Nhịp sống

ĐBSCL mở cửa theo lộ trình, thích ứng với dịch COVID-19

Thứ sáu, 01/10/2021, 20:56 PM

Ngày 1/10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tại ĐBSCL và Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức hội thảo “Bức tranh kinh tế Việt Nam và ĐBSCL: Dự báo kinh tế quý IV và triển vọng năm 2022” theo hình thức trực tuyến.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI- Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 có tốc độ lây lan nhanh chóng, nguy hiểm trong cả nước đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế.

Trong 9 tháng qua, cả nước có 85.500 doanh nghiệp doanh nghiệp thành lập mới, giảm 13,6%, nhưng có đến 90.300 doanh nghiệp rút khỏi thị trường. Trung bình mỗi tháng có 10.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Chế biến cá tra XK_ ảnh BĐ

Theo VCCI Cần Thơ, hiện các tỉnh/thành phía Nam đang từng bước khống chế được dịch bệnh và đang tiến tới mở cửa lại kinh tế, cho DN từng bước hoạt động trở lại. Đây là giai đoạn rất quan trọng để phục hồi kinh tế. Ảnh Hữu Đức

“Riêng ĐBSCL, trong 3 tháng qua có gần 90% doanh nghiệp trong vùng tạm ngừng hoạt động. Các doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động thực hiện “3 tại chỗ” cũng chỉ sản xuất từ 5-10% công suất. Trong khi chi phí sản xuất mô hình này rất cao vì quy định phải bình ổn giá, chi phí hỗ trợ người lao động, nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển…”, ông Võ Tân Thành phân tích.

Các tỉnh, thành phía Nam đang từng bước khống chế được dịch bệnh và mở cửa lại kinh tế, cho doanh nghiệp từng bước hoạt động trở lại. Nhiều đại biểu cho rằng 3 tháng cuối năm là thời gian vàng và là thách thức cho nền kinh tế Việt Nam, khi dịch bệnh dần được kiểm soát. Nếu không đảo chiều trong 100 ngày tới thì nền kinh tế tiếp tục âm sâu và không biết bao giờ mới khôi phục lại.

Ông Nguyễn Xuân Thành, chuyên gia kinh tế, trường Chính sách công và Quản lý, Đại học Fulbright Việt Nam nói: "Để phục hồi kinh tế trong quý IV và năm 2022, chúng ta phải mở cửa một cách bền vững, không thể quay lại giãn cách diện rộng như thời gian qua.

Còn theo ông Vũ Tiến Lộc, ĐBSCL sẽ tạo ra một hệ sinh thái có hiệu quả, sống chung an toàn với Covid và bứt phá vượt lên trong thời gian tới.

Nói về giải pháp khi mở cửa khôi phục kinh tế, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng,  điều cần thiết hiện nay là lãnh đạo các địa phương cần hành xử khéo léo và linh hoạt cùng ngồi lại đối thoại với doanh nghiệp để tìm giải pháp mở rộng không gian phát triển cho cả vùng.

Đặc biệt, lãnh đạo các địa phương cần loại bỏ tình trạng ngăn sông cấm chợ. Kiên định mở cửa kinh tế, các doanh nghiệp cần có phương án chuẩn bị tốt cho sản xuất, quá trình tái khởi động phục hồi nền kinh tế cần thực hiện nhanh và đồng bộ các gói hỗ trợ. Qua đó, giúp doanh nghiệp tăng sức chống chịu trước các tác động tiêu cực của dịch Covid-19, cùng biến đổi khí hậu.  

Ngọc Phạm  
LLVT tỉnh Kiên Giang: Hỗ trợ gần 50m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới

LLVT tỉnh Kiên Giang: Hỗ trợ gần 50m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới

(NSMT) - Trước tình hình hạn hán xâm nhập mặn kéo dài, ngày 6.5.2024 Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang đã tiếp tục tổ chức cung cấp, hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con nhân dân trên địa bàn biên giới huyện Giang Thành. Đây là những giọt nước đầy nghĩa tình mà cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh san sẻ đến người dân những vùng khó khăn.

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

(NSMT) - Với vai trò là lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, từ đầu năm 2024 đến nay, Công an TP Cần Thơ chủ động phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực trên các mặt công tác liên quan. Qua đó, đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giữ gìn bình yên thành phố.

Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

(NSMT) - Tối 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Đoàn Cải lương Hương Tràm tổ chức buổi biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề “Hướng về Điện Biên” tại Sân Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau.

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 28/4 tại Tiểu khu 7, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số vị trí cháy âm ỉ dưới lớp than bùn. Do đó, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực 24/24 để phun nước vào các vị trí có dấu hiệu cháy âm ỉ, ngăn không cho đám cháy bùng phát trở lại.

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

(NSMT) - Ban Thường vụ Liên đoàn lao động TP. Cần Thơ phối hợp Hội chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024. Ngày hội có đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện.

Chợ gạch miền Tây

Chợ gạch miền Tây

Giữa lòng TP Cà Mau có một nơi sầm uất, nhộn nhịp suốt ngày, từng đoàn ghe chở gạch từ các tỉnh miền Tây đổ về, phân phối khắp tỉnh Cà Mau. Bà con thường gọi đây là “Chợ gạch của miền Tây”, chợ tồn tại hàng chục năm qua, là sinh kế của nhiều người dân lao động khắp nơi.

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.