Sống khỏe

Cứu sống cụ ông 99 tuổi viêm phúc mạc do thủng dạ dày

Thứ sáu, 10/11/2023, 09:51 AM

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật thành công cho cụ ông 99 tuổi bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày.

Cụ ông Nguyễn V. H (99 tuổi, địa chỉ tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) ăn kém khoảng 1 tháng nay, thường xuyên buồn nôn, đau bụng. Trước nhập viện cụ ông cảm thấy đau bụng đột ngột, dữ dội, lan khắp bụng nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long khám và điều trị. Qua thăm khám bệnh nhân bụng chướng, đau bụng dữ dội khắp ổ bụng, phản ứng thành bụng rõ. Bệnh nhân được chỉ định thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, kết quả MSCT cho thấy hình ảnh thủng dạ dày/ U dạ dày/ Hẹp môn vị.  Ekip bác sĩ tiến hành hội chẩn Khoa Tiêu hóa, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức và Khoa Chẩn đoán hình ảnh thống nhất chẩn đoán cụ ông bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày, u dạ dày xâm lấn đại tràng góc gan hoại tử, hẹp môn vị, tăng bạch cầu.

bé 1jpg

Cụ ông được tiến hành phẫu thuật cấp cứu, mở bụng thám sát ổ bụng có nhiều giả mạc. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện lỗ thủng dạ dày khoảng 4 cm nằm ở mặt trước tiền môn vị, ổ bụng nhiều giả mạc, dịch đục và bã thức ăn. Dạ dày có u hang môn vị gây hẹp môn vị và xâm lấn đại tràng gốc gan gây hoại tử thủng. Ekip đã xử trí cắt bán phần dưới dạ dày nối vị tràng, cắt đại tràng phải nối hồi tràng - đại tràng ngang. Bệnh nhân được tiến hành khâu lỗ thủng 2 lớp, rửa sạch ổ bụng đặt dẫn lưu, hồi sức tích cực, giảm đau. 

Cuộc phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, sau đó cụ ông được chăm sóc theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) 2 ngày trước khi chuyển Khoa Tiêu Hoá. Khối u lấy ra được gửi đi làm giải phẫu bệnh, kết quả: Lympho lan tỏa tế bào nhỏ. Hiện tình trạng của cụ ông đã cải thiện và xuất viện, phương án điều trị tiếp theo sau khi phẫu thuật là tư vấn cụ ông và gia đình chuyển đến bệnh viện chuyên về ung bướu tiếp tục điều trị.

Theo Ths. Bs Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Phó Trưởng Khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Thủng dạ dày là tình trạng rất nguy hiểm, nếu không phẫu thuật, khâu kịp thời sẽ dẩn đến viêm phúc mạc cấp tính khiến cơ thể nhiễm độc, suy thận, hôn mê, rất dễ gây tử vong.

Bác sĩ Phương cũng khuyến cáo: khi người bệnh có dấu hiệu đau vùng bụng trên, bụng cứng, ấn đau, có phản ứng thành bụng thì cần phải đến ngay bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh tình trạng chủ quan dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng khó lường. Người dân nên khám sức khỏe định kỳ, trên 50 tuổi cần tiến hành định kỳ nội soi dạ dày, đại tràng để tầm soát.

Thảo Nguyên  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.