Văn hóa

Đồng hành cùng con học online trong mùa dịch

Thứ sáu, 17/09/2021, 16:15 PM

Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội, để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhiều trường học trên địa bàn thành phố chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến. Dù gặp không ít khó khăn nhưng đa số phụ huynh đều cố gắng song hành cùng con, chuẩn bị điều kiện vật chất, hỗ trợ về mặt tinh thần để con thích ứng với môi trường học mới, nỗ lực đạt kết quả tốt.

Năm học này con trai lớn của chị Kim Chi (ngụ quận Cái Răng) học lớp 12, con gái út vào lớp 6. Nhà có 3 máy tính nhưng vợ chồng chị Chi đều làm việc online, máy còn lại trước giờ 2 anh em chia nhau học chung trong hè. Hiện tại, lịch học của con trai lớn cả ngày, con gái thì học suốt buổi chiều nên chị Chi tính toán mua thêm cái máy khác. Chị nhờ con trai cài đặt các chương trình thông dụng để học online, hướng dẫn em gái thao tác vào phòng học, khi muốn tham gia phát biểu…

z2704121684039_df35e33c307bfb7c44dfd932926715bf

Nhiều phụ huynh trang bị máy vi tính để con học online thuận lợi hơn.

Chị Chi cho biết: “Ban đầu tôi định cho con học bằng điện thoại, nhưng do màn hình hơi nhỏ, học lâu sợ con mỏi mắt nên tôi mua máy tính để nhìn cho rõ, thuận tiện trong tương tác với giáo viên và bạn cùng lớp. Ngoài ra, còn trang bị thêm tai nghe để 2 anh em học cùng giờ không bị ảnh hưởng, mỗi đứa còn có điện thoại để thầy cô liên lạc gọi vào học khi điểm danh không thấy. Chi phí cũng khá nhiều nhưng vì sự học của con mình phải cố gắng”.

Anh Bảo Ninh (ngụ quận Ninh Kiều) có con trai lớn vào lớp 6 và con gái học lớp 4. Để các con có động lực học tốt, anh Huy mua 2 máy tính mới, nâng cấp wifi mạnh hơn, trang trí phòng học thật đẹp, thoáng mát. Do con trai hơi nghịch nên những ngày đầu trường cho học online thử để làm quen, anh Ninh phải ngồi kế bên nhắc con không được phát biểu linh tinh khi cô giảng bài, không được nhắn tin trong nhóm khi đang học vì các bạn sẽ phân tâm, không mở xem các nội dung khác…

Anh Ninh kể: “Những ngày giãn cách tìm mua máy rất khó, tôi đặt hàng cửa tiệm người quen, rồi nhờ cài chương trình phù hợp. Trước đây các con đã từng học ngoại ngữ online nên cũng khá quen với hình thức này. Chương trình lớp 6 có nhiều môn và mỗi phòng học có mật khẩu riêng nên tôi in sẵn dán ngay bàn học cho con nhớ, tránh vô nhầm lớp khác. Trước mắt vợ chồng tôi thay nhau theo sát các con, nhắc nhở, kiểm tra bài vở, hỗ trợ khắc phục các sự cố về thiết bị, đường truyền trong quá trình học để không gián đoạn, chủ yếu vẫn là động viên tinh thần cho con cố gắng”.

Hay như anh Hoài Phong (ngụ huyện Phong Điền) cũng đầu tư chu đáo cho con trai lớn học lớp 9 và con trai út lớp 6 đầy đủ phương tiện học. Do các con hay nói chuyện, đùa giỡn nên anh Phong làm góc học tập riêng biệt để không ảnh hưởng chuyện học của nhau. Con trai lớn thì đã quen với hình thức học này, con trai nhỏ năm nay học chương trình mới, nhiều môn, nhiều thầy cô dạy, cách thức và phương pháp học cũng khác thời tiểu học nên anh Phong phải hướng dẫn, điều chỉnh giờ sinh hoạt, ăn ngủ cho phù hợp với thời khóa biểu mới.

Đối với những gia đình eo hẹp về kinh tế thì cũng cố gắng tìm cách giải quyết phần thiết bị cho con học online. Không có điều kiện mua máy tính, chị T.H (quận Cái Răng) nhường điện thoại kết nối mạng internet của mình cho con trai lớp 8 học, còn chị xài điện thoại cũ người quen cho. Về sách giáo khoa con chị sẽ tham khảo trên các file mềm nhà trường gởi nên đỡ phần nào chi phí. Cũng như chị H, để đỡ tốn kém, nhiều gia đình tận dụng điện thoại hiện có hoặc mua máy tính cũ trả góp vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu học tập của con.

Trò chuyện với các phụ huynh, một trong những điều lo lắng trong vấn đề học online là làm sao để con tập trung khi không có người quản lý trực tiếp. Một số phụ huynh kể ba mẹ ngồi kế bên thì con kêu bị "canh", mất tự nhiên nên không chịu. Khi không có người kèm thì vô tư đi lại trong giờ học, lấy bánh ăn, uống nước, ngồi xoay tới xoay lui, có trường hợp còn làm việc riêng, cắt móng tay, lấy đồ ra vẽ, tai nghe cô giảng nhưng mở game trên điện thoại chơi, chat với bạn bè…

Chị Cẩm Châu (quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Vợ chồng tôi đi làm suốt từ sáng đến tối, không có mặt ở nhà nên không thể hỗ trợ con gái lớp 6 học online, chỉ kiểm tra bài vào buổi tối. Để con có tính tự giác học tập, chúng tôi giải thích cho con hiểu hoàn cảnh hiện tại, rèn con vào nề nếp, hướng dẫn cách sắp xếp thời gian phù hợp để hoàn thành các nhiệm vụ thầy cô giao. Nếu có việc cần thì gọi điện, cha mẹ sẵn sàng hỗ trợ”.

Trong quá trình con học online, có thể nói phụ huynh là một trong những nhân tố quan trọng tác động đến hiệu quả việc học của con, nhất là trẻ vừa vào bậc trung học cơ sở. Tùy theo hoàn cảnh gia đình, phụ huynh sẽ có những hoạt động đồng hành cùng con phù hợp. Nếu con gặp khó khăn về việc học thì phụ huynh cần trao đổi với giáo viên để giúp đỡ con. Phụ hynh cần chú ý sức khỏe tinh thần của con trong giai đoạn này. Đừng quá căng thẳng, rầy la nếu con chưa học tốt, chưa hoàn thành hết các hoạt động trong thời khóa biểu. Hãy là điểm tựa tinh thần, động viên, hỗ trợ, cùng con vượt qua những áp lực ban đầu, dần quen với môi trường học mới.

Khánh Tường  
Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

(NSMT) - Người dân ở xã Thới An Hội nói riêng, người dân ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nói chung đều biết chuyện ông Nguyễn Văn Nhung, một “anh Hai lúa” dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng có nỗi đam mê đặc biệt: Sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác Hồ.

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.