Dinh dưỡng

Giảm béo hay giảm cân sẽ tốt hơn?

Thứ sáu, 29/07/2022, 20:42 PM

(NSMT) - Giảm cân và giảm béo mặc dù có mối liên hệ và có khi 2 từ này còn được sử dụng thay thế nhưng thực chất là 2 vấn đề không giống nhau, quá trình giảm cân khác với việc giảm béo, hầu hết các chuyên gia sẽ khuyên bạn giảm mỡ thay vì giảm cân.

Cuộc sống ngày càng phát triển hiện đại hơn,  nhu cầu làm đẹp của mọi người tăng cao hơn không chỉ riêng với phụ nữ, nam giới cũng vậy, ai cũng muốn mình có một thân hình thật đẹp và cuốn hút ánh nhìn đối với những người xung quanh. Họ thường rỉ tai nhau những phương pháp tập luyện hay chế đôk ăn giúp "giảm béo hiệu quả cấp tốc" nhưng thật ra họ đang nhầm lẫn giữa 2 khái niện giảm cân và giảm béo. 2 thuật ngữ này tưởng như có liên quan với nhau và có thể sử dụng thay thế cho nhau, tuy nhiên thực tế chúng không giống nhau, giảm cân có thể giúp bạn cảm thấy thon gọn hơn nhưng giảm béo sẽ làm cho sức khỏe bạn trở nên tốt hơn.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Giảm cân là quá trình thực hiện nhằm mục đích giảm trọng lượng tổng thể của cơ thể thông qua chế độ ăn và chế độ luyện tập nhất định. Cân nặng tùy thuộc vào những yếu tố khác nhau như khung xương, lượng nước trong cơ thể, lượng mỡ, tỉ lệ cơ bắp hay thậm chí là lượng chất thải trong đường ruột,... Giảm cân được chia ra 2 loại là chủ ý và không chủ ý, giảm cân không chủ ý là do các yếu tố khác tác động như mất ngủ, bệnh tật hoặc nghỉ ngơi không hợp lý, còn giảm cân có chủ ý chính là cắt giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể hay luyện tập nghiêm khắc nhằm duy trì cân nặng mong muốn.

giảm béo

Giảm béo hay giảm mỡ chính là làm giảm đi lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể, lượng mỡ này không chỉ tập trung ở các vùng dưới da cánh tay, bụng hay đùi mà còn nằm xung quanh các cơ quan nội tạng. Một người khỏe mạnh, lượng chất béo cần thiết để cơ thể hoạt động là khoảng 10% đối với nam giới và nữ giới là khoảng 15%, việc loại bỏ lượng mỡ dư ra ra khỏi cơ thể sẽ giúp bạn có một sức khỏe ổn định hơn và có khả năng phòng ngừa một số căn bệnh nguy hiểm. Chính vì thế, hầu hết các chuyên gia sẽ khuyên bạn giảm béo hay giảm mỡ, điều đó sẽ tốt hơn việc giảm cân.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc giảm đi lượng mỡ thừa có thể tác động đến cân nặng nhưng giảm cân chưa chắc đã giảm mỡ. Hơn nữa, không nên giảm cân một cách quá nhanh bằng cách nhịn ăn hay cắt bỏ tối đa khẩu phần ăn bởi nó sẽ khiến cơ thể bạn giảm đi sự duy trì tỉ lệ sống khiến cơ thể mệt mỏi cũng như cơ quan thần kinh hoạt động không tốt hoặc mất nước trầm trọng. Đến khi không thể thể chịu được nữa bạn sẽ ăn lại một chế độ bình thường, cân nặng sẽ tăng trở lại.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Mục tiêu của giảm cân chính là giảm mỡ thừa, tỉ lệ mỡ cần loại ra khỏi cơ thể của mình và quá trình giảm cân tối ưu là hướng đến tăng cơ bắp, giảm mỡ thừa. Thực tế, phần mỡ trong cơ thể nhẹ hơn nhiều so với phần cơ và khi bạn giảm được lượng mỡ thừa thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động hợp lý, bạn sẽ trông thon gọn và săn chắc hơn.

Nếu muốn giảm cân lành mạnh, đảm bảo sức khỏe bạn cần dựa vào chỉ số cơ thể của chính mình, đừng quá tập trung vào cân nặng của bạn bè đồng trang lứa, đồng nghiệp,... sẽ khiến bạn stress và quá trình thực hiện trở nên kém hiệu quả. Không phải cứ ăn nhiều là béo hay ăn ít là gầy đi, cái quan trọng nằm ở loai thức ăn bạn nạp vào cơ thể chứa lượng calo như thế nào. Một chế độ tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe kết hợp với khẩu phần ăn ít calo hay nói cách khác là lượng calo nạp vào phải ít hơn lượng calo tiêu hao thì mục tiêu mới hoàn thành được.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Để giảm mỡ thừa hiệu quả cần xác định lượng calo cần nạp để cắt giảm phù hợp, xây dựng chế độ ăn hợp lý với các loại thực phẩm giảu chất xơ và protein, đừng quên bổ sung vitamin từ rau xanh, một số loại trái cây không quá nhiều đường, hạn chế đồ ăn chứa nhiều chất béo, nên chia nhỏ các bữa ăn thay vì ăn nhiều hoặc ăn no cùng lúc. Bên cạnh đó, chỉ có luyện tập và vận động thật nhiều mới có thể khiến body bạn săn chắc hơn, nếu không có thời gian đến phòng tập bạn vẫn có thể tranh thủ tập tại nhà theo các bài tập có sẵn trên mạng với các cấp độ từ dễ đến khó. Điều quan trọng là bạn phải thật sự quyết tâm, giảm cân hay giả mỡ cũng đều cần có quá trình, không phải chỉ ngày một ngày hai đã thực hiện được như những quảng cáo giật tit để có được cơ thể vừa khỏe vừa đẹp.

Mộc An (T/H)  
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.