Phong cách sống

Cựu chiến binh Trương Văn Hùng - Một điển hình làm theo gương Bác

Thứ năm, 13/07/2023, 13:25 PM

Phát huy phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, những năm qua trên địa bàn xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu, làm kinh tế giỏi, tích cực thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó, cựu chiến binh Trương Văn Hùng, ở Ấp 5, xã Khánh Lâm, huyện U Minh là một điển hình.

Năm 1962, chú Trương Văn Hùng tham gia du kích ở xã Khánh Lâm, huyện U Minh. Năm 1975, khi đất nước hòa bình, thống nhất, chú Trương Văn Hùng xuất ngũ trở về sống bên gia đình ở Ấp 5, xã Khánh Lâm, huyện U Minh cho đến ngày nay.

Sau khi xuất ngũ và thấy địa phương cần, chú Trương Văn Hùng tiếp tục tham gia công tác ở cơ sở. Năm 1977, chú được bầu làm Trưởng Ban nhân dân Ấp 5, xã Khánh Lâm. Đến năm 1983, chú được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ Ấp 5, xã Khánh Lâm. Đầu năm 1989 chú Hùng được cấp trên đề bạc và bầu làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Khánh Lâm. Đến năm 1990, do sức khỏe yếu và thường hay bệnh tật nên chú Hùng xin nghỉ công tác để lo tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế  gia đình và an dưỡng trong lúc tuổi già. 

Chú Hùng đang dọn cỏ, chăm sóc ruộng lúa.

Chú Hùng đang dọn cỏ, chăm sóc ruộng lúa.

Trước đây, hoàn cảnh gia đình chú Hùng gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhà đông nhân khẩu, đất sản xuất chỉ có 3 ha. Trong khi đồng đất của gia đình chú thường xuyên bị nhiễm phèn nặng, chăn nuôi, trồng trọt, cấy lúa cho thu nhập thấp, cuộc sống lúc nào cũng khó khăn, túng thiếu. Nhưng với bản chất của anh bộ đội Cụ Hồ và nhờ cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, chú Hùng không chùn bước trước những khó khăn mà quyết phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Để sản xuất đạt hiệu quả cao, nhiều năm liền chú Hùng phải bỏ ra không biết bao nhiêm mồ hôi và công sức để cải tạo đồng đất, đào kênh mương để tháo úng, xổ phèn. Chỉ trong một thời gian ngắn, mảnh đất của gia đình chú Hùng bắt đầu trở nên màu mỡ, sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình chú từng bước ổn định hơn.

Do Ấp 5, xã Khánh Lâm là vùng đất được quy hoạch ngọt hóa nên chú Hùng chỉ tập trung trồng lúa, nuôi cá, trồng hoa màu, cây ăn trái. Những năm gần đây, với 3 ha đất sản xuất của gia đình, mỗi năm chú Hùng trồng 2 vụ lúa thần nông và có thu hoạch trên 1.000 giạ lúa mỗi năm. Sau khi để lại cho gia đình ăn khoảng 100 giạ, số còn lại chú bán được gần 100 triệu đồng. Có năm thời tiết thuận lợi, trồng lúa được mùa, bán được giá cao, năm đó gia đình chú Hùng có thu nhập trên 120 triệu đồng. 

Chú Hùng giới thiệu mô hình nuôi cá của gia đình.

Chú Hùng giới thiệu mô hình nuôi cá của gia đình.

Ngoài trồng lúa, chú Hùng còn tận dụng diện tích mặt nước kênh mương, ao đìa sẵn có để thả nuôi các loại cá lóc, cá rô, cá bổi, cá tra, mỗi thứ vài chục ký cá giống và có thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng/năm. Tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà, chú Hùng còn xây chuồng nuôi heo, gà, vịt, mỗi năm gia đình chú Hùng cũng có thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng. Trên các liếp bờ xung quanh nhà, chú Hùng trồng nhiều loại cây ăn trái, hoa màu như cải xanh, cải ngọt, dưa leo, đậu bắp, đậu đũa… Số hoa màu và cây ăn trái này không chỉ đủ cung cấp cho gia đình ăn hàng ngày, không phải tốn tiền để mau, mỗi tuần chú còn thu hoạch bán để kiếm thêm nguồn thu nhập. Nhờ thực hiện mô hình sản xuất đa canh kết hợp này, mỗi năm gia đình chú Hùng có thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng. Nhờ đó, kinh tế gia đình chú ngày một khấm khá, vươn lên và không còn phải trông chờ, ỷ lại vào các chế độ, chích sách trợ cấp của Nhà nước. Sau nhiều năm tích lũy, chú Hùng đã xây dựng được ngôi nhà ở khang trang, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ngôi nhà mới của gia đình chú Hùng vừa mới được xây dựng.

Ngôi nhà mới của gia đình chú Hùng vừa mới được xây dựng.

Chú Trương Văn Hùng cho biết: “Học tập ở Bác, tôi cố gắng rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành một công dân gương mẫu. Tích cực tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình sống tiết kiệm, giản dị, gần gũi với bà con chòm xóm, thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động. Đồng thời, thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình và không phải trông chờ vào các chế độ, chính sách của nhà nước. Tôi còn đóng góp được gì cho địa phương thì tôi ra sức làm. Trước mắt, tôi tích cực thực hiện các công trình, phần việc do từng hộ dân đảm trách như trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh, làm cột cờ kiểu mẫu, chỉnh trang nhà cửa gọn gàng ngăn nắp để tạo thêm phong cảnh đẹp cho nơi ở của gia đình. Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra”. 

Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh Ấp 5, xã Khánh Lâm Trần Thanh Quang nhận xét: “Đồng chí Trương Văn Hùng là hội viên hội cựu chiến binh gương mẫu trong sản xuất kinh doanh giỏi, trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Những năm qua, năm nào gia đình đồng chí Trương Văn Hùng cũng sản xuất trúng mùa bội thu, thu nhập, kinh tế gia đình đồng chí ngày một ổn định vươn lên. Cá nhân đồng chí Hùng nhiều năm liền được các cấp tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công tác hội. Đồng chí Trương Văn Hùng xứng đáng là hội viên Hội cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi và là tấm gương tiến tiến, điển hình trong học tập và làm theo gương Bác ở địa phương”.

Hùng Phước/ Cổng TTĐT tỉnh Cà Mau  
Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?