Văn hóa

Đừng để giải trí ảo gây hậu quả thật

Chủ nhật, 05/12/2021, 09:06 AM

(NSMT) - Dành thời gian quá nhiều cho thế giới ảo nên có không ít trường hợp xao nhãng trách nhiệm với gia đình, xử lý không khéo những mối quan hệ phát sinh, làm ảnh hưởng hạnh phúc lứa đôi.

Hiện nay, mạng xã hội zalo, facebook là phương tiện giải trí phổ biến trong việc giao lưu, kết bạn, chia sẻ thông tin. Nhiều người đầu tư chăm sóc trang cá nhân từ hình ảnh đến status sao cho thật nổi bật để nhận được nhiều like, bình luận. Có một số người quan niệm không ai biết rõ mình nên đăng những nội dung có khi không đúng với thực tế, hoặc vô tư “thả thính”, bình luận, trêu đùa… mua vui. 

Nhiều chị em phụ nữ lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin, kết giao bạn bè. Công cụ này sẽ thật sự hữu ích nếu sử dụng một cách hợp lý, có kiểm soát.

Nhiều chị em phụ nữ lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin, kết giao bạn bè. Công cụ này sẽ thật sự hữu ích nếu sử dụng một cách hợp lý, có kiểm soát.

Mấy tuần nay, vợ chồng anh N ở quận Cái Răng chiến tranh lạnh. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc vợ anh N phát hiện chồng nói chuyện quá giới hạn với một số bạn nữ trên facebook, xưng hô “bà xã, cực cưng, em yêu”. Trong một số nội dung đăng tải công khai, anh N còn lấp lửng kiểu như đang sống độc thân, thiếu vắng tình cảm… khiến vợ anh có cảm giác không được chồng tôn trọng, người quen thì tưởng cả hai trục trặc.

Vợ anh N cho rằng trên mạng dù chỉ là giải trí nhưng không nên đi quá giới hạn, gây hiểu lầm phiền phức. Anh N trách vợ suy diễn, chuyện bé xé to và là trang cá nhân riêng tư nên không đồng ý xóa những thứ vợ yêu cầu. Không chịu nhượng bộ, vợ anh N trả đũa bằng cách đăng những lời than thở bóng gió chồng mê chơi, chỉ biết hưởng thụ…, rồi cả hai giận nhau.

Từ khi vợ chồng chị C ở quận Ninh Kiều phát sinh mâu thuẫn, chồng đi sớm về khuya, chị đâm ra chán nản, mạnh ai nấy sống. Những ngày dịch bệnh vừa làm việc online vừa chăm sóc con cái, lo việc nhà khiến chị C rất  mệt mỏi. Trong những đêm mất ngủ, chị tham gia các phòng chat trên mạng xã hội giải khuây.

Trong số này, có một anh chị nói chuyện rất hợp và theo gợi ý của anh này, hai người chuyển sang chat riêng. Sự thăm hỏi ân cần của người khác giới dù xa lạ cũng làm chị vơi bớt phần nào sự cô đơn. Chị C bắt đầu đăng tải nhiều hình ảnh trên trang cá nhân, từ chuyện nấu ăn, cắm lọ hoa đến thử cái váy, màu son mới…, người ấy vào like, bình luận sôi nổi. Thấy vợ biểu hiện lạ, có vẻ yêu đời, chăm chút ngoại hình, lúc nào cũng giữ điện thoại bên mình, chồng chị C âm thầm theo dõi.

Sau đó, chồng chị chụp lại các trang trò chuyện, hình ảnh trao đổi của vợ và đối tác rồi quy kết chị ngoại tình. Sau màn dằn mặt đối phương, chồng chị C bắt vợ khóa facebook, cam kết không liên lạc người đó nữa, mọi việc tạm yên nhưng tình cảm hai người không còn như xưa.

