Xưa - Nay

Đình Hòa Tú - Nơi diễn ra cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ ở Sóc Trăng

Thứ hai, 27/03/2023, 14:00 PM

(NSMT) - Cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ ở Sóc Trăng là cuộc khởi nghĩa được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ, tích cực tham gia và đạt thắng lợi. Dù sự thắng lợi chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng cuộc khởi nghĩa đã để lại cho phong trào đấu tranh cách mạng của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng nhiều dấn ấn không phai.

Chấp hành sự chỉ đạo của Xứ uỷ, Tỉnh uỷ Lâm thời Sóc Trăng nhanh chóng triển khai kế hoạch tập trung ở các địa phương như An Lạc Thôn, Ba Trinh (Kế Sách); Lạc Hòa (Vĩnh Châu); Châu Khánh, Trường Khánh, Tân Thạnh (Long Phú)... Đặc biệt, Tỉnh uỷ quyết định chọn địa bàn Hòa Tú làm điểm chỉ đạo khởi nghĩa giành chính quyền.

Ngày 23/11/1940, nhận được lệnh khởi nghĩa của Xứ ủy, chậm hơn 14 tiếng so với thời gian quy định khởi nghĩa chung của toàn Nam Kỳ, nhưng các đồng chí trong Chi bộ Hòa Tú vẫn tiến hành tổ chức huy động lực lượng khởi nghĩa. Một cuộc họp khẩn đã được triệu tập tại nhà đồng chí Văn Ngọc Chính đi đến quyết định ba vấn đề lớn trong đó có việc tập hợp lực lượng khởi nghĩa ở Xóm Đình. Lực lượng khởi nghĩa khoảng trên 100 người đã nhanh chóng tiến công vào các điểm trọng yếu của địch như nhà Việc, đồn Cổ Cò, nhà Hương quản Tệt, nhà địa chủ Nguyễn Tấn Lễ, đồn điền Trương Vĩnh Khánh. Kết quả đã tiêu huỷ nhiều hồ sơ quan trọng của địch, thu 7 khẩu súng và một số đạn dược.

Đình Hòa Tú

Ngày 24/11/1940, Chủ tỉnh Sóc Trăng cùng viên hiến binh (người Pháp) và viên sĩ quan (người Việt) tập trung quân lính có trang bị vũ khí đầy đủ để đàn áp, hòng dập tắt cuộc khởi nghĩa. Tuy nhiên, với những vũ khí thô sơ và ít ỏi, tổ chiến đấu của lực lượng khởi nghĩa đã chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, không sợ hy sinh.

Trong cuộc chiến đấu không cân sức ấy, chiến sĩ Nguyễn Văn Lời đã anh dũng hy sinh, nhiều nghĩa quân và nhân dân bị địch vây bắt và tra khảo hết sức dã man. Nhiều người trong Ban Chỉ huy khởi nghĩa bị địch truy lùng gắt gao, chúng liên tiếp mở các cuộc càn quét, đốt phá các nơi; theo thống kê, số người bị bắt ở vùng Hòa Tú lên đến hàng trăm, trong đó có các ông Văn Ngọc Chính, Văn Ngọc Tố, Văn Ngọc Nhụy, Lương Đơn Quế và nhiều quần chúng tích cực.

Đình Hòa Tú xưa

Qua nhiều lần xét xử tại tòa án quân sự Sài Gòn và tòa án tiểu hình Sóc Trăng, đã có 36 đảng viên và quần chúng Sóc Trăng bị kết án đày đi Côn Đảo, trong đó có 16 người vĩnh viễn nằm xuống tại nơi được gọi là “địa ngục trần gian”.

Nơi xuất phát cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ ở Sóc Trăng chính là đình Hòa Tú, tọa lạc tại ấp Hòa Trực, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên. Sau Nam Kỳ khởi nghĩa năm 1940, đình Hòa Tú đã bị thực dân Pháp san bằng. Nhân dân làng Hòa Tú lại chung tay xây dựng lại ngôi đình. Qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đình Hòa Tú là căn cứ địa cách mạng, nên hứng chịu nhiều bom đạn, bị phá hủy rất nhiều.

Theo các cụ cao niên, đình Hòa Tú nguyên là đình thần của làng Hòa Tú, được xây dựng năm 1852 dưới thời Vua Tự Đức và được tu sửa nhiều lần. Sau giải phóng 30/4/1975, UBND tỉnh Sóc Trăng đã vài lần tiến hành trùng tu, lần gần đây nhất là vào năm 2010 với tổng kinh phí khoảng 390 triệu đồng.

Đình Hòa Tú sau nay

Ngôi đình gồm ba gian song song (chữ tam), cổng đình nhìn ra hướng Đông Bắc, mái lợp ngói âm dương. Trong đình từ cột kèo, bài vị, bàn thờ, liễn thờ đều được chạm trỗ rất khéo léo. Gian đầu là nhà võ ca, gian giữa là nhà khách, gian sau là điện thờ Thần. Trên nóc của gian nhà võ ca dọc theo đòn dông là tượng “Lưỡng long triều nguyệt” - hai con rồng chầu mặt trăng, được đúc tròn bằng xi măng, trang trí bằng sơn dầu, mỗi con dài 1,2m, rồng trong tư thế lượn cong, sừng ngắn, vi lưng và đuôi ngắn.

Bên trong của Đình được trang trí như sau: bệ thờ Thần ở giữa treo một bảng nền đỏ gắn chữ Thần bằng gỗ sơn dầu, nhũ vàng, một bộ tam sư gồm bình gốm cắm hương và hai chân nến bằng gỗ hai bên. Mặt trước của bệ thờ thần là hình tượng hai con hạc cưỡi lưng quy vẽ bằng sơn dầu. Góc trái của điện thờ là bệ thờ đồng chí Văn Ngọc Chính và các liệt sỹ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940. Góc phải thờ các liệt sỹ và nhân dân Hòa Tú hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Bốn cột tròn to giữa chính điện được trang trí sơn dầu. Hai cột phía trong vẽ hình rồng cuốn xung quanh, hai thân cột phía ngoài là hai câu đối viết theo dạng liễn, chữ vàng, nền đen, câu bên trái: "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại"; câu bên phải: "Vô cùng thương tiếc Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến".

Đình Hòa Tú được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia theo Quyết định số 734/QĐ ngày 16/6/1992 của Bộ Văn hóa – Thông tin.

Đình Hòa Tú được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia theo Quyết định số 734/QĐ ngày 16/6/1992 của Bộ Văn hóa – Thông tin.

Từ nhiều năm nay, cứ đến ngày rằm tháng 2 hàng năm là ngày người dân Hòa Tú và các địa phương ở Mỹ Xuyên nói riêng, Sóc Trăng nói chung tổ chức cúng “lịnh thần”. Đông đảo nhân dân địa phương đến tham dự. Họ trang phục ghe thuyền cờ lộng, trống phách, đờn, kèn nhạc lễ đến rước Sắc phong và chánh điện đình thần an vị, sau đó là phần khai lễ, cúng bái. Trước cúng linh thần cùng chiến sĩ, đồng bào Hòa Tú “vị quốc vong thân” và cầu an cho bá tánh, cho bà con ở địa phương.

Sao Khuê  
Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

(NSMT) - Ngày 14/4, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay đối với tổ tiên ở Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân Mũi Cà Mau.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.