (83 tuổi, địa chỉ tại Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng tiểu khó kéo dài, tiểu ngắt quãng đã lâu và đau nhiều ở vùng bụng dưới. Kèm theo có nhiều bệnh lý nền như tim mạch, đái tháo đường. Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, kết quả chụp MSCT (chụp cắt lớp vi tính) bụng phát hiện bệnh nhân có 2 viên sỏi to trong bàng quang.

2 viên sỏi được lấy ra từ bàng quang của bệnh nhân

2 viên sỏi được lấy ra từ bàng quang của bệnh nhân

Sau khi hội chẩn, ekip bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy sỏi cho cụ ông. Ca mổ thành công, diễn ra trong khoảng 60 phút, bác sĩ đã lấy ra 02 viên sỏi kích thước lớn bằng quả trứng trong bàng quang. Sau điều trị 3 ngày tại Khoa Thận – Tiết Niệu, tình trạng sức khỏe của cụ ông hồi phục tốt và được xuất viện, theo dõi tái khám ngoại trú.

BS. CKI. Phạm Thành Khoái, Khoa Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp người bệnh lớn tuổi mắc bệnh lý về sỏi đường tiết niệu, nhưng đây là lần đầu các BS gặp trường hợp hai viên sỏi to như vậy. Với các trường hợp người bệnh cao tuổi kèm theo nhiều bệnh lý nội khoa (đái tháo đường, tăng huyết áp…) gây rất nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán bệnh, gây mê và phẫu thuật cho bệnh nhân. Vì nếu cuộc mổ kéo dài bệnh nhân sẽ gặp rất nhiều nguy cơ trong lúc phẫu thuật và nặng nề trong khâu hồi sức sau mổ. 

Người bệnh đã có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Người bệnh đã có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Sỏi bàng quang là một trong những bệnh lý sỏi tiết niệu thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Nguyên nhân gây sỏi bàng quang thường là do sỏi từ trên thận rơi xuống, với sỏi nhỏ sẽ có thể được đào thải ra ngoài theo đường tiểu. Tuy nhiên với những viên sỏi lớn, chúng sẽ nằm tại bàng quang và các cặn sỏi có sẵn trong bàng quang sẽ tiếp tục bám vào, từ đó tích tụ lớn dần và gây nên các triệu chứng ở đường tiểu. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân do hẹp đường tiểu dưới (hẹp niệu đạo, hẹp cổ bàng quang, bướu tuyến tiền liệt …) và ứ đọng nước tiểu lâu ngày.

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sỏi này là do thói quen nhịn tiểu, uống ít nước. Do đó, bác sĩ Khoái khuyến cáo người dân cần chú ý đến sức khỏe bản thân, khám kiểm tra định kỳ để sớm phát hiện ra những bất thường từ đó có kết hoạch điều trị kịp thời. Đối với bệnh lý sỏi đường tiết niệu, khi phát hiện ở thời điểm sỏi có kích thước nhỏ có thể tiến hành tán sỏi nội soi giúp bệnh nhân phục hồi nhanh, ít tốn kém chi phí và thời gian nằm điều trị ngắn. Đồng thời tránh được những biến chứng nặng như nhiễm khuẩn đường tiết niệu, ứ mủ, nhiễm khuẩn huyết, suy đa cơ quan có thể nguy hiểm tính mạng. 

Thảo Nguyên  
Lấy dị vật dài hơn 20cm trong người cụ ông 82 tuổi

Lấy dị vật dài hơn 20cm trong người cụ ông 82 tuổi

(NSMT) – Ngày 18/6, đại diện Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, N.V.T, 82 tuổi quê Sóc Trăng trong tình trạng, tăng huyết áp, khó thở, nghẹn vùng ngực, đau bụng, tiểu ra máu. Bệnh nhân đã có uống thuốc bên ngoài khoảng một tuần nhưng không giảm.

Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần

Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần

Sau khi rửa, nhiều gia đình thường xếp bát đĩa chồng chéo lên nhau, rồi lấy ra khi cần dùng. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm có thể làm tăng số lượng vi khuẩn lên gấp nhiều lần.

Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?

Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?

Cà phê và trà là hai trong số những thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Cả hai đều chứa caffein, chất chống oxy hóa và có thể giúp con người cảm thấy tràn đầy sinh lực.

Điều trị thành công ca bệnh với tỷ lệ mắc chỉ từ 0,013 – 0,3%

Điều trị thành công ca bệnh với tỷ lệ mắc chỉ từ 0,013 – 0,3%

(NSMT) - Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tại TP Cần Thơ vừa can thiệp đặt stent thành công, giữ nguyên vẹn ruột cho người bệnh bị bóc tách động mạch mạc treo tràng trên hiếm gặp.

5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa

5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa

Chiết xuất trà xanh, mướp đắng hay crom... là những thực phẩm không có lợi cho người mắc hội chứng chuyển hóa.

Hơn 300 chuyên gia y tế đóng góp gần 60 đề tài trong Hội nghị Khoa học kỹ thuật tại TP Cần Thơ

Hơn 300 chuyên gia y tế đóng góp gần 60 đề tài trong Hội nghị Khoa học kỹ thuật tại TP Cần Thơ

(NSMT) - Mới đây, Tập đoàn Y khoa Sài Gòn tổ chức Hội nghị khoa học kỹ thuật thường niên tại TP Cần Thơ, quy tụ hơn 300 đại biểu là chuyên gia trong lĩnh vực y tế về tham dự.

Cụ bà 69 tuổi bị đột quỵ cấp khi chuẩn bị ngủ

Cụ bà 69 tuổi bị đột quỵ cấp khi chuẩn bị ngủ

(NSMT) - Đột quỵ cấp luôn là vấn đề được quan tâm bởi nếu việc cấp cứu bị trì hoãn có thể gây ra những mối nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng.