Văn hóa

Quảng trường đàn đá đạt kỷ lục Việt Nam của Trà Vinh

Thứ bảy, 09/04/2022, 11:09 AM

(NSMT) - Ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh và ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã đến tham quan khảo sát công trình chế tác đàn đá vừa được Trung tâm UNESCO xác lập kỷ lục là “Quảng trường có nhiều đàn đá nhất Việt Nam”. Đây là công trình thực hiện kỷ niệm sự kiện 30 năm tái lập tỉnh.

Theo ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, vừa qua Sở VHTT&DL đã lập hồ sơ đề nghị xác lập kỷ lục về “Quảng trường có nhiều đàn đá nhất Việt Nam” tại tỉnh Trà Vinh và đã được Trung tâm UNESCO công nhận.

Nghệ nhân, Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu gõ đàn biểu diễn. Ảnh: travinh.gov.vn

Nghệ nhân, Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu gõ đàn biểu diễn. Ảnh: travinh.gov.vn

30 bộ đàn đá tượng trưng cho 30 năm tái lập tỉnh, mỗi bộ đàn đá có khối lượng 5 tấn, được bố trí tại sân khấu Lễ meeting kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh tại Quảng trường Trung tâm Hội nghị tỉnh. Sau đó sẽ được bố trí sử dụng lâu dài tại Trung tâm Văn hóa tỉnh phục vụ cho người dân trong tỉnh và khách tham quan du lịch trải nghiệm. Kinh phí dự kiến 6 tỷ đồng, được Sở VHTT&DL xã hội hóa 100% từ Nghệ nhân, Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu - Một nghệ nhân đang sinh sống trên quê hương Trà Vinh chế tác và tài trợ.

Chứng kiến sự vất vả và kì công của các nghệ nhân chế tác đàn đá, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đánh giá cao tính nghệ thuật của bộ đàn đá và tài năng của Nghệ nhân, Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu. Ông biểu dương sự đóng góp của nghệ nhân cho quê hương Trà Vinh. Bằng bộ đàn này và kỉ lục vừa được xác lập, nghệ nhân đã góp phần đưa tên tuổi, vị thế của tỉnh Trà Vinh đến với cả nước và quốc tế.

Quảng trường có đàn đá nhiều nhất Việt Nam tại tỉnh Trà Vinh có tên gọi “Âm vang khát vọng Trà Vinh” dự kiến sẽ công bố và trao quyết định xác lập kỉ lục tại buổi lễ meeting kỉ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh vào đêm 29/4 sắp tới.

Đàn đá được làm bằng các thanh đá với kích thước dài, ngắn, dày, mỏng khác nhau. Tạo nên âm vực trầm và thanh tùy theo độ dày, mỏng, dài hay ngắn của các thanh đá. Người sử dụng đàn đá bằng cách gõ tương tự như gõ đàn ngũ âm của đồng bào dân tộc Khmer.

Thảo Nguyên (T/H)  
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.