Văn hóa

Học sinh Cần Thơ kế thừa và nối tiếp đam mê làm bánh dân gian Nam Bộ

Chủ nhật, 10/04/2022, 07:21 AM

(NSMT) - Trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX tại TP. Cần Thơ, Hội thi Bánh dân gian Nam bộ năm 2022 diễn ra từ ngày 6 – 11/4 với chủ đề “Bánh dân gian Việt Nam - Hội nhập và phát triển”, hội thi thu hút 31 đơn vị đăng ký tham gia, với 173 nghệ nhân và 97 món bánh.

Trong số 31 đơn vị đăng ký tham gia dự thi, có một đơn vị đặc biệt không phải là những nghệ nhân làm bánh hay các đầu bếp chuyên nghiệp, mà đó là các em học sinh đến từ Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Các em học sinh tham gia dự thi với các món Bánh ít gân, bánh tằm khoai mì, bánh ít trần mặn ngọt.

Các em học sinh tham gia phần thi thuyết trình tại Hội thi Bánh dân gian Nam Bộ.

Các em học sinh tham gia phần thi thuyết trình tại Hội thi Bánh dân gian Nam Bộ.

Ban giám khảo hội thi thưởng thức tác phẩm bánh dân gian do các em học sinh tự tay làm ra.

Ban giám khảo hội thi thưởng thức tác phẩm bánh dân gian do các em học sinh tự tay làm ra.

Với tinh thần là học hỏi, trải nghiệm, giao lưu và sáng tạo, học sinh trường THPT Châu Văn Liêm mong muốn mang đến cho không gian Lễ hội những món bánh dân gian đặc trưng của vùng đất Tây Đô. Tất cả thể hiện sự sáng tạo, sự đam mê của các em trong việc duy trì, giữ gìn bản sắc trong văn hoá ẩm thực Nam bộ nói chung.

Empty
Empty
Các em học sinh làm bánh say mê, chuyên nghiệp như những nghệ nhân chuyên nghiệp.

Các em học sinh làm bánh say mê, chuyên nghiệp như những nghệ nhân chuyên nghiệp.

Bên cạnh việc luôn duy trì tốt các thành tích học tập thì học sinh trường THPT Châu Văn Liêm luôn hăng hái, đi đầu trong các hoạt động phong trào Đoàn, Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. BCH công đoàn, BCH Đoàn Thanh niên nhà trường có nhiều hoạt động phát huy tài năng, sức trẻ, sáng tạo của Đoàn viên thanh viên, học sinh với nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích, gồm các hoạt động thường niên như: Hội diễn văn nghệ truyền thống 20/11, Hội thi hát Quốc ca, tháng bộ môn, Hội trại truyền thống 26/3,... các hoạt động vừa kế thừa những giá trị truyền thống, đồng thời tiếp thu các giá trị hiện đại.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà - Hoa hậu Việt Nam 2020 và Hoa khôi Huỳnh Thúy Vi - Đại sứ Du lịch TP. Cần Thơ có mặt động viên các thí sinh 'đặc biệt' là những học sinh.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà - Hoa hậu Việt Nam 2020 và Hoa khôi Huỳnh Thúy Vi - Đại sứ Du lịch TP. Cần Thơ có mặt động viên các thí sinh "đặc biệt" là những học sinh.

Thầy cô và học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tại hội thi.

Thầy cô và học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tại hội thi.

Điển hình là họat động Lễ hội bánh dân dân được tổ chức trong các đợt Hội trại 26/3 hàng năm. Tại đây, học sinh trường được thể hiện sự đam mê, khéo léo, tỉ mỉ và thể hiện được năng khiếu của bản thân trong việc làm các món bánh dân gian. Điều này, giúp các em hiểu hơn về các giá trị truyền thống, văn hóa ẩm thực của dân tộc. Những món bánh dân dã, thơm ngon từ bàn tay khéo léo của bà, của mẹ là nguồn cảm hứng cho học sinh kế thừa và phát triển phù hợp với xu hướng của thời đại.

Empty
Empty
Các món bánh dân gian do các em học sinh tự tay làm nên trông rất hấp dẫn, bắt mắt mang đến sự thích thú cho khách tham quan tại hội thi.

Các món bánh dân gian do các em học sinh tự tay làm nên trông rất hấp dẫn, bắt mắt mang đến sự thích thú cho khách tham quan tại hội thi.

Bánh dân gian Nam bộ với đặc của vùng đồng bằng sông nước Cửu long, nguyên liệu sẵn có từ các loại cây, trái, rau, củ quả của vùng kết hợp với những bí quyết đặc trưng đã tạo nên hương vị đặc biệt cho các món bánh ngon của vùng Nam bộ.

Empty
Empty

Chia sẻ về hoạt động trải nghiệm của học sinh, cô Trần Thị Lụa – Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ chia sẻ: “Đây là hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp rất thiết thực , ý nghĩa được ngành giáo dục và cha mẹ học sinh đồng tình và ủng hộ. Thực tế qua các lễ hội tổ chức tại trường, có nhiều học sinh thể hiện rõ năng khiếu, sự đam mê, sự khéo léo, sự tỉ mỉ, sự thành thạo của các em khi thực hiện làm các loại bánh dân gian, các món chè, các loại thức uống.

Tiếp tục thực hiện sứ mệnh và mục tiêu giáo dục của nhà trường là “Dạy tốt, Học tốt”, “và chơi cũng tốt”. Bên cạnh đó, vẫn thông qua các hoạt động trải nghiệm để rèn luyện các kỹ năng và giáo dục truyền thống cho học sinh. Với sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, sự quyết tâm của các thầy cô giáo, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì và tổ chức nhiều sân chơi thiết thực cho học sinh của trường trải nghiệm, đặc biệt là tạo điều kiện cho học sinh trường tham gia sân chơi lớn trong Lễ hội bánh dân gian tổ chức tại TP. Cần Thơ năm nay.”

Trung Phạm  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.