Sau mấy lần liên hệ mua quà tặng người thân, đối tác, thấy cô bán hàng online xinh đẹp, dễ thương, anh P ở quận Ninh Kiều bắt đầu tán tỉnh. Nội dung nào cô đăng tải anh P cũng hưởng ứng nhiệt tình, còn chia sẻ các mặt hàng cô này bán với bạn bè. Do trang của anh P không đăng hình ảnh gia đình nên cô gái tin lời anh P đang ly thân, sắp ly hôn, chấp nhận lời yêu. Từ việc tương tác công khai, hai người chuyển sang nhắn tin riêng, xưng hô “ông xã bà xã”, rồi gặp mặt đi chơi, cô gái còn đưa anh P về ra mắt ba mẹ. Vì không kết bạn trên mạng xã hội nên vợ anh P không hay biết chuyện chồng làm. Vui với  người mới,  anh P ít dành thời gian cho gia đình, có khi về nhà vẫn ôm máy nhắn tin đến khuya. Nhờ người bạn cung cấp thông tin, vợ anh P tá hỏa, tìm đến tận nhà cô gái làm cho ra lẽ.  Sự việc vỡ lỡ, vợ anh P đưa các con về nhà mẹ ruột và quyết định ly thân thiệt như lời chồng nói.

Hiện nay, nhiều gia đình cả vợ và chồng đều tham gia mạng xã hội, có người lập nhiều tài khoản, mải miết “thả thính”, sống ảo trong những câu lạc bộ kết bạn, nhóm sở thích… Chưa biết vui đến mức nào nhưng kiểu chơi này tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro đối với hạnh phúc vợ chồng. Bởi lúc đầu chỉ để giải khuây, nhưng dần dà, những mối quan hệ ảo choán hết tâm trí, khi trở lại cuộc sống thực với áp lực, trách nhiệm… lại sinh ra chán nản bạn đời. Thậm chí có trường hợp vợ chồng thiếu tin tưởng nhau, theo dõi bằng cách lập nick ảo, kết bạn, tán tỉnh để xem có “dính” không, gây bao hệ lụy.

Về vấn đề này, anh Trần Tuấn Kiệt ở quận Cái Răng chia sẻ: “Tôi tham gia nhiều nhóm, chủ yếu nắm tin tức thời sự, tìm hiểu thông tin lĩnh vực làm việc, kết nối bạn bè. Vợ chồng tôi thường vào xem trang cá nhân của nhau, thấy cái nào chưa được thì nhắc khéo để người kia điều chỉnh. Theo tôi cái cần đầu tư là chất lượng cuộc sống thật hàng ngày, sức khỏe, niềm vui của người thân, nên phần lớn thời gian tôi dành cho vợ con”.  Gia đình nhỏ của anh Kiệt rất đầm ấm. Anh thể hiện sự chu đáo bằng những bữa cơm nấu sẵn khi vợ đi làm về trễ, dạy con học, cuối tuần thì sửa sang vật dụng trong nhà hoặc cùng con tập thể dục… Những lúc này vợ anh Kiệt chụp hình đăng facebook, ngầm ý “khoe” chồng giỏi. Những khảnh khoắc dễ thương ấy như gia vị làm tăng thêm hạnh phúc.

Mạng xã hội là công cụ có ích nếu biết cách sử dụng hợp lý. Còn ngược lại, không vượt qua được cám dỗ, hay đi quá giới hạn, thiếu kiểm soát, sẽ đem lại những mặt tiêu cực, nhất là trong vấn đề tình cảm. Xây dựng một gia đình đã khó, giữ  hạnh phúc lâu bền lại càng khó hơn, đòi hỏi người trong cuộc phải biết trân trọng và có trách nhiệm vun đắp. Đừng vì những phút giây vui chơi phù phiếm mà để cuộc sống ảo làm rạn nứt tình cảm vợ chồng.

Khánh Tường  
Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

(NSMT) - Người dân ở xã Thới An Hội nói riêng, người dân ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nói chung đều biết chuyện ông Nguyễn Văn Nhung, một “anh Hai lúa” dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng có nỗi đam mê đặc biệt: Sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác Hồ.

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.