Sống khỏe

Dấu hiệu khi ăn cảnh báo ung thư buồng trứng

Thứ bảy, 18/03/2023, 06:45 AM

(NSMT) - Ung thư buồng trứng từ lâu được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” vì các triệu chứng thường bị nhầm lẫn với các tình trạng ít nghiêm trọng khác.

Gần 7.500 phụ nữ được chẩn đoán mắc căn bệnh quái ác này hàng năm ở Anh, 4.000 người trong số họ đã tử vong. Những người dưới 50 tuổi thường bị cho là còn quá trẻ để mắc ung thư buồng trứng.

Hannah Lane, 39 tuổi, đến từ Huddersfield (Anh) cho biết, cô trông như đang mang thai 9 tháng sau vì căn bệnh ung thư buồng trứng khiến cô bị chướng bụng dữ dội.

Trước đó, thấy khó ăn, cô đến gặp bác sĩ và được chẩn đoán rằng đó có thể là chứng táo bón do căng thẳng và ở tuổi 35, cô còn quá trẻ để chứng bệnh này trở nên nghiêm trọng hơn.

Hannah Lane cảm giác như đang mang bầu 9 tháng khi mắc ung thư buồng trứng.

Hannah Lane cảm giác như đang mang bầu 9 tháng khi mắc ung thư buồng trứng.

Hannah nhớ lại: “Tôi rất đau đớn nếu ăn bất cứ thứ gì và phải vật lộn để cúi xuống, kèm theo những cơn chóng mặt, cảm thấy khó chịu và trông như mang thai, nhưng không ai giải thích được các vấn đề. Cuối cùng khi được chân đoán đó là ung thư giai đoạn ba, suy nghĩ ban đầu của tôi là “Tôi sẽ chết sao?” nhưng tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi nhận được câu trả lời”.

Hannah Catton, được chẩn đoán các triệu chứng mệt mỏi, đầy bụng do căng thẳng và béo phì ở tuổi 24. Bởi vậy, cô được khuyên giảm cân trong khi thực tế, cô bị ung thư buồng trứng.

Các chuyên gia tại Trung tâm Gynae ở London (Anh) giải thích, cảm giác no nhanh hoặc chán ăn là những dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng. Chứng đầy hơi có thể do khối u đang chèn ép các cơ quan khác trong dạ dày.

Dấu hiệu ung thư buồng trứng

Tổ chức Hành động ung thư buồng trứng cho biết dấu hiệu của ung thư buồng trứng không phải lúc nào cũng rõ ràng và thật không may, nó có thể được chẩn đoán muộn.

 Các triệu chứng phổ biến bao gồm đau bụng dai dẳng, đầy hơi kéo dài, đi tiểu thường xuyên hơn, khó tiêu, đau lưng, thay đổi thói quen đại tiện, giảm cân không rõ nguyên nhân, chảy máu âm đạo sau mãn kinh, rất mệt mỏi…

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, những triệu chứng trên cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề khác ít nghiêm trọng hơn như hội chứng ruột kích thích, u nang buồng trứng. Do đó, có các triệu chứng trên không chắc chắn đồng nghĩa bạn bị ung thư buồng trứng. Nếu các bất ổn kéo dài, nghiêm trọng, mọi người nên hẹn gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Ung thư buồng trứng có chữa khỏi không?Theo các bác sĩ chuyên khoa, ung thư buồng trứng nếu được phát hiện sớm từ giai đoạn 1 và có phương hướng điều trị phù hợp, người bệnh sẽ có cơ hội sống trên 5 năm khoảng 95%.

Nếu phát hiện bệnh muộn khi các tế bào ung thư đã lan sang các bộ phận khác cơ hội sống sẽ giảm dần. Cụ thể, giai đoạn 2 tỷ lệ sống trên 5 năm còn khoảng 70%, giai đoạn 3 khoảng 39%. Trong trường hợp đến giai đoạn cuối mới phát hiện ra thì cơ hội sống rất thấp, dưới 5%.

Như vậy ung thư buồng trứng có chữa được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm phát hiện bệnh, phương pháp điều trị, tình hình đáp ứng điều trị của mỗi người.

T. Linh (Theo The Sun)  
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại nhiều công dụng tuyệt vời giúp làn da khỏe đẹp, cân bằng độ ẩm ngay tức thì... Tuy nhiên đến 80% chị em bỏ qua bước làm đẹp này.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Không gian sử dụng chung, rộng rãi và thoáng đãng nhưng văn phòng làm việc là nơi chứa nhiều vi khuẩn do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sử dụng.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.