Sách

Góc nhìn khác về giáo dục trẻ nhỏ

Thứ ba, 20/07/2021, 13:00 PM

“Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” nêu bật tư duy mới về giáo dục trẻ nhỏ. Ðây là cuốn sách bàn về phương pháp giáo dục trẻ em giai đoạn từ 0-3 tuổi của tác giả Ibuka Masaru.

SACH-1

Dựa trên những nghiên cứu về sinh lý học của não bộ và di truyền học, ông khẳng định sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0-3 tuổi. Từ đó, ông đưa ra những giải pháp giúp các bậc cha mẹ tạo môi trường tốt nhất để trẻ phát huy hết khả năng của mình.

Tác giả người Nhật Ibuka Masaru sinh năm 1908 và mất năm 1997. Trước khi trở thành tác giả nổi tiếng với quyển sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn”, Ibuka Masaru được biết đến như một chuyên gia lĩnh vực công nghệ. Năm 1946, ông còn được mọi người biết đến khi là người thành lập Công ty Tokyo Tsushin Kogyo. Công ty này có thể được xem là cha đẻ của thương hiệu Sony danh tiếng ngày nay. Sau khi đã có những thành công nhất định đối với niềm đam mê công nghệ, ông tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực giáo dục trẻ em. Ông bắt đầu bằng “Trung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục trẻ tuổi ấu thơ” của chính mình.

Trong suốt giai đoạn này, ông dành rất nhiều tâm huyết để đưa ra những công trình nghiên cứu hữu ích. Kết quả là, tác phẩm “Lên chiến lược từ 0 tuổi” được Bộ Giáo dục Nhật Bản trao tặng huân chương. Sau đó, tác phẩm cùng chủ đề cũng gây được tiếng vang lớn chính là “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn”.

Mang đến 3 nội dung chính, “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” giúp cha mẹ biết rằng, trí tuệ của trẻ có phát triển tốt hay không chính là ở giai đoạn 0-3 tuổi. Không giống với những lầm tưởng cho rằng, nên bắt đầu dạy trẻ khi bước vào độ tuổi mầm non. Ðồng thời, quyển sách còn chỉ cha mẹ cách xây dựng môi trường cho trẻ phát triển. Và khẳng định tầm quan trọng của người mẹ trong suốt hành trình này.

Với Chương 1 - Ðừng bỏ qua giai đoạn phát triển trí tuệ từ 0-3 tuổi của trẻ, tác giả Ibuka Masaru khẳng định một cách mạnh mẽ rằng, nếu chờ đến mẫu giáo để dạy trẻ thì đã quá muộn. Bởi trẻ sinh ra vốn là một tờ giấy trắng, thậm chí các tế bào não chưa hình thành bất kỳ sự gắn kết nào với nhau. Chính vì vậy, mỗi dẫn dắt của cha mẹ trong giai đoạn này được ví như một nét bút vẽ lên tờ giấy trắng đó. Vậy cha mẹ cần vẽ để con được phát triển toàn diện. Dù hiểu được điều đó, nhưng không phải ai cũng làm được.

Chương 2 - Vậy cha mẹ sẽ tạo môi trường cho trẻ trong những năm đầu đời như thế nào? sẽ là những lời đáp về điều cha mẹ cần làm để trẻ có môi trường khẳng định khả năng của bản thân. Môi trường chính là yếu tố quan trọng hơn cả yếu tố di truyền. Và mỗi lời khuyên được đưa ra trong chương thứ hai này sẽ gắn liền với những minh hoạ thực tế từ tác giả để bạn hình dung được. Khi cha mẹ đang tranh cãi với nhau liệu trẻ có hiểu hay không? Ðồ chơi nhiều đối với trẻ tạo nên đức tính sao lãng ra sao?

Cuối cùng tại Chương 3, tác giả tạo nên một hồi kết bằng vai trò lớn lao của người mẹ. Mẹ thông thường là người kề cận bên trẻ hàng ngày trong giai đoạn từ 0-3 tuổi. Do đó, sức ảnh hưởng lớn từ người mẹ đối với sự phát triển của trẻ không thể phủ nhận được. Tác giả cũng cho rằng, để dạy con hãy bắt đầu trước ngay với mẹ của trẻ. Vì vậy, chính người mẹ cần liên tục trau dồi những kỹ năng để có thể tương tác tốt với trẻ, làm gương cho trẻ và giúp trẻ đi trên con đường của mình một cách thành công.

Quan điểm của tác giả là, ngày nay đang xảy ra một sự nhầm lẫn tai hại trong cách cha mẹ dạy con. Ðó chính là trẻ được tự do và cưng chiều khi còn nhỏ, nhưng sẽ bị ràng buộc và can thiệp khi trưởng thành hơn. Kết quả là trẻ không thể nào thích ứng được với cách giáo dục này. Ðồng thời, có những phản ứng lại. Cần có những chuẩn mực cũng như khuôn khổ, ngay khi trẻ chào đời. Cứ như thế cho đến khi trẻ 3 tuổi thì mọi nguyên tắc được hình thành, trẻ có thể tự do nghiên cứu, khám phá theo những khuôn khổ sẵn có. Bạn có thể tìm thấy được con đường với những nội dung có giá trị trong quyển sách.

Theo Minh Trí (Báo Cà Mau)

http://baocamau.com.vn/sach/goc-nhin-khac-ve-giao-duc-tre-nho-69455.html

Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Ngày 19/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024. Đây là dịp để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ở Cà Mau.

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.